Skip to main content
sharethis


3 ก.พ. 2550 ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง 4 คนแห่งวงการภาพยนตร์อินเดีย หรือบอลลีวูด จะสร้างหนังสั้นความยาว 12นาทีเกี่ยวกับเรื่องเอชไอวี/เอดส์ หนังสั้นดังกล่าวจะเผยแพร่ก่อนที่หนังในโรงจะฉายจริง โดยหวังว่าจะให้ดาราชื่อดังช่วยสร้างความตระหนักในเรื่องเอชไอวีให้แก่แฟนหนังในอินเดีย

 


Mira Nair ดาราสาว และผู้กำกับภาพยนตร์ Mississippi Masala และ Kama Sutra กล่าวในงานแถลงข่าวในอินเดียซึ่งมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีมากที่สุดในโลกว่า "เราต้องการใช้ประโยชน์จากหนังในการรณรงค์เอดส์ มันจะเป็นเหมือนกระจกที่สะท้อนให้เห็นโลก และทำให้เรื่องเอชไอวีเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้ชม"


 


หนังในโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ มหาเศรษฐีเจ้าของไมโครซอฟต์ ซึ่งให้เงิน 258 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 9,300 ล้านบาทในงานป้องกันเอชไอวีในอินเดียเป็นระยะเวลา 5 ปี 


 


Nair ผู้กำกับหนังสั้นเรื่อง Migration หรือ ผู้อพยพ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งในโครงการนี้ กล่าวว่า เธอยังไม่สามารถหานักแสดงชื่อดังของอินเดีย ที่จะมาแสดงในหนังเกี่ยวกับเอดส์นี้ได้ "นักแสดงจำนวนมากไม่ต้องการจะมายุ่งเกี่ยวกับเอชไอวี"


 


ผู้กำกับภาพยนตร์คนอื่นๆ ที่ร่วมโครงการนี้ ได้แก่ Santosh Sivan ผู้กำกับฯ The Terrorist Farhan Akthar ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการกำกับภาพยนตร์เรื่อง Dil Chahta Hai (ปรารถนาแห่งหัวใจ) และ Vishal Bhardwaj ผู้กำกับฯ Omkara


 


"เราไม่ต้องการที่จะมาพรํ่าสอนผู้ชมในเรื่องเอชไอวี แต่จะให้ความบันเทิง หากเราเริ่มจากการสั่งสอน คนดูก็จะเบื่อ" Bhardwaj กล่าว 


 


ผู้กำกับภาพยนตร์ในโครงการนี้หวังว่า หนังสั้นชุดนี้จะออกฉายในโรงภาพยนตร์ภายในสองหรือสามเดือนข้างหน้า 


 


Nair ยังกล่าวอีกว่า การตอบรับช่วงแรกจากกลุ่มผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์เป็นไปได้ด้วยดี หนังสั้นสองเรื่องจะผลิตในภาษาฮินดี ขณะที่อีกสองเรื่องจะใช้ภาษาทางใต้ของอินเดีย เช่น ทมิฬ


 


ข้อมูลจากโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติหรือ UNAIDS พบว่า อินเดียมีประชากร 5.7 ล้านคนที่มีเอชไอวี/เอดส์ ในขณะที่การรังเกียจและการมีอคติต่อผู้ติดเชื้อยังเป็นปัญหาไปทั่วประเทศ คนจำนวนมาก แม้แต่ผู้ออกกฎหมายยังเชื่อว่าคนสามารถติดเชื้อเอชไอวีได้จากการจับมือกับผู้มีเชื้อฯ


 


 


ที่มา: สื่อสังวาส www.teenpath.net


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net