Skip to main content
sharethis

 






การเมือง-สังคม


 



"จาตุรนต์" อัด คตส.ไม่มีสิทธิ์อายัดทรัพย์-โทษ จนท.ยั่วม็อบรุนแรง


ผู้จัดการออนไลน์  - "จาตุรนต์" กลับจากเมืองนอกแถลงทันที ตามคาดอัดยับ คตส.สารพัดอายัดทรัพย์สินลูกพี่ ขาดเหตุผล ไร้ความชอบธรรม ละเมิดสิทธิ-ขัดนิติธรรม ฯลฯ พูดหน้าตาเฉยเจ้าหน้าที่ทำให้เกิดความรุนแรงไม่ใช่ "ม็อบแม้ว"


         


"สนธิ"ไม่เชื่อ"ทักษิณ"กลับไทย ชี้อันตราย


เว็บไซต์คมชัดลึก - หากกลับมาไม่รับประกันความปลอดภัย นายกฯ ไม่สน "ทักษิณ" จ้างล็อบบี้ยิสต์ให้นานาชาติบอยคอตการลงทุนในไทย เชื่อต่างชาติเข้าใจไทยดี "นพดล" ประชดขอยูเอ็นคุ้มครอง "ทักษิณ" ด้าน ธปท.พบหลักฐานถอนเงิน 8 พันล้านก่อนถูกอายัด แต่เชื่อยังอยู่ในไทย


 



ม็อบนัดระดม5หมื่นวันเสาร์นี้เคลื่อนพลบุกหน้าทบ.-บ้านป๋า


เว็บไซต์คมชัดลึก - "กลุ่มรักทักษิณ" ระดมพลไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบุก "ทบ.-บ้านป๋าเปรม" เสาร์นี้ กรมประชาสั่งแบนโฆษณาเพลง "สายัณห์ สัญญา" ร่วมม็อบ "พล.อ.วัธนชัย" ฟันธง หลัง 15 มิ.ย. "แค่เจ็บ-ไม่ใช่เลือดทาแผ่นดิน" ลั่นไม่ยอมให้ "ม็อบแม้ว" มาหยามถึงหน้า บก.ทบ.อีกแล้ว "สนธิ" สั่งเตรียมพร้อมรับม็อบใช้แผน "ก่อกวนเมือง" เพื่อขับไล่ คมช.โดยจะให้กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ที่ได้ว่าจ้างมาทำลายหลอดไฟ


 



คตส. เตรียมออกสมุดปกเหลืองชี้แจง อายัดทรัพย์อดีตนายกฯ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามทรัพย์สินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะในส่วนของเงินที่ได้จากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)หลังจากพบว่ามีเงินจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาทหายไปจากบัญชีเงินฝาก   ทั้งนี้ ล่าสุดยังพบว่ามีการเบิกเงินไปอีก 8 พันล้านบาทในช่วงวันที่ 4-11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เงินจากการขายหุ้น SHIN คงเหลืออยู่ในบัญชีเงินฝากเพียง 4.5 หมื่นล้านบาทเท่านั้น


 


คณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวมี คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นประธาน ซึ่งจะทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินดังกล่าว โดยจะขอความร่วมมือจากสถาบันการเงิน ภายใต้อำนาจตามกฎหมายของ คตส.    นอกจากนั้น คตส.ยังแต่งตั้งอนุกรรมการพิจารณาคำร้องขอแสดงสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้ โดยมีนายอำนวย ธันธรา เป็นประธาน    นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส.เปิดเผยอีกว่า ใน 2 สัปดาห์นี้คตส.เตรียมออกหนังสือปกเหลืองเพื่อชี้แจงข้อมูลและเหตุผลทั้งหมดที่คตส.นำมาพิจารณาในการออกคำสั่งอายัดทรัพย์ พ.ต.ท.


 


ส.ส.ร.มีมติกำหนดองค์กรอิสระจัดสรรคลื่นความถี่ ในร่าง รธน.


