Skip to main content
sharethis

 



 

วันที่ 16 มี.ค.51 โฆษกรัฐบาลทิเบตพลัดถิ่นในอินเดีย กล่าวยืนยันว่า เหตุจลาจลในนครลาซา ของทิเบต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 80 ราย ขณะที่ชาวทิเบตพลัดถิ่นกว่า 1,000 คน ร่วมชุมนุมในเมืองธรรมศาลา ทางเหนือของอินเดีย ค้านจีนที่ใช้กำลังจัดการกลุ่มผู้ประท้วงชาวทิเบตอย่างรุนแรง โดยนำธงชาติจีนหลายร้อยผืน มาตอกตะปูติดกับพื้นดิน ก่อนจะใช้เท้าเหยียบย่ำลงบนธงชาติจีนด้วยความสะใจ พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการจีนยุติการใช้ความป่าเถื่อนเข้าจัดการชาวทิเบต



นอกจากนี้ ชาวทิเบตพลัดถิ่นจำนวน 70 คน เริ่มอดอาหารประท้วงทางการจีน ที่ส่งกำลังเจ้าหน้าที่สังหารชาวทิเบตรอบใหม่ ขณะที่สหประชาชาติไม่มีปฏิกริยาใด ในเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึว้น  พร้อมกันนี้ ชาวทิเบตพลัดถิ่นต้องการให้ประชาคมโลกคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกที่จีนจะเป็นเจ้าภาพด้วย


 


ด้านองค์ทะไล  ลามะ   ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวทิเบต   แถลงที่ธรรมศาลาว่า   ตนเกรงว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น หากจีนยังไม่เปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับทิเบต  และว่าควรมีสอบสวนว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรมเกิดขึ้นในทิเบตหรือไม่ ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม  ขณะที่แอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนล  กล่าวว่า  จีนควรอนุญาตให้คณะตรวจสอบอิสระของยูเอ็นได้สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน



คอนโดลีซซา ไรซ์  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ   ได้แสดงความกังวลเมื่อวันเสาร์ว่า  สถานการณ์รุนแรงดูเหมือนจะยังไม่ยุติ พร้อมกับเรียกร้องให้จีนปล่อยพระและบรรดาผู้ที่ถูกจับขณะแสดงชุมนุมความคิดเห็นอย่างสันติ  นอกจากนี้ประเทศเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาค  เช่น  อินเดีย,  จีน  และเกาหลี  ได้เรียกร้องให้จีนใช้การเจรจาแก้ปัญหาโดยสันติวิธี


 


ขณะที่ปันเชนลามะ วัย 18 ปี ผู้นำจิตวิญญาณอันดับ 2 ของทิเบต รองจากองค์ทะไลลามะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ออกมาประณามบุคคลที่ออกมาก่ออาชญากรรม ทำร้ายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมประกาศคัดค้านการกระทำทุกรูปแบบที่จะนำไปสู่การแบ่งแยกประเทศ และสร้างความแตกแยกระหว่างชนชาติ และหวังว่า สันติภาพและเสถียรภาพจะกลับมาสู่ชาวทิเบตโดยเร็ว


        


ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้แต่งตั้งปันเชนลามะองค์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นองค์ที่ 11 ในปี 1995 โดยปฏิเสธลามะเกดุน โชคกี นีมา เด็กชาย ซึ่งทะไลลามะทรงคัดเลือก ภายหลังการทดสอบตามหลักความเชื่อทางศาสนาในการค้นหาบุคคล ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นลามะชั้นผู้ใหญ่ที่กลับชาติมาเกิด ส่วนลามะเกดุน โชคกี ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลยนับตั้งแต่ปี 1995 ซึ่งเวลานั้น ท่านมีอายุได้ 6 ขวบ โดยเชื่อกันว่าท่านถูกรัฐบาลจีนควบคุมตัวอยู่แต่ในบ้านพักมานับตั้งแต่นั้น


 


อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่งได้ส่งกองทัพเข้ารุกรานทิเบตในปี 1950 โดยทะไลลามะเสด็จลี้ภัยและตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในอินเดียในปี 1959 หลังจากชาวทิเบตลุกฮือโค่นล้มผู้ปกครองจีนไม่สำเร็จ


        


 


 


 


-------------------


เรียบเรียงจาก เว็บไซต์แนวหน้า เว็บไซต์ไทยโพสต์ และเว็บไซต์ผู้จัดการ  


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net