Skip to main content
sharethis

ประชาไท - "ครูนราธิวาส" ลงมติปิดเรียน 7 วัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย ร้องรัฐเพิ่มความเข้มดูแลครู ขอ"ชิดชัย - ผู้บัญชาการตำรวจภาค 9 - แม่ทัพภาค 4 - ผู้ว่านราฯ" ลงสัตยาบันยืนยันไม่มีครูถูกทำร้ายอีก "กลุ่มผู้หญิงนราธิวาส" ชุมนุมประณามคนร้าย


 


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2549 ที่โรงเรียนตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส นายธวัช แซ่ฮ่ำ ประธานสหพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานการประชุมผู้บริหารโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 1 เพื่อหารือกรณีจับ 2 ครูสาว โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เป็นตัวประกัน และทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549


 


โดยที่ประชุมมีมติให้หยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากครูส่วนใหญ่เกรงว่า จะเกิดเหตุซ้ำร้อยเหมือนกับที่โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ พร้อมกับมีมติเรียกร้องให้พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมลงสัตยาบันยืนยันว่า จะไม่มีครูถูกทำร้ายอีกต่อไป และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยให้กับครู


 


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังตกลงนัดหมายให้ครูที่สอนอยู่ในพื้นที่อำเภอระแงะ มารวมตัวกันที่โรงเรียนตันหยงมัส ซึ่งเป็นโรงเรียนเครือข่ายหลักของอำเภอระแงะ ในเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2549 เพื่อรับฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับมติให้หยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน จะไปรวมตัวกับผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่มสตรี และกลุ่มองค์กรต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาส เพื่อร่วมประณามกลุ่มคนร้าย ที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เทศบาลเมืองนราธิวาส


 


พล.ท.องค์กร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำรวจโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมขนย้ายนักเรียน และครูที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุร้ายออกนอกพื้นที่ โดยให้ไปเรียนรวมกันกับโรงเรียนในพื้นที่ที่ปลอดภัย หรือสะดวกต่อการรักษาความปลอดภัย


 


พล.ท.องค์กร เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ จะให้นักเรียนไปเรียนที่โรงเรียนอื่น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เนื่องจากครูไม่กล้าเข้าพื้นที่ โดยทางกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดชุดรักษาความปลอดภัยเข้าไปดูแลโรงเรียน และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในพื้นที่แล้ว


 


นายไพรัช แสงทอง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา นราธิวาส เขต 1 เปิดเผยว่า ครูในเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1 ให้เจ้าหน้าที่เร่งจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย 2.ให้สอบสวนหาผู้รับผิดชอบที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และ 3 หากเกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก ต้องการให้กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าไปช่วยเหลือครูทันที


 


นายวิชาญ อธิกพันธุ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2549 จะร่วมประชุมกับทุกฝ่ายเพื่อขอความชัดเจน เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยครู รวมถึงทางออกเรื่องโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสหยุดการเรียนการสอน


 


นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า เคยประสานกับกองทัพภาค 4 แล้วว่า ต้องมีกำลังไปประจำโรงเรียนในพื้นที่ล่อแหลม สำหรับโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ เมื่อประมาณ 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา เคยมีหน่วยรบพิเศษไปประจำอยู่ แต่ไม่ทราบเหตุผลว่า ทำไมถึงถอนออกมา เรื่องนี้หน่วยกำลังต้องทบทวน ขณะนี้พอจะทราบเบาะแสของกลุ่มคนร้ายแล้ว มีไม่ต่ำกว่า 3 คน เป็นกลุ่มวัยรุ่นไม่ต่ำกว่า 3 คน ทางตำรวจจะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net