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น  - นายพิสิฐ ลี้อาธรรม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การกำหนดในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่า ให้มีองค์กรอิสระขึ้นมาองค์กรหนึ่งขึ้นมาทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ เพราะไม่ต้องการให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่กำหนดให้มีองค์กรอิสระ 2 องค์กร แต่จนถึงขณะนี้ กสช. ยังไม่สามารถเกิดขึ้น และทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่ได้ จึงทำให้คนที่ได้ผลประโยชน์จากคลื่นความถี่นั้นยังนั่งทับผลประโยชน์อยู่เช่นเดิมขณะที่สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหลายคน เห็นว่า ควรมีการเขียนไว้กว้างๆ เพื่อเป็นการศึกษาให้ดีก่อนว่าควรมีกี่องค์กรขึ้นมาทำหน้าที่ดังกล่าว โดยที่ประชุมมีมติ 60 ต่อ 10 เสียง ให้ยืนตามร่างของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และกรรมาธิการฯ รับไปเขียนรายละเอียดในบทเฉพาะกาล ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตมา


 


กมธ.แขวนห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อ


ไอ.เอ็น.เอ็น. - ที่ประชุม สสร. เห็นด้วยกับการห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเจ้าของและถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน แต่มีข้อขัดแย้งเรื่องการจัดหมวดหมู่ กมธ.ยกร่างจึงแขวนไว้ก่อน


 


อดีต 3 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่กังวลหากทักษิณหวนเล่นการเมือง


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - การหารือร่วมกันของอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน โดยนายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า การหารือในครั้งนี้ของ 3พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีความห่วงใยมากที่สุดคือปัญหาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยเฉพาะสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ 3 พรรคยังเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งจะต้องมีขึ้นภายในเดือนธันวาคมปีนี้อย่างแน่นอน ส่วนการเป็นพันธมิตรทางการเมืองของทั้ง 3 พรรคจะยังคงมีอยู่ต่อไปหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งคงต้องเงื่อนไขของการเลือกตั้งตามความเหมาะสม ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกันประเมินท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากหวนกลับมามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง ว่า ทั้ง 3 พรรคไม่มีความกังวล เพราะถือเป็นสิทธิ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ…


         


สมาพันธ์ครู 3 จว.ชายแดนใต้ นัดหารือยกพลขอพบนายกฯ


สำนักข่าวเนชั่น -  นายสงวน อินทร์รักษ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้มีใบปลิวและแนวร่วมตามโรงเรียนกระจายข่าวว่า ผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะเอาชีวิตทหารและครูให้ได้ 15 ศพ ภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ดังนั้น ต้องการให้ผู้ที่รับผิดชอบได้ทราบว่าขณะนี้ขบวนการซึมลึกมากกว่าที่คิด และในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมสมาพันธ์ครูของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อทบทวนมติต่าง ๆ ที่เสนอไปกับรัฐบาล และกำลังคิดร่วมกันว่าจะรวมข้าราชการครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บุกไปหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี .....


 


ส.ส.ร.วุ่น หลัง "การุณ" แฉคำขอแปรญัตติตกไปกว่าร้อยมาตรา


ผู้จัดการออนไลน์ - นายการุณ ใสงาม สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ลุกขึ้นอภิปรายชี้แจงที่มาที่ไปของคำขอแปรญัตติในกลุ่มที่ 1 ต้องตกไปกว่าร้อยมาตรา ทั้งกรณีของตัวเขา และนางสดศรี สัตยธรรม โดยนำหนังสือเอกสารรายงานของเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมรวมคำแปรญัตติมาชี้แจงต่อประธาน ว่า เหตุของการถูกตัดออกเกิดจากนายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ ผู้ขอแปรญัตติในกลุ่มที่ 1 ให้หลักการว่า หากสมาชิกในกลุ่มยื่นคำแปรญัตติต่างออกไปจากตัวเขาเอง ให้ตัดออกทั้งหมด ดังนั้นขอให้ประธาน ส.ส.ร.ดำเนินการกับเรื่องนี้


 


ท้ายที่สุด นายพิเชียร ได้ใช้สิทธิในการชี้แจง และยอมรับว่าเหนื่อยกับการทำหน้าที่ แต่ไม่ได้บอกว่าจะลาออกจากการเป็น ส.ส.ร.หรือไม่


 


"ชินวัตร"ดวงกุด! ธปท.พบหลักฐานการถอนเงิน 8 พันล.ในเดือนนี้


ผู้จัดการออนไลน์ -  ผู้ว่า ธปท.ยอมรับ ผลตรวจสอบร่วมแบงก์พาณิชย์พบหลักฐานชิ้นแรก "ตระกูลชินวัตร" มีการถอนเงิน 8 พันลบ.ช่วงเดือนนี้


 


