Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรครัฐบาลทหารพม่า ใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีประกาศผ่านสื่อว่าในวันเลือกตั้ง 7 พ.ย. ให้ประชาชนพม่าเลือกคนดี-ฉลาด-รักชาติ ไม่บ่อนทำลายสหภาพ มารับใช้ผลประโยชน์ประเทศ


นายกรัฐมนตรีเตงเส่งของพม่า ระหว่างเปิดเส้นทางรถไฟที่สถานีชเวดากา
เมืองแปร เมื่อ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์, 23 ส.ค. 53)

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ของรัฐบาลทหารพม่า ฉบับวันที่ 23 ส.ค. รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา นายเตงเส่ง (Thein Sein) นายกรัฐมนตรีพม่า เดินทางไปที่สถานีรถไฟชเวดากา (Shwedaga) ที่เมืองแปร (Pyay) เพื่อเปิดเส้นทางรถไฟสถานีชเวดากา (Shwedaga) จากเมืองแปร - ถึงสถานีปอกกอง (Pyakkaung) ระยะทาง 32 กม. โดยรถไฟสายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างทางรถไฟสายแปร- - ตองอู - เนปยิดอ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ก่อสร้างโดยกระทรวงขนส่งทางรถไฟ

ในช่วงหนึ่งของการกล่าวเปิดเส้นทางรถไฟ นายเตงเส่งระบุว่า พล.อ.อาวุโสตานฉ่วยกล่าวว่าโครงการก่อสร้างทั้งหมดจะสมบูรณ์ในเร็วๆ นี้ และจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ และนายเตงเส่งยังกล่าวด้วยว่า ในการเลือกตั้งระบบหลายพรรคในวันที่ 7 พ.ย. นี้ มีความสำคัญมากสำหรับประชาชนทุกคน ดังนั้นเราต้องช่วยกันป้องกันกระบวนการบ่อนทำลายการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ โดยนายเตงเส่งย้ำเตือนให้ประชาชนเลือกคนดี ฉลาด รักชาติ (good, smart, patriotic) มารับใช้ผลประโยชน์ของชาติ ภายใต้นโยบายไม่บ่อนทำลายสหภาพพม่า

ทั้งนี้พม่าจะมีการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ในวันที่ 7 พ.ย. นี้ โดยที่ระเบียบการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเข้มงวด และไม่มีพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางออง ซาน ซูจี ลงเลือกตั้งด้วย ขณะที่นายเตงเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ยังมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party) หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรคที่เปลี่ยนสถานภาพมาจาก สมาคมเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Association) หรือ USDA ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งและใช้งบประมาณของรัฐบาลทหารพม่า โดยมีนายพลหลายคนในรัฐบาลทหารพม่ารวมทั้งพลเอกอาวุโสตานฉ่วยเป็นผู้อุปภัมภ์และสนับสนุน

ที่มาของข่าว:

แปลและเรียบเรียงจาก November election important to all citizens PM urges people to choose good, smart, patriotic persons who want to serve national interest, New Light of Myanmar, 23 Aug 2010

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net