Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางการกัมพูชาได้จับกุมตัวนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วัย 31 ปี เจ้าหน้าที่วิศวกรสัญชาติไทย ประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา หน่วยจราจรอากาศบริษัทคุมการบิน บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด (CATS) ซึ่งเป็นบริษัทในเครืองบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขึ้นศาลแขวงพนมเปญ พร้อมแจ้งข้อหาเป็นสายลับ

พล.ต.ท.ซก พัล รองผู้บัญชาการ ตร.กัมพูชา เปิดเผยว่า นายศิวรักษ์ได้ขโมยข้อมูลกำหนดเที่ยวบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และส่งให้แก่อัครราชทูตคนที่ 1 ของไทยประจำกรุงพนมเปญ ซึ่งในขณะนั้นได้ถูกทางการกัมพูชาสั่งให้ออกจากประเทศฐานปฎิบัติภารกิจขัดต่อหน้าที่ทูต และทางการกัมพูชาได้นำตัวเจ้าหน้าที่ไทยผู้นี้ขึ้นศาลแขวงในกรุงพนมเปญเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาด้วยข้อหาขโมยข้อมูลที่อาจกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหากผิดจริงจะต้องถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี
 
ขณะที่หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชารายงานว่า วิศวกรไทยรายนี้ทำงานเป็นวิศวกรของบริษัทกัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส หรือ CATS พร้อมระบุว่า นายศิวรักษ์สอดแนมด้วยการก๊อบปี้เอกสารเกี่ยวกับเที่ยวบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เดินทางมากัมพูชา และสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผ่านบริษัท CATS ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเที่ยวบินทุกเที่ยวในกัมพูชา
 
ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  สาเหตุที่ทางการกัมพูชาจับพนักงานวิศวกรรม 2 คน เพราะนำข้อมูลตารางการบินออกไปในช่วงที่รัฐบาลไทยและกัมพูชาเกิดข้อพิพาทกัน ซึ่งขณะนี้ได้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยไปแล้ว 1 คน ยังเหลืออีก 1 คนอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากพนักงานคนดังกล่าวเป็นเพื่อนกับเลขานุการเอกสถานทูตไทยในกัมพูชา ที่ถูกส่งตัวกลับประเทศไทย จึงส่งผลให้เกิดปัญหาขึ้น
 
"ตารางบินที่พนักงานนำออกมาเป็นตารางการบินที่หาดูได้ทั่วไป แต่อาจเป็นเพราะอยู่ในภาวะตรึงเครียดระหว่างไทยและกัมพูชา" นายวัฒน์ชัยกล่าวและว่า หลังจากพนักงานทั้ง 2 คนถูกจับ ทางบริษัทได้แจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศ รับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว
 
 
 
..........................
ที่มา : มติชนออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net