ทนายแจง 'ออง ซาน ซูจี' พูดเรื่องเมืองไทยแต่ไม่ได้เอ่ยชื่อทักษิณ

ทนายความส่วนตัวของ 'ออง ซาน ซูจี' ชี้แจงข่าวเมื่อสุดสัปดาห์โดยยืนยันว่าซูจีไม่ได้เอ่ยชื่อ 'ทักษิณ' แต่ยอมรับพูดเรื่องรัฐธรรมนูญของไทยที่เขียนโดยทหารเปรียบเทียบกับของพม่า และพูดเรื่องการรัฐประหารของไทยได้ขับไล่ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ยันเป็นการพูดคุยทั่วไป ไม่ใช่ถ้อยแถลงทางการ

เว็บไซต์นิตยสารอิระวดี ซึ่งเป็นสื่อของพม่าที่มีสำนักงานในประเทศไทย รายงานเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า ทนายความของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ชี้แจงความเห็นของนางออง ซาน ซูจีต่อสถานการณ์การเมืองของไทย ที่สร้างข้อถกเถียงตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การพูดของนางเป็นการสนทนาทั่วไป ไม่ใช่คำแถลงอย่างเป็นทางการ

"เธอให้ความเห็นระหว่างที่สนทนากันเรื่องทั่วไปเป็นเวลาสั้นๆ" ยัน วิน ทนายความของนางออง ซาน ซูจี กล่าว "ถ้าให้ผมนึกถึงคำพูดของเธอ เธอบอกว่ารัฐธรรมนูญปี 2008 (ของพม่า) ที่เขียนโดยทหาร ประเทศไทยก็มีรัฐธรรมนูญที่เขียนโดยทหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของความไม่สงบ (ในไทย) ถ้าทหารเขียนรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ควรห่วงก็คือเสถียรภาพของชาติ"

ยัน วิน กล่าวด้วยว่าซูจีไม่ได้เอ่ยถึงอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ระหว่างที่สนทนากันอย่างที่ AFP รายงานเมื่อวันเสาร์ ที่อ้างว่าซูจีพูดว่า "ทักษิณคือผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้ง ทหารยึดอำนาจจากผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญถูกเขียนขึ้นโดยทหาร"

"ผมไม่ได้บอกว่า เธอเอ่ยชื่อ (ทักษิณ)" ยัน วิน กล่าว "ที่ผมพูดก็คือ เธอกล่าวว่าการรัฐประหารได้ขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และร่างรัฐธรรมนูญ ปัจจุบันการปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวส่งผลให้เกิดความไม่สงบ (ในไทย)" ยัน วิน กล่าวกับอิรวะดีเมื่อวันจันทร์ (26 เม.ย.)

ทนายความผู้นี้กล่าวว่าความเห็นของนางออง ซาน ซูจีเป็นการกล่าวอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ใช่คำแถลงอย่างเป็นทางการต่อสถานการณ์การเมืองในไทย

"อิระวดี" อธิบายว่าไม่มีสื่อมวลชนที่สามารถเข้าถึงนางออง ซาน ซูจีในขณะที่เธอถูกกักบริเวณ และสื่อมวลชนจะรายงานความคิดและความเห็นของนางออง ซาน ซูจี ผ่านการถ่ายทอดจากทนายของของนางซูจี คือ ยัน วิน ซึ่งได้รับอนุญาตให้พบกับนางออง ซาน ซูจีเป็นประจำ

จากการสรุปคำสนทนาของยัน วิน ทำให้เกิดปฏิกิริยาสนองตอบโดยสื่อไทย นักการเมืองไทย และปัญญาชนในไทยเป็นวงกว้าง โดย นายประสงค์ นุลักษณ์ ส.ว.สรรหา แสดงความไม่พอใจนางออง ซาน ซูจี และเห็นว่าความเห็นของเธอทำให้ประเทศไทยเสียหายในสายตานานาชาติ และต้องการตรวจสอบเส้นทางการเงินของเธอว่ามาจากใคร โดย "อิระวดี" เขียนขยายความว่าน่าจะเป็นไปได้ว่านายประสงค์หมายถึงทักษิณ ชินวัตร ขณะที่ "มติชน" อ้างอิงคำพูดของโฆษกรัฐบางคือนายปณิธาน วัฒนายากรที่กล่าวว่านางออง ซาน ซูจีอาจได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับไทยไม่ครบถ้วน

ทั้งนี้ระหว่างการกักบริเวณ นางออง ซาน ซูจีติดตามการเมืองในพม่าและสถานการณ์ต่างประเทศจากการฟังวิทยุคลื่นสั้น โดยฟังวิทยุภาคภาษาพม่าที่ส่งกระจายเสียงมาจากต่างประเทศ อย่างเช่นวิทยุบีบีซี

"อิระวดี" รายงานด้วยว่า มีนักวิชาการสุภาพสตรีชาวไทยรายหนึ่งซึ่งแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าได้ตั้งคำถามต่อความเห็นของนางออง ซาน ซูจี โดยนักวิชาการผู้นี้ได้แสดงความเห็นลงในเฟสบุคและเว็บบล็อกของเธอว่านี่เป็นความเห็นของซูจีจริงๆ หรือ

"การเมืองและกองทัพของไทยมีความแตกต่างจากพม่ามาก เป็นที่น่าประหลาดใจมากที่ซูจีเปรียบระหว่างรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยรัฐบาลทหารพม่ากับรัฐบาลทหารของไทย รัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับร่างโดยกองทัพ แต่อย่างไรก็ตามก็มีความแตกต่างอย่างมากในแง่บริบททางการเมือง เราไม่ควรเหมารวมภาพของสิ่งที่เรียกว่า 'กองทัพ' นักวิชาการผู้นี้ระบุ

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยในพม่าในช่วง 2 ทศวรรษนี้ แต่ความเห็นของซูจีก็ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายค้านของพม่ากับพรรคประชาธิปัตย์เสียหาย

ทั้งนี้เมื่อปีก่อน สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ซึ่งสนับสนุนทักษิณหลังจากถูกโค่นจากตำแหน่ง กล่าวว่า ประสบการณ์อันเลวร้ายของทักษิณใกล้เคียงกับซูจี ซึ่งความเห็นนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวพม่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"ผู้คนจำนวนมากพูดถึงออง ซาน ซูจีในพม่า ทำไมไม่พูดถึงทักษิณบ้างล่ะ? ที่เขาไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้อง (กับการเมืองไทย)" ฮุน เซ็น กล่าวในการประชุมอาเซียนซัมมินที่หัวหิน เมื่อตุลาคม 2552

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Suu Kyi’s Lawyer Clarifies Her Comment on Thai Politics, By WAI MOE, Irrawaddy, Monday, April 26, 2010, http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=18323

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท