Skip to main content
sharethis

“แอมเนสตี้” เรียกร้องทางการกัมพูชา ปล่อยตัว 10 นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมกลุ่ม Mother Nature Cambodia ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข หลัง 10 นักกิจกรรมกลุ่ม Mother Nature ถูกศาลสั่งจำคุก 6 และ 8 ปี ข้อหา ‘หมิ่นประมาทกษัตริย์’ และ ‘วางแผนต่อต้านรัฐบาล’ จากการบันทึกปัญหาสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำโตนเลสาบ ใกล้พระราชวังในกรุงพนมเปญ

 

3 ก.ค. 2567 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการกัมพูชาต้องปล่อยตัวนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข จากกรณี 10 นักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมกัมพูชา กลุ่ม Mother Nature ถูกศาลสั่งจำคุก 6 และ 8 ปี ข้อหา ‘หมิ่นประมาทกษัตริย์’ และ ‘วางแผนต่อต้านรัฐบาล’ ปมบันทึกปัญหาสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำโตนเลสาบ ใกล้พระราชวังในกรุงพนมเปญ

สืบเนื่องจากข่าวที่มีนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม 10 คนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม Mother Nature Cambodia ถูกศาลกรุงพนมเปญตัดสินว่ามีความผิดฐาน "วางแผน" และ "หมิ่นประมาทกษัตริย์"

 

ภาพจาก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล

มอนต์เซ เฟอร์เรอร์ รองผู้อำนวยการภูมิภาคฝ่ายวิจัย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่าการตัดสินคดีนี้ถือเป็นการโจมตีภาคประชาสังคมของกัมพูชาอีกครั้ง เพราะกลุ่ม Mother Nature Cambodia เป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงที่ให้ความสนใจกับความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทุจริตในประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน

“แทนที่จะรับฟังเสียงของผู้นำเยาวชนที่เป็นแนวหน้าของการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม รัฐบาลกัมพูชากลับเลือกจำคุกผู้ที่กล้าออกมาส่งเสียงเรียกร้อง รัฐบาลได้แสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าจะไม่ยอมรับความเห็นต่างใดๆ คำตัดสินนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลกัมพูชาไม่มีเจตนาที่จะปกป้องสิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ" รองผู้อำนวยการภูมิภาคฝ่ายวิจัย แอมเนสตี้ กล่าว

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net