Skip to main content
sharethis



28 มี.ค.52  สืบเนื่องจากจากเมื่อวันที่ 27 มี.ค. หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด(นายคม ชัยภักดี) และเจ้าหน้าที่ป่าไม้จำนวน 50 คนพร้อมอาวุธครบครัน ได้เข้าไปข่มขู่คุกคามด่าทอผู้หญิงและทำลายทรัพย์สินโดยการตัดฟันต้นยางของชาวบ้านที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัด เป็นเหตุให้ชาวบ้านจำนวน 200 คนทั้งเด็กและคนแก่ได้ทำการล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง 50 คนเอาไว้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นเพิกเฉย ละเลย ต่อคำสั่งของคณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อตกลงในการแก้ปัญหาระหว่างเครือข่ายปฏิรูปที่ดินและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทำหนังสือที่ 71/2552 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2552 แต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว  


แถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการฯ ดังกล่าวได้ดำเนินการประชุมครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีมติร่วมกันว่า ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาของคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการฯเห็นชอบให้ผ่อนผันให้ราษฎรได้อยู่อาศัยและทำกินในที่ดินดังกล่าวตามวิถีชีวิตปกติไปพลางก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแจ้งส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องชะลอการดำเนินการใดๆที่อาจเป็นมูลเหตุให้เกิดความขัดแย้งหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตตามปกติสุขและให้คณะอนุกรรมการที่จะแต่งตั้งขึ้นไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมการฯต่อไป


 


ในท้ายแถลงการณ์มีการเรียกร้องให้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเทือกเขาบรรทัด และ ผอ.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กล่าวคำขอโทษชาวบ้าน และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังออกหนังสือคำสั่งถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะไม่มีการข่มขู่ คุกคาม ชาวบ้านอีกรวมทั้ง ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอำนวยการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ทำหนังสือเวียนถึงทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคืบหน้าในการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะอนุกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินรวมถึง บทบาทและอำนาจหน้าที่


 


 


 






 


"หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด


ละเมิดคำสั่งนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาที่ดิน "


 


 


เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2552 เวลาประมาณ15.00น.หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด(นายคม ชัยภักดี) และเจ้าหน้าที่ป่าไม้จำนวน 50 คนพร้อมอาวุธครบครัน ได้เข้าไปข่มขู่คุกคามด่าทอผู้หญิงและทำลายทรัพย์สินโดยการตัดฟันต้นยางของชาวบ้านที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัด


 


เป็นเหตุให้ชาวบ้านจำนวน 200 คนทั้งเด็กและคนแก่ได้ทำการล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง50คนเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม จนถึงขณะนี้  


 


การปฏิบัติการครั้งนี้ของหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ฯและเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการกระทำที่ขัดขืนละเมิดคำสั่งอย่างร้ายแรง เนื่องจากอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินร่วมกันระหว่างเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยและรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทำหนังสือที่ 71/2552 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2552 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนายสาธิต วงศ์หนองเตย เป็นรองประธานกรรมการ มีกรรมการประกอบด้วยรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนภาคประชาชน และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นกรรมการและเลขานุการ    


 


ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการฯได้ดำเนินการประชุมครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 11 มีนาคม2552 และมีมติร่วมกันว่า ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาของคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการฯเห็นชอบให้ผ่อนผันให้ราษฎรได้อยู่อาศัยและทำกินในที่ดินดังกล่าวตามวิถีชีวิตปกติไปพลางก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแจ้งส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องชะลอการดำเนินการใดๆที่อาจเป็นมูลเหตุให้เกิดความขัดแย้งหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตตามปกติสุขและให้คณะอนุกรรมการที่จะแต่งตั้งขึ้นไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมการฯต่อไป


 


และเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552 นายกรัฐมนตรีได้เซ็นหนังสือแต่งตั้งคณะอนุกรรมการรวม 6 คณะซึ่งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ ป่าสงวนแห่งชาติและป่าไม้อื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ในอนุกรรมการชุดที่ 2 มีอำนาจหน้าที่สำคัญคือการตรวจสอบข้อเท็จจริงแก้ไขปัญหาและ/หรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา ตามกรอบนโยบายและแนวทางที่คณะกรรมการกำหนดภายใน 90 วัน ทั้งนี้ให้คณะอนุกรรมการฯทุกคณะเริ่มดำเนินการภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง


 


เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย  เห็นว่าการกระทำดังกล่าวของหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ฯและเจ้าหน้าที่ได้ถือว่าเป็นเพิกเฉย ละเลย ต่อคำสั่งของคณะกรรมการอำนวยการอย่างร้ายแรงและไม่สมควรให้อภัยอย่างยิ่ง


 


ทั้งนี้ทางเครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัด และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย  เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้


 


1.                           ให้นาย คม ชัยภักดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเทือกเขาบรรทัด และนายสนิท องค์ศาลา ผอ.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กล่าวคำขอโทษในการกระทำดังกล่าวต่อชาวบ้านโดยมีพี่น้องสื่อมวลชนเป็นสักขีพยาน


 


2.                           ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังออกหนังสือคำสั่งถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะไม่มีการข่มขู่ คุกคาม ด่าทอและทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านอีกต่อไปจนกว่าการดำเนินการแก้ไขปัญหาของคณะอนุกรรมการชุดที่2 จะเสร็จสมบูรณ์


 


 


3.                           การดำเนินการหรือการกระทำใดๆ ของเจ้าหน้าของรัฐรวมถึงการเข้าไปในพื้นที่ให้แจ้งต่อที่ทำการขององค์กรชุมชนนั้นๆ ก่อน


 


4.                           ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอำนวยการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ทำหนังสือเวียนถึงทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคืบหน้าในการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะอนุกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินรวมถึง บทบาทและอำนาจหน้าที่


 


 


28 มีนาคม 2552


 


สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net