Skip to main content
sharethis


โดย วิทยากร บุญเรือง

 


 



ฝรั่งเศสออกกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ในสำนักงาน และอาคารสาธารณะต่างๆ ในฝรั่งเศสเริ่มมีผลบังคับแล้ว (ที่มาภาพ : AFP/File/Loic Venance)


 


ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 31 มกราคม 2007 การสูบบุหรี่ในอาคารสำนักงาน รวมถึงอาคารสาธารณะต่างๆ ในฝรั่งเศสจะถือว่าผิดกฎหมาย โดยมีค่าปรับถึง 68 เหรียญยูโรสำหรับผู้สูบ และ 135 เหรียญยูโร สำหรับสำนักงาน - บรรษัทที่ไม่ปฏิบัติตามกฎนี้


 


โดยสถานที่สาธารณะที่กำหนดไว้ อาทิเช่น สนามบิน, สถานีรถไฟ, โรงพยาบาล, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย, ร้านค้า รวมถึงสถานที่ทำการราชการและเอกชน --- สถานที่เหล่านี้จะไม่สามารถอนุญาตให้สูบบุหรี่ได้ตามอำเภอใจอีกต่อไป ส่วนร้านอาหาร สถานบันเทิง โรงแรม และคาสิโนจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป


 


ประมาณการกันว่าผู้บริโภคยาสูบในฝรั่งเศสมีสูงถึง 15 ล้านคน อันเป็น 33% ของจำนวนประชากรทั้งหมดที่อายุเกิน 12 ปี โดย 1 ใน 2 ของคนสูบบุหรี่ในฝรั่งเศสจะมีอายุระหว่าง 20-25 ปี, ทั้งนี้ผู้สูบบุหรี่จำนวนประมาณ 175,000 คน (ซึ่งเป็นพนักงานของรัฐ) จะต้องเลิกสูบในสถานที่ที่เขาเกี่ยวข้องตามที่กฎหมายใหม่ระบุในทันทีทันใด หากไม่อยากจะเสียค่าปรับ


 


จากสถิติระบุว่า ชาวฝรั่งเศสกว่า 66,000 คนต้องเสียชีวิตเนื่องจากโรคที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่นี้ ซึ่งค่าเฉลี่ยของผู้สูบบุหรี่ที่อายุต่ำกว่า 25 ปี ในฝรั่งเศสเท่ากับ 26.1% ส่วนค่าเฉลี่ยของผู้สูบบุหรี่ที่อายุต่ำกว่า 25 ปี ทั้งสหภาพยุโรปคือ 26.5% (อังกฤษ 26.7%, ออสเตรีย 36.3%, สวีเดน 17.5% )


 


ซึ่งก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสก็เคยออกกฎหมายกันบริเวณผู้สูบบุหรี่ออกจากผู้ไม่สูบบุหรี่ ในปี ค.ศ. 1991 แต่ก็ไม่สัมฤทธิ์ผลนัก


 


 



คนหนุ่มสาวในฝรั่งเศสส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคยาสูบ ในภาพนักศึกษาฝรั่งเศสยังคงสูบบุหรี่อย่างอร่อยเหาะต่อไปโดยไม่รู้ร้อนรู้หนาว ( ที่มาภาพ : AFP/Stephane de Sakutin)


 


ทั้งนี้กลุ่มคนที่ยังสูบบุหรี่ก็ออกมาโอดครวญถึงนโยบายล่าสุดของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยจากการสัมภาษณ์ของ AP มีเสียงบ่นจากผู้สูบบุหรี่ในฝรั่งเศสที่มีความเสี่ยงที่จะเสียค่าปรับ คร่าวๆ ดังนี้ ..


 


Manuel Bussac ชายหนุ่มอายุ 25 ปี ผู้สูบบุหรี่วันละ 12 มวน ที่หัวเสียไม่น้อยที่กฎหมายฉบับนี้จะทำให้เขามีทางเลือกไม่มากนัก เขาให้สัมภาษณ์ในคาเฟ่แห่งหนึ่งโดยมีซองบุหรี่ยี่ห้อหนึ่งวางอยู่ข้างตัว "การบังคับนี้เป็นการรบกวนผมโดยตรง" เพราะหลังจากข้อกฎหมายนี้บังคับ จะทำให้เขาสูบบุหรี่ในที่ทำงานไม่ได้ เขาจะต้องแอบลงไปสูบข้างถนนแทน


 


สำหรับคำถามที่ว่าหลังจากมีการบังคับกฎหมายนี้จะทำให้เขาเลิกสูบบุหรี่หรือเปล่า Bussac ให้ความเห็นว่า "ตรงกันข้ามเสียอีก, ผมคงจะสูบมากกว่านี้แน่"


 


ส่วน Bernard Geoffrey กล่าวว่า "ถ้าคุณออกไปข้างนอก เพื่อสูบบุหรี่ คุณจะสูบมันน้อยลง" พนักงานดับเพลิงอายุ 29 ปี จากเมือง Nimes คนนี้ยังกล่าวต่อไปอีกว่า "ผมจะพยายามเลิกมันให้ได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยใช้พลังทั้งหมดเท่าที่ผมมี"


 


  


 


โปสเตอร์รณรงค์การงดสูบบุหรี่ในที่สาธารณะของฝรั่งเศส ( ที่มาภาพ : AFP/Christophe Simon)


 


โดยสหภาพยุโรปมีข้อตกลงด้านสุขภาพ นโยบายว่าด้วยการควบคุมการสูบบุหรี่ (anti-smoking policy) โดยประเทศสมาชิก จะต้องให้ความร่วมมือกันในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่นี้ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่การเป็นมาตรฐานเดียวกันทางนโยบายสุขภาพของสหภาพยุโรป


 


ประเทศไอร์แลนด์ เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ออกกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ เมื่อปี ค.ศ. 2004 จากนั้นก็ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร, อิตาลี, มอลต้า, สวีเดน, เอสโตเนีย และฟินแลนด์ - ส่วนฝรั่งเศสเป็นประเทศล่าสุดที่ออกกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ


 


ส่วนประเทศอย่าง เบลเยี่ยม, ลิทัวเนีย, สเปน, ไซปรัส, สโลเวเนีย และเนเธอร์แลนด์ ต่างก็มีการให้ความร่วมมือเบื้องต้นในการจำแนกเขตพื้นที่ปลอดภัยจากบุหรี่


 


โดยส่วนใหญ่ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป ก็มีข้อบังคับเกี่ยวกับการห้ามสูบบุหรี่ขั้นพื้นฐาน ในสถานที่สาธารณะอยู่บ้างพอสมควร - หากมีแต่ประเทศเยอรมนีประเทศเดียวเท่านั้นที่ยังไม่มีแผนการสำหรับการควบคุมการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดเท่าใดนัก


 


ทั้งนี้ ประมาณการกันว่าประชากรในสหภาพยุโรปเสียชีวิตเนื่องจากพิษภัยของบุหรี่นี้ 79,000 คนต่อปี และจากการสำรวจ ประชากรในยุโรปกว่า 80% เห็นดีเห็นงามด้วยกับการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่นี้.


 


00000


ที่มา :


 


France's smoking ban takes effect


France wakes to new anti-smoking law, foretaste of total ban


French public smoking ban begins


EU-wide public smoking ban urged


 


 


 


 


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net