Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (S.H.A.N.) รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุสะพานข้ามแม่น้ำเต็ง ที่อยู่ห่างจากเมืองน้ำจ๋าง (รัฐฉานภาคใต้) ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 5 กม. พังถล่มลงมา ระหว่างที่มีรถบรรทุกสินค้าคันหนึ่งกำลังวิ่งผ่าน ส่งผลให้รถบรรทุกคันดังกล่าวพร้อมด้วยคนขับตกจมหายไปกลางแม่น้ำ


 


สะพานดังกล่าวเป็นสะพานเก่าแก่สร้างด้วยเหล็กกว้างประมาณ 5 เมตร ยาวประมาณ 14 เมตร ก่อสร้างในสมัยอังกฤษปกครองพม่า และเป็นสะพานสำคัญที่ใช้ในการสัญจรระหว่างเมืองตองจีกับเมืองเชียงตุง โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพม่าเฝ้าดูแลอยู่ตลอดเวลา และตรงทางขึ้นสะพานมีป้ายเขียนข้อความไว้ว่า "รถคันใดทำให้สะพานเสียหายก็ต้องชดใช้"   


 


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้สะพานดังกล่าวยังไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งมีรถบรรทุกเล็กใหญ่และรถโดยสารตกค้างอยู่ทั้งสองฝั่งเป็นจำนวนมาก และผลจากการพังถล่มของสะพาน ส่งผลให้ราคาสินค้าในหลายเมืองตามเส้นทางดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น เหตุเนื่องจากรถบรรทุกสินค้าไม่สามารถแล่นผ่านไปมาได้


 


แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ทำให้สะพานพังถล่มในครั้งนี้ เพราะไม่ได้รับการซ่อมแซมมาเป็นเวลานาน และเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้มงวดในการตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งสะพานแห่งนี้มีเจ้าหน้าที่คอยจัดเก็บเงินสำหรับรถที่ผ่านไปมาทุกคัน หากเป็นรถกระบะจะต้องจ่าย 500 จ๊าต (ประมาณ 15 บาท) และรถบรรทุกสินค้าตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปต้องจ่าย 1,500 จ๊าต (ประมาณ 45 บาท) ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่รวมค่าน้ำชาขนมของหวานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกคันละอย่างน้อย 150 - 200 จ๊าต    


 


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net