Skip to main content
sharethis


 


องค์การกาชาดสากลเผย ร่างผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนนาร์กีสนับหมื่นไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากถูกน้ำพัดพาไปไกลและศพจำนวนมากได้เน่าเปื่อยแล้ว


 


นายมิ้นตอง ชาวบ้านในเมืองโบกาเลกล่าวว่า ในช่วงแรกญาติมิตรสามารถพิสูจน์ศพได้และได้ทำพิธีทางศาสนาให้กับผู้เสียชีวิต แต่ต่อมามีศพลอยมาเพิ่มมากขึ้น และไม่มีใครพิสูจน์ศพ ชาวบ้านจึงต้องนำศพมาฝังรวมกันในหลุมขนาดใหญ่และทำสัญลักษณ์ไว้


 


ขณะที่ยูเอ็นระบุว่าผู้ประสบภัยครึ่งหนึ่งของจำนวน 2.4 ล้านคนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะอยู่ในเขตพื้นที่ห่างไกลออกไป ในส่วนของสิ่งของบรรเทาทุกข์นั้นได้ถูกลำเลียงไปตามถนนที่เต็มไปด้วยโคลนซึ่งเป็นผลมาจากน้ำท่วมและทางเรือ ซึ่งทางหน่วยบรรเทาทุกข์ต่างชาติระบุว่า การนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปทางเรือนั้นสามารถเข้าถึงในพื้นที่ประสบภัยมากว่า เพราะสามารถลัดเลาะไปตามคลอง ขณะที่การเดินทางโดยรถยนต์มักถูกทางการพม่าเข้มงวดเป็นพิเศษ


 


กาชาดสากลและองค์กรเสี้ยววงเดือนแดงประกาศจะหยุดแจกเต็นท์ที่พักจำนวน 1.5 ล้านหลังแก่ผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมทั้งประกาศว่า สถานการณ์การขาดแคลนอาหารและโรคระบาดในหมู่ผู้ประสบภัยอาจรุนแรงขึ้น โดยนานจอห์น สแปร์ โฆษกของสภาการชาดกล่าวว่า หลังจากการเกิดพายุไซโคลนนาร์กีส 5 สัปดาห์ควรได้รับการพิจารณาและแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากผู้ประสบภัยกำลังมีความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ ผู้คนกำลังอ่อนแอ หิวโหยโดยที่ยังไร้ที่อยู่ โดยรวมแล้วสถานการณ์นั้นกำลังแย่ลงไปทุกที


 


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ผู้ประสบภัยจากภาคอิระวดีและกรุงย่างกุ้งนับร้อยอพยพเข้าชายแดนด้านอำเภอแม่สอดเพื่อขอความช่วยเหลือและหางานทำ ในจำนวนนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัว โดยบางส่วนได้อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ คลินิกแม่ตาวและสำนักงานของกลุ่มหมอแบ๊คแพ็ค(Backpack Health Worker) ขณะที่บางส่วนได้ไปอาศัยอยู่กับญาติพี่น้องในอำเภอแม่สอด


 


นายอดิศร เกิดมงคล สมาชิกเครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติกล่าวว่า หากผู้รอดชีวิตและเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยยังไม่สามารถเพาะปลูกพืชได้ เชื่อว่าผู้ประสบภัยทั้งหมดจะเดินทางเข้าไทย


 


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เครือข่ายปฏิบัติการเพื่อแรงงานข้ามชาติและเครือข่ายผู้ย้ายถิ่นลุ่มน้ำโขง (Mekong Migration Network)ได้ยื่นจดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือและคุ้มครองผู้ประสบภัยจากนาร์กีสที่เดินทางเข้าไทย เช่นเดียวกับกลุ่มเพื่อสิทธิมนุษยชนด้านแรงงานที่เรียกร้องให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้แรงงานข้ามชาติกลับเข้าไปเยี่ยมครอบครัวและญาติพี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยและอนุญาตให้แรงงานเหล่านี้กลับเข้าไทยได้อีกครั้ง


 


 


ที่มา AP/Irrawaddy

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net