Skip to main content
sharethis

'มงคลกิตติ์' เผย ป.ป.ช.เรียกรับทราบข้อกล่าวหา-ชี้แจง กรณีร่วมชุมนุมชู 3 นิ้ว #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร เมื่อปี 2563 ถูกกล่าวหา "หนุนข้อเรียกร้องล้มล้างการปกครอง-ผิดจริยธรรมร้ายแรง"

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยทางเพจเฟซบุ๊ก ถึงการได้รับเอกสารจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเชิญให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันอังคารที่ 18 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น. พร้อมระบุว่า “#แจ้งให้ทราบ# ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา กรณี ชู 3 นิ้ว อาจจะผิดจริยธรรมร้ายแรง”

เอกสารระบุว่า ด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินการไต่สวน กรณีกล่าวหาท่านว่ากระทำการอันเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรมอย่างร้ายแรง กรณีได้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 และได้แสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว อันเป็นการสนับสนุนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่มีวัตถุประสงค์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

บัดนี้ คณะกรรมการไต่สวนได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและพิจารณาแล้วเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนว่าข้อกล่าวหามีมูลความผิด

ฉะนั้น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 คณะกรรมการไต่สวนประสงค์จะแจ้งข้อกล่าวหาให้ท่านทราบ เพื่อให้โอกาสท่านชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว จึงขอให้ท่านไปพบคณะกรรมการไต่สวนในวันที่ 18 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. จ.นนทบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

หากประสงค์จะชี้แจงข้อกล่าวหาก็มีสิทธิที่จะนำพยานหลักฐานไปประกอบการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และนำทนายความ หรือบุคคลที่ท่านไว้วางใจไม่เกิน 3 คนเข้าฟังการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้

อนึ่งการชุมนุมดังกล่าวคือ ม็อบ #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร โดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเคลื่อนขบวนไปปักหลักค้างคืนที่สนามหลวง โดยประกาศทวงคืนสนามหลวงเป็น “สนามราษฎร” รวมทั้งมีการฝังหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 ลงที่สนามหลวง ขณะเดียวกันแกนนำยังยื่น 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันถึงประธานองคมนตรีด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net