Skip to main content
sharethis

(10 ธ.ค.) แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดง รวมตัวชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธ.ค. โดยมีการตั้งเวทีบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หันหน้าไปทางสนามหลวง ด้านตำรวจปิดเส้นทางการจราจรตั้งแต่บริเวณแยกผ่านฟ้าและสี่แยกป้อมมหากาฬ ไปจนถึงสี่แยกคอกวัว

นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำเสื้อแดงคนหนึ่ง ชี้แจงถึงเหตุผลในการชุมนุมว่า 1.เพื่อถวายพระพรเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ เพราะคนเสื้อแดงก็เป็นพสกนิกรของพระองค์เช่นกัน 2.เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งเสื้อแดงจัดกิจกรรมทุกที่ เพื่อต้องการรัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

สำหรับกิจกรรมในการชุมนุมประกอบด้วยการปราศรัย และแสดงดนตรี ร่วมกันร้องเพลงชาติในเวลา 18.00น. และมีการวิดีโอลิงก์ จาก พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า วันนี้นักการเมืองทั้งหลายที่ยึดการเมืองเป็นอาชีพอย่างน้อยต้องสำนึกว่า ประชาชนเป็นผู้ที่ทำให้เกิดขึ้นมาเป็นนักการเมืองเพราะลงคะแนนให้ วันนี้ต้องนึกถึงประชาชนว่ากำลังลำบาก เศรษฐกิจแย่

พ.ต.ท.ทักษิณ​ กล่าวเรียกร้องว่า ขอให้เอาประชาธิปไตยคืนให้ประชาชนดีกว่า เอาความมั่งคั่งคืนให้กับประชาชน เอาศักดิ์ศรีคืนให้ประเทศชาติ ไม่ต้องห่วงตน วันนี้ ถ้าคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน สามารถคุยกับตนได้ทุกเรื่อง หลายคนเคยมีความสุขในช่วงรัฐธรรมนูญปี 2540 พอฉีกรัฐธรรมนูญชีวิตเขาแย่ลงตามลำดับ ขอให้เลือกตั้งใหม่ ไหนบอกว่า คะแนนกำลังนำ พอฝ่ายเสื้อแดงชนะ จะได้แก้รัฐธรรมนูญโดยเอารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมา และแก้ไขจาก ฉบับปี 2540

เขากล่าวต่อว่า พวกเราถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญ มีจุดยืนที่ชัดเจน เพราะเห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญ ซึ่งคือกติกาที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นกติกาใหญ่ ระบบอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ จะต้องมีการถ่วงดุลอย่างเหมาะสม

พ.ต.ท.ทักษิณ ​กล่าวอีกว่า เป็นหนี้บุญคุณชาวเสื้อแดงที่คอยให้กำลังใจ และอยากกลับไปทำงาน ตอบแทนบุญคุณที่ให้ใจมาโดยตลอด

ในช่วงท้าย พ.ต.ท.ทักษิณ​ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง จุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวนำถวายพระพร รวมทั้งร้องเพลงสดุดีมหาราชา และเพลงสรรเสริญพระบารมี


จตุพรแฉเนวินจัดคนเตรียมป่วนชุมนุม

ก่อนหน้านั้น เมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดงเปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงในจังหวัดบุรีรัมย์ว่ามีการขนคนขึ้นรถบัสของบริษัทนิโคลทัวร์ จำนวน 4 คัน โดยแจกเสื้อแดงและเหล็กแป๊บให้ ดังนั้นจึงอยากเตือนนายเนวินว่าอย่านำกำลังดังกล่าวมาสร้างสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง เพราะวันนี้ไม่ใช่วาระไล่รัฐบาล ทั้งนี้ จะสลายการชุมนุมในเวลา 24.00 น.หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หากมีอะไรเกิดขึ้น ก็จะชุมนุมยืดเยื้อ

นายจตุพรกล่าวด้วยว่า นายเนวินควรนำกำลังดังกล่าวไปร่วมงานที่ลานพระบรมรูปฯ แทน เพราะก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้ อบต.ให้ใช้งบประมาณแห่งละ 6 หมื่นบาท ระดมคนใส่เสื้อสีชมพู พร้อมแจกกระเป๋าพรรคภูมิใจไทยให้มาร่วมงานวันพ่อที่นายเนวินเป็นคนจัดให้ อยากจะบอกว่าการจัดการของนายเนวินเป็นเรื่องการเมืองโดยตรง และกรณีที่ออกมาระบุว่าจะปกป้องสถาบันทำให้ประชาชนทั่วไปรู้สึกหนาว เพราะก่อนหน้านี้นายเนวินปกป้องนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณก็เจ๊งเพราะนายเนวินทั้งหมด


เสธ.แดงนำอดีตทหารพรานร่วมชุมนุม-คนสนิทปัดบิ๊กจิ๋วไม่เกี่ยว

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พร้อมด้วยอดีตทหารพรานจากค่ายปักธงชัย จ.นครราชสีมา แถลงข่าวว่า ทหารพรานที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมครั้งนี้มีประมาณ 200 คน ซึ่งทหารพรานเหล่านี้ปลดประจำการเป็นพลเรือนแล้ว แต่นำชุดทหารพรานมาแต่ง และที่มีแม่ทัพนายกองบอกว่า ถ้าวันนี้ทหารพรานออกมาจะขอลาออก วันนี้ต้องท่านต้องลาออกจากผู้บัญชาการทหารบก เพราะทหารพรานมาตามสัญญา ซึ่งการออกมาครั้งนี้จะไม่มีการปะทะ หรือรบกับใคร เพราะเขาออกมา เพื่อป้องกันม็อบน้ำเงินมาสร้างความวุ่นวาย และที่ออกมา เพราะ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นห่วงว่า ทหารพรานจะมายิงกับทหารหลักจึงสั่งตนว่า ดูให้ดี

ด้าน พล.ต.ศรชัย มนตริวัต นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต ปฏิเสธว่า พล.อ.ชวลิต ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการณ์ของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หากต้องการทราบความจริงให้ไปถาม พล.อ.ชวลิตเองจะดีกว่า

 

 

เรียบเรียงจากเว็บไซต์ไทยโพสต์, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (1,2) และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net