Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ: คมชัดลึก

18 เม.ย. 53 - เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่านายนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา หัวหน้าศูนย์ช่างภาพเนชั่น ได้ยืนยันว่าช่างภาพของศูนย์ภาพเดอะเนชั่น ทุกคนมีจุดยืนและความเป็นกลางในจริยธรรมของการนำเสนอภาพเหตุการณ์ในสถานการณ์ความขัดแย้ง มิได้มีการบิดเบือน หรือการตัดต่อภาพการชุมนุมของกลุ่มเสื้อชมพู ที่กรมทหารราบที่ 11 ดังที่ทาง ซีเอ็นเอ็นไอรีพอร์ตกล่าวหา ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากช่างภาพจากสำนักข่าวต่างประเทศ อย่าง รอยเตอร์, เอพี, เอเอฟพี และ อีพีเอ ที่มีการส่งช่างภาพไปร่วมบันทึกภาพในวันดังกล่าวด้วย

 บริการข่าวพลเมือง หรือไอรีพอร์ตของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐอเมริการายงานเมื่อวานนี้ ว่าสื่อไทยกำลังปิดบังข้อเท็จจริง กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลืองและเสื้อชมพูที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นเพื่อใช้ใน การแสดงพลังต่อต้านกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ภาพข่าวของสำนักข่าวไทยสองสำนัก อาทิ เดอะเนชั่น และ บางกอก โพสต์ พยายามเพิ่มจำนวนผู้ชุมนุมโดยการตกแต่งภาพให้ผู้ชุมนุมมีจำนวนมากขึ้นโดย มีวัตถุประสงค์เพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงว่า มีประชาชนจำนวนมากสนับสนุนรัฐบาล จากภาพในเครื่องแม่ข่ายของซีเอ็นเอ็นแสดงให้เห็นภาพก่อนและหลังการตกแต่งภาพ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายจำนวนมากระบุว่าเรื่องดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียแก่สื่อไทยและรัฐบาลไทยเป็นอย่างมาก

 นายนันทสิทธิ์ บอกว่า ช่างภาพที่ถ่ายภาพดังกล่าวเล่าว่าได้เดินทางไปถ่ายภาพตั้งแต่เวลา 08.00 น. และเริ่มบันทึกภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเวลานั้น ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนหรือกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางมาชุมนุม โดยมีผู้ชุมนุมในขณะนั้นประมาณไม่กี่พันคน จนเวลาประมาณ 09.00 น. เริ่มมีแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบมากขึ้น จนถึงเวลาประมาณ 11.00-12.00 น. มีกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากอยู่ที่ด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และเลิกชุมนุมไปในเวลาประมาณ 14.00 น.

 "ช่างภาพของศูนย์ภาพเดอะเนชั่นได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงเริ่มชุมนุมจนจบการชุมนุม โดยเลือกภาพที่ดีทยอยส่งเข้ามา ก็จะมีภาพทั้งถ่ายเจาะรายบุคคล และภาพมุมกว้าง ซึ่งภาพมุมกว้างที่ด้านหน้าถนนกองพันทหารราบที่ 11 ที่ลงในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น สามารถตรวจสอบวันเวลาและสถานที่ได้ โดยคลิกขวาเข้า properties ดูรายละเอียดวันเวลาที่ถ่ายภาพได้ รวมถึงกล้องถ่ายภาพที่ใช้บันทึกภาพ โดยทางศูนย์ภาพเดอะเนชั่นได้แนบไฟล์ภาพต้นฉบับ ชื่อไฟล์ IMG_ 1249 ถ่ายจากกล้องแคนนอนและภาพที่ลงตีพิมพ์ในวันและเวลาดังกล่าว ชื่อไฟล์ 14828458- high มาด้วย" เขา ระบุ

 ทั้งนี้ศูนย์ภาพเดอะเนชั่นยืนยันถึงจริยธรรมในการนำเสนอภาพข่าวในสถานการณ์ของความขัดแย้ง และไม่มีการตัดต่อหรือใช้โปรแกรมดังที่ท่านกล่าวอ้าง มีเพียงการปรับความสว่าง การคร็อปภาพ และการลดขนาดภาพเพื่อสะดวกในการส่งภาพผ่านระบบอินเทอร์เน็ต พร้อมกับเรียกร้องให้ท่านออกมาแก้ไขและแสดงความรับผิดชอบก่อนที่ท่านจะนำเสนอข่าวออกมา โดยขาดการตรวจสอบข้อมูลก่อน
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net