Skip to main content
sharethis

'สุทิน คลังแสง' รมว.กลาโหม ชี้ถูกบิดเบือนว่ากองทัพจะซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน แจงที่พูดเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ประมูล ลั่นทหารต้องได้กินอาหารที่ดีมีคุณภาพ “อยู่ดีกินดี มีกำลังใจ มีศักดิ์ศรี มีรายได้ที่สมควร”


สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม (แฟ้มภาพกระทรวงกลาโหม)

11 พ.ค. 2567 NBT Connext รายงานว่านายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์ฯ เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการบิดเบือนว่ากองทัพจะซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน ว่าหากจะซื้อต้องดูคุณภาพก่อน ต้องมีกระบวนการตรวจสอบ ต้องถามเหล่าทัพ ซึ่งมุมการพูดต้องคำนึงถึงนโยบายของรัฐบาลด้วยว่าประสงค์จะแก้ปัญหาระบายข้าวที่เก็บในสต็อกให้หมดสิ้นไป โดยการประมูลหรือส่งออกไปต่างประเทศที่ต้องการ เพื่อนำเงินเข้ารัฐ

“การที่ผมพูดนั้นก็เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ผู้ประมูล หรือผู้ที่จะซื้อ ถ้าผมพูดว่ากองทัพไม่ซื้อแล้วใครจะเชื่อมั่น ข้าวก็ขายได้ราคาต่ำ รัฐก็เสียหาย ผมจึงพูดว่ายินดีสนับสนุนรัฐบาลทุกอย่าง แต่ต้องได้คุณภาพ ที่ผ่านการตรวจสอบ ซึ่งผมทราบอยู่แล้วว่าท่านภูมิธรรมเน้นการส่งออกไปยังประเทศที่เขาต้องการ ไม่ใช่ขายให้บริโภคภายในประเทศ ท่านภูมิธรรมจึงยืนยันว่าข้าว 10 ปีก็กินได้” นายสุทิน กล่าว

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวด้วยว่า ได้ย้ำถึงเรื่องปริมาณและคุณภาพข้าวและอาหารของทหารเกณฑ์ หรือทหารกองประจำการ โดยนโยบายคือทหารกองประจำการต้องอยู่ดีกินดี มีกำลังใจ มีศักดิ์ศรี มีรายได้ที่สมควร ดังนั้น จะหาข้าวไม่มีคุณภาพมาให้ทหารกินได้อย่างไร ข้าวทหารต้องมีคุณภาพ ทหารต้องมีขวัญกำลังใจ ส่วนข้าว 10 ปี ยังไงก็ประมูลขาย ไม่ได้มาขายให้กองทัพ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net