Skip to main content
sharethis

19 มิ.ย. 51 - เนื่องจากคบเพลิงโอลิมปิกกำลังจะเดินทางไปยังเมืองลาซา วันนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจึงได้เตือนรัฐบาลจีนให้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคนกว่าพันคนที่ถูกคุมขังในระหว่างการประท้วงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าทิเบตได้โดยเสรี
 
องค์กรได้เรียกร้องเช่นนี้เนื่องจากทางองค์กรเองได้ตีพิมพ์ข่าวคราวล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์ในทิเบตตั้งแต่ที่มีการใช้ความรุนแรง - โดยดูจากการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง สถานการณ์ของผู้ที่ถูกคุมขัง รวมทั้งมีรายงานว่าบางคนถูกทุบตีและไม่ได้รับการดูแลรักษาและมีอาหารที่พอเพียง และมีการเซ็นเซอร์สื่ออย่างรุนแรงเรื่องทิเบต
 
"มีข้อมูลเกี่ยวกับทิเบตออกมาน้อยมาก แต่ข้อมูลที่เราได้ก็แสดงให้เห็นถึงภาพอันเลวร้ายของการคุมขังตามอำเภอใจ และการกระทำอันมิชอบต่อผู้ถูกคุมขัง" แซม ซาริฟิ ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกกล่าว



"เมื่อคบเพลิงกำลังใกล้จะเข้าสู่อาณาเขตทิเบต นี่จึงควรเป็นโอกาสที่สถานการณ์ในที่แห่งนี้จะเป็นที่ประจักษ์"
 
รายงานอย่างเป็นทางการเพียงแค่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ถูกตัดสินลงโทษเพียงไม่กี่คนหลังการพิจารณาคดีอันเป็นที่น่าตั้งคำถาม


 


นักข่าวต่างชาติยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าทิเบต รายงานที่มีอยู่จำกัดที่ส่งผ่านญาติมิตรมาสู่มือของสื่อและองค์กรทิเบตกล่าวว่าตำรวจและกองกำลังรักษาความปลอดภัยได้ยึดโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆในช่วงที่มีการเข้าจู่โจมวัดวาอาราม บ้านพักของแม่ชี และบ้านเรือนเพื่อกันไม่ให้ผู้คนเป็นพันๆได้ติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก 


ผู้ที่ขืนหาวิธีการเพื่อส่งข่าวให้แก่สื่อต่างชาติ หรือองค์กรสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับเรื่องการประท้วงและจับกุม มีสิทธิ์ถูกจับกุมและขังคุก 
 
"การกักกันทิเบตโดยสิ้นเชิงเท่ากับเป็นการปล่อยให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นการคุมขังโดยอำเภอใจ การปฏิบัติที่ย่ำแย่ และการเซ็นเซอร์อย่างรุนแรงไม่ให้มีการรายงาน และลงโทษ" แซม ซาริฟิกล่าว 


 


"ผู้คนหลายร้อยอยู่กันอย่างเหนื่อยอ่อนภายในคุกของประเทศจีนเนื่องจากพวกเขาได้แสดงความเห็นของตนอย่างสันติ พวกเขาอยู่ในสภาพอันเลวร้าย และญาติๆ ก็ไม่ทราบว่าพวกเขาอยู่ที่ใด การส่งต่อคบเพลิงควรจะเปิดทางให้นักข่าวได้โอกาสที่จะได้เห็นสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น และส่งเสริม "โอลิมปิกเปิดและเสรี"ดังที่ได้สัญญาไว้ในแผนปฏิบัติการของโอลิมปิกกรุงปักกิ่ง"
 
ทางการจีนไม่เพียงแต่คุมขังพระสงฆ์ แม่ชี และผู้ประท้วงอื่นๆเท่านั้น หากแต่ยังได้หมายตัวศิลปินชาวทิเบตที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย คนเหล่านี้เหมือนกันเพียงที่ว่าพวกเขาพยายามที่จะรักษาวัฒนธรรมทิเบตไว้ จัมยาง กี นักร้องชื่อดัง และเป็นทั้งผู้กำกับรายการโทรทัศน์ ถูกจับเมื่อวันที่ 1 เมษายนในที่ทำงานของเธอที่สถานีโทรทัศน์ชิงไฮ และถูกกักขังไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตให้พบผู้ใดอย่างน้อย 1 เดือน หลังจากนั้นเชื่อว่าเธอถูกกักขังอยู่ที่บ้านหลังจากจ่ายค่าธรรมเนียมแล้ว


 



ความเป็นมา
การประท้วงในระยะแรกๆหลังวันที่ 10 มีนาคมนั้นได้กลายมาเป็นความรุนแรง และมีการหมายหัวชาวจีนฮั่นทั่วไปหรือที่เป็นนักธุรกิจ แต่ผู้ประท้วงซึ่งมักนำโดยพระสงฆ์และแม่ชีนั้นเชื่อกันว่าประท้วงโดยสันติตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม เมื่อองค์ดาไล ลามะเตือนให้ผู้ประท้วงหลีกเลี่ยงความรุนแรง
 
การส่งต่อคบเพลิงจะมาถึงประเทศจีนภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดและโดยการที่นักข่าวถูกควบคุมไว้ในเขตต่างๆ อย่างเช่น ภูมิภาค Xinjiang Uyghur ที่เป็นอิสระ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนวันกำหนดให้มีการส่งต่อคบเพลิงมายังทิเบตด้วย ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่าจะเป็นวันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน


 



...............................................................................................


ดูรายละเอียดรายงานเรื่อง "People"s Republic of China - Tibet: Access Denied" ได้ที่ http://www.amnesty.org/en/library/info/ASA17/085/2008/en
 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net