Skip to main content
sharethis

ทางการมาเลเซียสั่งจำคุกชายวัย 66 ปี ข้อหามีภาพ 'สุลต่านอิบราฮิม' และภาพนายกฯ มาเลเซีย บนรถยนต์ช่วงหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ด้านเจ้าตัวขอโทษและขอลดโทษ ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง เจตนาอยากทำให้ช่วงการหาเสียงครึกครื้น

 

11 พ.ค. 2567 สื่อต่างชาติรายงานเมื่อ 6 พ.ค. 2567 ว่า พี.รามาซามี ชายอายุ 66 ปี ในประเทศมาเลเซีย ถูกจับกุมและถูกตัดสินลงโทษหลังจากที่มีคนเห็นว่า เขาขับรถโดยมีรูปภาพของกษัตริย์มาเลเซีย สมเด็จพระราชาธิบดีอิบราฮิม อิซมาอิลแห่งยะโฮร์ หรือสุลต่านอิบราฮิม และรูปภาพของนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม อยู่ในรถยนต์ส่วนตัวของเขาช่วงหาเสียงเลือกตั้งซ่อม

อาห์หมัด ไฟซัล ผู้กำกับการสถานีตำรวจในท้องที่ เปิดเผยว่า รามาซามีถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่พบเห็นเขาขับรถที่บริเวณทามานบูกิตบูงา เมืองกัวลากูบูบาฮารู รัฐสลังงอร์ โดยมีรูปของสุลต่านอิบราฮิม และรูปนายกรัฐมนตรีในรถคันเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการแสดงธงของพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย ปากาตัน ฮาราปัน ให้เห็นอย่างเด่นชัดด้วย

 

ภาพคุณภาพต่ำ จากตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องคดีดังกล่าว (ที่มา: เฟซบุ๊ก Polis Daerah Hulu Selangor เผยแพร่เมื่อ 5 พ.ค. 2567)

ตำรวจตั้งข้อหารามาซามี ละเมิดมาตรา 4(A)1 ของกฎหมายการกระทำผิดการเลือกตั้งของมาเลเซียปี 2497 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับเป็นเงินสูงสุด 10,000 ริงกิต (ราว 77,000 บาท)

ต่อมา ศาลแขวงได้ตัดสินเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2567 รามาซามี รับโทษจำคุก 1 เดือน และปรับเงิน 3 หมื่นริงกิต นับตั้งแต่วันที่เขาถูกจับกุมตัว ถ้าหากรามาซามี ไม่จ่ายค่าปรับ เขาก็จะถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 10 เดือน

รามาซามี ให้การในศาลโดยที่ไม่มีทนาย ทำการขอโทษต่อศาลแล้วขอร้องให้ลดโทษให้เบาลง โดยบอกว่าเขาไม่ทราบว่าการกระทำของตัวเองเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

“ผมอยากทำให้การหาเสียงเลือกตั้งคึกคักขึ้นเท่านั้น ผมขอการอภัยโทษ และขอโทษอีกครั้ง” รามาซามี กล่าว

ด้านรองอัยการสูงสุด อัสมาห์ เช วาน เรียกร้องให้ศาลมีบทลงโทษอย่างเหมาะสม เพราะการกระทำผิดในครั้งนี้มีเรื่องของการไม่เคารพ และดูหมิ่นสุลต่านอิบราฮิม รวมอยู่ด้วย

“ผลประโยชน์ของสาธารณะควรมีความสำคัญมากกว่าตัวผู้ถูกกล่าวหาเอง และการลงโทษควรทำให้สาธารณะได้รับบทเรียนดังกล่าว” อัสมาห์ เช วาน ระบุ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ซูลูสลังงอร์ กล่าวเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า พวกเขาได้จับกุมชายอีก 2 คนที่มีความเชื่อมโยงกับคดีนี้ และมีการยึดรถที่ใช้งานไว้ด้วย โดยที่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คนอยู่ในช่วงวัย 60-70 ปี  มีรายหนึ่งที่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อนในเรื่องการขัดขวางการจับกุมตามกฎหมาย

อาห์หมัด ไฟซัล ผู้กำกับการสถานีตำรวจ กล่าวว่ามีการเสนอแนะให้ดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยรายเดียวเท่านั้น ในขณะที่อีกรายหนึ่งถูกจัดให้เป็นพยานฝ่ายโจทก์

ไฟซัล ยังได้ขอร้องให้ทุกคนอย่าทำให้ประเด็นอ่อนไหวกลายเป็นการเมือง หรือทำการพูดคุยถกเถียงกันในเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา และเชื้อพระวงศ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะ 3 เรื่องต้องห้ามของมาเลเซีย


เรียบเรียงจาก

Malaysia jails man for having picture of king Sultan Ibrahim on his car during by-election, South China Morning Post, 07-05-2024
https://www.scmp.com/news/asia/southeast-asia/article/3261687/malaysia-jails-man-driving-around-picture-king-sultan-ibrahim-his-car

Man jailed 1 month, fined RM3,000 for misusing king’s image, Free Malaysia Today, 06-05-2024
https://www.freemalaysiatoday.com/category/nation/2024/05/06/man-jailed-1-month-fined-rm3000-for-misusing-kings-image/

Man who misused King's picture in KKB jailed a month, fined RM3,000, New Straits Times, 06-05-2024
https://www.nst.com.my/news/crime-courts/2024/05/1046947/man-who-misused-kings-picture-kkb-jailed-month-fined-rm3000

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net