แมนซิตี้ชั่งใจเดินหน้า-ยกเลิกเจรจาทักษิณ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  สโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีค ของอังกฤษ กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจเกี่ยวกับทางเลือกในการขายสโมสร หลังจากข้อเสนอที่จะซื้อสโมสรแห่งนี้โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 57 ปีของไทย เผชิญอุปสรรคที่ยากจะฟันฝ่าไปได้ โดยก่อนหน้านี้ ดูเหมือนพันตำรวจโททักษิณ กำลังใกล้จะบรรลุข้อตกลงในการซื้อสโมสรแห่งนี้ แต่ปรากฎว่า เงินในบัญชีเงินฝากของเขาที่ธนาคารในประเทศไทย ถูกสั่งอายัดโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่รัฐ หรือ คตส. ขณะที่ทรัพย์สินในต่างประเทศก็มีความเสี่ยงเช่นกัน….


         


กลุ่มหนุน ทรท.ภาคใต้ ยืนยันไม่เคลื่อนไหวขับไล่ คมช.


ผู้จัดการออนไลน์ -  อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ในพื้นที่ภาคใต้ ออกมายืนยัน ไม่มีมวลชนภาคใต้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวขับไล่ คมช. โดยนายสุรศักดิ์ มณี อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย เขต 8 จ.สงขลา เปิดเผยว่า เท่าที่ติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกระแสของภาคประชาชนในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สงขลา ที่มีจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนพรรคไทยรักไทยในอดีต ขณะนี้ยังไม่มีพลังมวลชนออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ คมช. ไม่ว่าจะในพื้นที่ หรือเดินทางไปร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ที่กรุงเทพฯ เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องการเห็นความสงบสุขเกิดขึ้นในบ้านเมือง และยอมรับในกติกา ทั้งนี้ ต้องการเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ต้องยอมรับว่า พื้นฐานความเข้าใจทางการเมืองของคนภาคใต้ค่อนข้างสูง จึงเป็นเรื่องยากที่จะถูกชักจูงให้เข้าร่วมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เช่นเดียวกับอดีต ส.ส.ภาคใต้ ที่สังกัดพรรคไทยรักไทย เท่าที่ทราบไม่มีใครออกมาเคลื่อนไหวหลังจากพรรคถูกยุบ เช่นเดียวกัน


 


กลุ่มผู้ชุมนุมที่ อ.รามัน  ยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลังรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลายอมรับข้อเสนอ


กรมประชาสัมพันธ์ - จากกรณี กลุ่มสตรี และ ชายวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนของโรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะวิทยา  จำนวนกว่า 4 พันคน ซึ่งได้ประท้วงปิดถนน สายรามัน - ยะลา  เรียกร้องความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ต่อการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะหมาด  สามะ  ครูสอนศาสนาโรงเรียนอิสลามียะวิทยา  ขณะนี้ยอมสลายการชุมนุมแล้วหลังนายกฤษฏา  บุญราช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมทีมเจรจาจากอำเภอรามัน  ได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง  และยอมรับข้อเสนอทั้ง 8 ข้อ เพื่อรายงานให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  และผู้ว่าราชจังหวัดยะลาทราบต่อไป  ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมยอมสลายการชุมนุมไปในที่สุด ….


         


ศธ.ตั้งเป้าปีนี้คนไทยอ่านหนังสือวันละ 12 บรรทัด


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายกฯเปิดมหกรรมนักอ่านระบุสถิติการอ่านของคนไทยดีขึ้น จากวันละ 7 บรรทัด ในปี 2546 เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มที่อ่านหนังสือมาก ที่สุดด้าน ศธ.ตีปีก มั่นใจบรรลุเป้าทำให้คนไทยอ่านหนังสือวันละ 12 บรรทัดภาย ในปี 2550


 


 






เศรษฐกิจ


 


ชงบอร์ดบีโอไออนุมัติลงทุน3.6หมื่นล้าน


ผู้จัดการรายวัน - บอร์ดบีโอไอเตรียมพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุน 9 โครงการ มูลค่ารวม 3.6 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการไฟฟ้าและปิโตรเคมี ปตท.นำทีมขอรับส่งเสริมการลงทุนถึง 3 โครงการ เป็นเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท พร้อมเสนอเพิ่มสิทธิประโยชน์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และแผนสนับสนุนโครงการอีโคคาร์


 


