กักตัว ผอ.ประชาไท ที่สุวรรณภูมิ ความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14-15

กักตัว ผอ.ประชาไท ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เบื้องต้น จนท.แจ้งมีหมายจับจากศาลขอนแก่น

17.10น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว น.ส.จีรนุช เดินทางไป จ.ขอนแก่นแล้ว โดยมีเพื่อนและทนายเดินทางไปด้วย ขณะที่ บ.ก.ประชาไทและทีมส่วนหนึ่งล่วงหน้าไปขอนแก่น เพื่อเตรียมการประกันตัว
 
จากการสอบถาม พนง.สอบสวนระบุว่า คดีดังกล่าวแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษโดยนายสุนิมิต จิระสุข ชาวขอนแก่น โดยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ 15 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

(16.30น.) ล่าสุด ทราบหมายเลขคดี ปจว.ข้อ ก. หรือคดีที่ 4371/2551 วันที่ 11 ส.ค. 51 เป็นการฟ้องโดยผู้กำกับการ สภ.อ.เมืองขอนแก่น ผู้ดูแลระบบร่วมกับผู้ใช้กระทำความผิดมาตรา 14  และมาตรา 15  พรบ.คอมพิวเตอร์ หมายระบุว่า ข้อความที่ผิดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2552 ระบุสถานที่เกิดเหตุ ขอนแก่น โดยหมายจับลงวันที่ 8 ก.ย. 2552 มี พ.ต.ต.ชัชพงษ์ พงษ์สุวรรณ์ เป็นพนักงานสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่เดินทางไปยุโรปเพื่อร่วมการประชุมเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน น.ส.จีรนุช ได้ถูกเจ้าหน้าที่ ตม.กักตัวตรวจสอบโดยระบุว่า มีชื่อซ้ำกับคนที่จ.ขอนแก่น และในวันที่เดินทางกลับ ก็ถูกกักไว้ด้วยเหตุผลเดียวกัน ก่อนจะแจ้งว่ามีหมายจับ จากศาลขอนแก่น

 

ล่าสุด รายงานแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำบันทึกจับกุมที่สนามบิน จากนั้น จะส่งตัวไปที่ สภ.อ.ขอนแก่น ทางรถยนต์ทันที

(24 ก.ย. 53) เมื่อเวลาประมาณ 14.30น. รายงานข่าวแจ้งว่า นส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ถูกกักตัวอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากกลับจากการประชุมเรื่อง Internet at Liberty 2010 เวิร์กช็อปและสัมมนาเสรีภาพอินเทอร์เน็ต สนับสนุนโดย Google และมหาวิทยาลัย Central European University ที่บูดาเปสต์ ฮังการี  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีหมายจับจากศาล จ.ขอนแก่น และอาจจะต้องส่งตัวไปยังจ.ขอนแก่นภายในวันนี้ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบข้อกล่าวหาที่ชัดเจน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อนึ่ง บก.ประชาไทระบุว่า ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท