Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.51 กลุ่มพิทักษ์สิทธิชุมชนและที่ดินทำกิน ต.บุ่งหวาย -หนองกินเพล ร่วมกับเครือข่ายชุมชนอุบลราชธานี จัดงานบุญเอิ้นขวัญข้าว ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มพิทักษ์สิทธิชุมชนและที่ดินทำกิน ต.บุ่งหวาย - หนองกินเพล บ้านขัวไม้แก่น ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

นายบุตรดี บุสภาค ผู้นำป่าชุมชน ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่าเนื่องจากกลุ่มพิทักษ์สิทธิชุมชนและที่ดินทำกิน ต.บุ่งหวาย -หนองกินเพล มีความมุ่งหมายที่จะจัดตั้งศูนย์ชุมชนขยายเมล็ดพันธุ์ข้าวพื้นบ้าน จึงได้ขอเมล็ดพันธุ์ข้าวพื้นบ้านจากธนาคารพันธุกรรม ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาขยายพันธ์และส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต่อไป

นายบุตรดี กล่าวต่อไปว่าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เมล็ดพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่นำมาจึงได้จัดงานบุญเอิ้นขวัญข้าวขึ้นตามประเพณี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้นอกจากเพื่อเอิ้นขวัญข้าวแล้วยังเป็นการทำบุญเลี้ยงพระและทำพิธีเปิดศูนย์ประสานงานกลุ่มพิทักษ์สิทธิชุมชนและที่ดินทำกิน ต.บุ่งหวาย - หนองกินเพล อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีเวทีศิลปวัฒนธรรม การเสวนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นบ้าน ในหัวข้อข้าวคืนนา ปลาคืนน้ำ อีสานคืนถิ่น ที่ดินต้องเป็นของชาวไร่ชาวนา โดยนายบุญรัตน์ จงดี นักวิชาการจากศูนย์วิจัยข้าว จังหวัดอุบลราชธานี นางวิไลวรรณ ธานี ผู้ใหญ่บ้านบุกลาง ต.บุเปือย อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี และนายอุบล อยู่หว้า เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสาน

นายบุญรัตน์ จงดี นักวิชาการจากศูนย์วิจัยข้าว จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าพันธุ์ข้าวที่นำมาสู่ขวัญข้าวในวันนี้มี 2 ส่วนกล่าวคือส่วนหนึ่งนำมาจากธนาคารพันธุกรรม จำนวน 7สายพันธุ์ ได้แก่ข้าวตมหอม,ข้าวนางนวล,ข้าวหมากเข็ง,ข้าวกะทิ,ข้าวดอกจัน, ,ข้าวดอบุญมาและข้าวดอนางนวล ส่วนที่สองนำมาจากการบริจาคของชาวบ้านที่ยังอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมือง ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ตามพื้นที่ เช่น ข้าวใบโพธิ์ ,ข้าวหอมทุ่ง,ข้าวหอมสามกอ,ข้าวปิ่นแก้ว,ข้าวป้องแอ้ว,ข้าวก่ำ,ข้าวบือโปะโหละ,ข้าวมะลิแดง,ข้าวอีหลุบ

นายบุญรัตน์กล่าวต่อไปว่าการตั้งศูนย์ชุมชนขยายพันธุ์ข้าวพื้นบ้านนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นเมือง อย่างไรก็ตามพันธุ์ข้าวที่น้ำมาสู่ขวัญเพื่อขยายพันธุ์ในวันนี้ไม่สามารถนำไปปลูกเพื่อขยายพันธุ์ได้ในทันทีต้องมีการปลูกเพื่อคัดแยกสายพันธุ์อีกครั้งหนึ่งจึงจะได้พันธุ์ข้าวตามที่ต้องการเนื่องจากชื่อของสายพันธุ์ข้าวมีอยู่อย่างหลากหลายและซ้ำกันเป็นจำนวนมาก



 


 


สุกัญญา กุทอง ข่าว
ทาริกา แก้วขาว ภาพ


 


สื่อสร้างสุขอุบลราชธานี
www.rtvdd.tv


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net