สรรพสามิตไม่หวั่นอุ้มTITV เล็งปรับฐานภาษีเหล้าแข่งขันเป็นธรรม


ผู้จัดการออนไลน์ -  สรรพสามิตไม่หวั่นมติ ครม.ใช้ภาษีบาปอุ้มทีไอทีวีจะกระทบราคาเหล้า-บุหรี่ ชี้กลไกลตลาดจะช่วยควบคุมราคาสินค้าได้เอง เตรียมปรับฐานภาษีสุราหลังมีความลักลั่นระหว่างการเก็บตามราคากับตามปริมาณแอลกอฮอล์ ระบุเพื่อให้การแข่งขันเกิดความเท่าเทียมทั้งผู้ประกอบการไทยและผู้นำเข้าสุราต่างประเทศ ขณะที่ศาลปกครอง เตรียมนัดชี้ขาดข้อพิพาท "สปน.-ไอทีวี" แล้ว


 


ชงครม.ล้มสร้างรง.ยาสูบเชียงใหม่


เว็บไซต์มติชน - เหลือโรงงานสระบุรีแห่งเดียว ปลดล็อคมติซื้อเครื่องจักรจีน สรรพสามิตเตรียมเสนอ ครม.ขอเลิกมติเดิมที่ให้สร้างโรงงานยาสูบที่เชียงใหม่ ลดเหลือแค่ที่สระบุรีที่เดียว อ้างเหตุลดต้นทุนโลจิสติกส์ พร้อมเปลี่ยนเงื่อนไขแยกสร้างโรงงานกับซื้อเครื่องจักรออกจากกัน ปลดล็อคมติเดิมผูกมัดซื้อเครื่องจักรจากจีน โดยมี"เหยียนปิน"เป็นคนกลาง


 


 







ต่างประเทศ


 


อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่


กรมประชาสัมพันธ์ - นายชิมอน เปเรช  อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย  83 ปี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนนายโมเช่     คัตซาฟ  ที่พ้นจากตำแหน่งหลังถูกกล่าวหาว่าข่มขืนและคุกคามทางเพศเจ้าหน้าที่หญิง       3 คนแล้ว ในการลงมติของสมาชิกรัฐสภา 120  คนรอบที่  2  วันนี้ ปรากฏว่า นายเปเรซ สังกัดพรรคคาดิมา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้คะแนน 86 คะแนนเกิน 61 คะแนนมากเพียงพอสำหรับการได้รับตำแหน่งดังกล่าว  การลงมติครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่คู่แข่ง 2 คน ถอนตัวจากการแข่งขันและประกาศสนับสนุนนายเปเรซแทน  ซึ่งในการแข่งขันรอบแรกผู้สมัครชิงตำแหน่งทั้ง  3  คน  รวมทั้งนายเปเรซไม่ได้เสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด 61  คะแนน ทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งรอบที่  2


 



พม่าพบไก่ติดเชื้อไข้หวัดนก ครั้งแรกในรอบ 1 ปี


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - พม่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ในฟาร์มไก่เอกชนแห่งหนึ่ง นับเป็นการพบเชื้อไข้หวัดนกระบาดครั้งแรกนับแต่เมื่อเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พม่ากล่าวว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในฟาร์มขนาดเล็กในเมืองพะโค ห่างจากกรุงย่างกุ้งไปทางเหนือ 80 กม.เมื่อต้นเดือนนี้ โดยพบไก่ตาย 28 ตัวนับแต่เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. แต่เพิ่งมีการยืนยันผลการตรวจเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ว่า มีไก่บางตัวติดเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1


         


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ได้มีการกำจัดไก่ในฟาร์ม 1,000 ตัว เพื่อเป็นการป้องกันแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไม่ได้เปิดเผยว่าพบไก่ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นจำนวนเท่าใด สำนักงานปศุสัตว์กำลังเฝ้าระวังพื้นที่ที่พบการระบาดอย่างใกล้ชิด และว่ายังคงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เพราะฟาร์มที่พบการติดเชื้ออยู่ห่างจากฟาร์มสัตว์ปีกอื่นและเขตที่อยู่อาศัยพม่าพบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชานกรุงย่างกุ้งเมื่อเดือน ก.พ.และ เม.ย.ที่ผ่านมา และได้สั่งกำจัดไก่และสัตว์ปีกอื่น ๆ ไปกว่า 60,000 ตัว พม่าเคยมีรายงานการระบาดของไข้หวัดนกเมื่อต้นปี 2549 แต่ยังไม่พบการติดเชื้อในคนแต่อย่างใด


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net