Skip to main content
sharethis

เครือข่ายส่งเสริมสิทธิและการเข้าถึงความยุติธรรม (Promoting Human Rights and Access to Justice networks: HAP) ส่งใบแจ้งข่าวระบุว่า เมื่อวันที่เวลา 05.30 น. วันที่ 12 ตุลาคม 52 เจ้าหน้าที่ ได้สนธิกำลัง 3 ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร ฝ่ายตำรวจ ประมาณ 500 นาย ปิดล้อมและตรวจค้นในสถาบันปอเนาะสอนศาสนาที่โรงเรียนแสงธรรมอิสลามวิทยา บ้านคลอแระ ม.2 ต.บาเร้ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปืนรั้วของปอเนาะเพื่อเข้าไปเปิดประตูด้านใน โดยการกระทำของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ไม่ได้ขออนุญาตจากโต๊ะครูก่อน ทำให้โต๊ะครู ครูผู้สอน และนักเรียน ตกใจเป็นอย่างมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้กระจายกำลังไปตามจุดต่างๆ เช่นห้องนักเรียน หอพักชาย โดยให้โต๊ะครูและนักเรียนทุกคนเข้าไปอยู่ในห้อง และได้ตรวจค้นทุกห้องเรียนและหอพักชาย แต่ไม่ได้พบหลักฐานอะไรในการตรวจค้นครั้งนี้

เครือข่ายส่งเสริมสิทธิและการเข้าถึงความยุติธรรม ระบุว่า จากนั้นเวลา 7.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมนักเรียน และชาวบ้านรวมกันทั้งหมด 46 คนไปสวบสวนที่หน่วยเฉาะกิจ (ฉก) 32 นราธิวาส (ประปาบ้านพงสือตอ ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส) โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนนักเรียนทุกคน และได้ปล่อยตัวนักเรียน เมื่อเวลา 17.00 น. ยกเว้นนักเรียนกัมพูชาคนหนึ่ง ชื่อนายรอมลี ยูโซ้ะ ที่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไว้ เพราะพาสปอร์ตหมดอายุ โดย เพื่อนของรอมลีกำลังนำพาสปอร์ตที่ไปต่ออายุที่กัมพูชามาให้ ปัจจุบันนายรอมลี ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ฉก.23นราธิวาส (ประปาบ้านพงสือตอ)

นอกจากนี้ เครือข่ายส่งเสริมสิทธิและการเข้าถึงความยุติธรรม ยังแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์ 3 เครื่อง และแก๊สปิกนิก 1 ถังไป รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่งกล่าวว่า ถ้าจะปิดปอเนาะนี้ สามารถปิดการเรียนสอนได้ เพราะโรงเรียนปอเนาะมีชาวกัมพูชาหนึ่งคน

เครือข่ายส่งเสริมสิทธิและการเข้าถึงความยุติธรรม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะเจ้าหน้าที่ได้ปืนรั้วปอเนาะ และเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงไม่ได้แสดงหมายใดๆ ในการตรวจค้น ซึ่งภายหลังมีการระบุว่า ใช้กฎอัยการศึกในการตรวจค้น อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯ เห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการไม่เคารพต่อสถาบันการศึกษาศาสนา และผิดในหลักการศาสนาอย่างร้ายแรง

อนึ่ง โรงเรียนแสงธรรมอิสลามวิทยาได้รับการจดทะเบียนในการเรียนการสอนเมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยทำการสอนท่องจำอัลกุรอานและกีตาบ ปัจจุบันมีครูสอน 4 คน มีนักเรียน 60 คน มีนายมูฮัมหมัดกามีล อีซอ เป็นผู้บริหารโรงเรียน ปอเนาะมีบริเวณพื้นที่ประมาณ 248 ไร่

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net