Skip to main content
sharethis

โฆษกศาลยุติธรรมปฏิเสธข่าวที่พรรคการเมืองใหม่กล่าวหาว่ามีการเสนอเงินให้ผู้พิพากษา 5 พันล้านในคดียึดทรัพย์ทักษิณ ย้ำเป็นการปล่อยข่าวหวังผลให้เกิดการสงสัยในการพิพากษาคดี ระบุถ้ามีการแสดงความเห็นที่กระทบต่อการพิพากษาคดีหรือองค์คณะจะดำเนินการทางกฎหมาย ด้านมาร์คเชื่อข่าวปล่อยไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นศาล

เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองใหม่ โดยนายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ แถลงข่าวว่ามีข่าวลือในหมู่ผู้พิพากษาเรื่องการเสนอเงิน 5 พันล้านบาทเป็นสินบนให้ผู้พิพากษาองค์คณะตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 5 คน คนละ 1,000 ล้านบาท (อ่านข่าวที่นี่) ว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง การ พิจารณาพิพากษาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทุกคดีที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องการเสนอสินบนใดๆ

โฆษกศาลยุติธรรมกล่าวด้วยว่า การระบุเช่นนี้เหมือนเป็นการปล่อยข่าวหวังผลทำให้เกิดความระแวงสงสัยในการพิพากษาคดีที่กำลังใกล้จะตัดสินในวันที่ 26 ก.พ. นี้ หากอ้างว่ามีการเสนอสินบนการตรวจสอบย่อมทำได้โดยตรวจดูจากเส้นทางการเงิน ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้พิพากษาคนใดที่เป็นองค์คณะแจ้งเรื่องการเสนอสินบนดังกล่าว

ต่อคำถามว่า เนื่องจากใกล้วันตัดสินอาจมีบุคคลแสดงความคิดเห็นคาดการณ์ผลคำพิพากษาอีกเหมือนหลายคดีที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมจำเป็นต้องสั่งห้ามการวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ โฆษกศาลยุติธรรมกล่าวว่า ศาลไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขใดๆ โดยไม่จำเป็น การวิจารณ์ผลคำพิพากษาส่วนใหญ่เป็นการคาดเดาเอง ขณะที่ศาลไม่ต้องแสดงว่าร้อนตัวจนต้องสั่งห้ามใดๆ แต่ถ้ามีการแสดงความคิดเห็นที่หมิ่นเหม่กระทบต่อการ พิพากษาคดีหรือองค์คณะต้องดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไป

"ศาลให้ความสำคัญต่อการเก็บรักษาคำพิพากษาเป็นความลับ ไม่เปิดเผยจนกว่าถึงวันตัดสิน ดังนั้น หากจะมีการพูดถึงคำพิพากษาก็เป็นเพียงการคาดเดาตามความคิดหรืออัตวิสัยของแต่ละคนเท่านั้น" โฆษกศาลยุติธรรมระบุ

ขณะที่วันนี้ (22 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการให้สินบนองค์คณะผู้พิพากษาในการพิจารณาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ศาลออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แล้วและเชื่อว่าไม่กระทบกับความเชื่อมั่นของศาล คิดว่าเรื่องนี้ทั้งหมดจะต้องอยู่ที่คำพิพากษาที่จะต้องมีคำอธิบายอยู่แล้วว่าเหตุผลคืออะไร ถึงได้เน้นย้ำว่าสัปดาห์นี้อย่าได้ตื่นเต้นขอให้รอฟังคำพิพากษาของศาล ซึ่งศาลคงจะมีการแจกแจงเหตุผลทั้งหมด เมื่อทุกฝ่ายรับฟังเหตุผลของศาลและยอมรับทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ส่วนที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำเรื่องนี้ไปฟ้องศาลโลกนั้นตนยังนึกไม่ออกว่าจะไปฟ้องในประเด็นไหน อย่างไร เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรถึง พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหมือนเดิม คือ อยากให้คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net