500 คนร่วม‘วันอาทิตย์สีแดง’ จำลองโดนยิงหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 
1 ส.ค.53  เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คนได้ย้ายจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ไปรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยปราบจลาจลอย่างละ 50 คนมาดูแลความเรียบร้อยอยู่บริเวณรอบนอก ด้านผู้ร่วมกิจกรรม มีการนำผ้าสีแดงไปผูกรอบฐานอนุสาวรีย์ฯ
หลังร่วมกันร้องเพลงชาติในเวลา 18.00น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงไปนอนกับพื้นและร้องโอดครวญ แสดงท่าทางเหมือนถูกยิงด้วยสไนเปอร์ ตามที่มีการนัดแนะกันไว้ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมบางส่วนตะโกน "ที่นี่มีคนตาย" ประกอบไปด้วย
 
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนของกิจกรรม "วันอาทิตย์สีแดง" กล่าวว่า การแสดงศิลปะการจัดวางนี้เพื่อสื่อว่า ประชาธิปไตยแลกมาด้วยเลือดเนื้อของประชาชนและที่บริเวณคอกวัวเป็นที่ที่มีคนตาย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 สำหรับกิจกรรม "วันอาทิตย์สีแดง" ในสัปดาห์หน้า (8 ส.ค.) นายสมบัติ กล่าวว่า จะเป็นกิจกรรม "Red Runner" หรือ "แดงเข้มแข็ง" โดยจะวิ่งออกกำลังกาย ที่สวนสันติภาพ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 17.00น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้นัดแนะให้แต่งกายด้วยเสื้อแดง กางเกงและรองเท้ากีฬา
 
นายสมบัติ กล่าวถึงผลตอบรับของกิจกรรม "วันอาทิตย์สีแดง" หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ค่อนข้างดี โดยเป็นกิจกรรมสั้นๆ ที่ไม่เคร่งเครียด ทำให้คนได้แสดงความรู้สึกออกมา และกล้าใส่เสื้อสีแดงมากขึ้น และกิจกรรมวันนี้ก็มีผู้มาเข้าร่วมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา
 
บก.ลายจุด กล่าวว่า รัฐบาลพยายามประนีประนอมให้ประชาชนแสดงออกทางสัญลักษณ์เพื่อให้ประชาชนผ่อนคลายและมีที่ทางแสดงออกทางการเมือง ซึ่งเขามองว่า รัฐบาลควรส่งเสริมต่อไป ไม่ควรทำลายเพราะเป็นกิจกรรมสั้นๆ เพียง 15 นาที และเทียบกันกับกรณีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ไปชุมนุมหน้ายูเนสโกแล้ว ถ้ารัฐบาลมองว่าทำได้ ไม่ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็อยากให้คนเสื้อแดงทำกิจกรรมต่างๆ ได้เช่นกัน
 
ทั้งนี้ นายสมบัติ กล่าวถึงการทำกิจกรรมในรูปแบบแกนนอนด้วยว่า แกนนอนไม่ใช่แกนนำ แต่เป็นการที่นักกิจกรรมกลุ่มต่างๆ ได้ออกมาริเริ่มทำกิจกรรมของตนเองหลากหลายรูปแบบมากขึ้น อาทิ กิจกรรมตะโกน "เราเห็นคนตาย" การลงไปแสดงท่านอนตาย หรือแต่งเป็นผีที่ราชประสงค์ หรือการไปถือป้ายแสดงความไม่เห็นด้วยกับการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของนักศึกษาที่เชียงใหม่และเชียงราย เป็นต้น   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท