"โตเกียว" เตรียมออกกฏแบนการ์ตูน "ลามก-รุนแรง"

 

16 ธ.ค. 2553 - มติชนออนไลน์ รายงานว่า ทางการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เตรียมออกกฏควบคุมการจำหน่ายและให้เช่า ภาพยนตร์และหนังสือการ์ตูน (มังงะ) ที่มีเนื้อหาส่อไปในทางเพศอย่างรุนแรงอาทิ การข่มขืน การร่วมประเวณีโดยผิดประเพณี และอาชญากรรมทางเพศประเภทต่างๆ แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีกฏหมายการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์แล้วก็ตาม

โดยสำนักงานนครโตเกียว ได้ผ่านร่างเทศบัญญัติฉบับแก้ไข ซึ่งระบุว่า บุคคลที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ไม่สามารถทำการซื้อหรือเช่าวัสดุที่แสดงการกระทำทางเพศที่ "ถูกยกย่องในทางที่ไม่เหมาะสมหรือกล่าวเกินจริง" ผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายซึ่งกระทำการละเมิดและฝ่าฝืนคำสั่ง จะต้องถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 300,000 เยน (ประมาณ 108,000 บาท)

นายชินทาโร อิชิฮาร่า ผู้ว่าการนครโตเกียว กล่าวว่า การผ่านร่างเทศบัญญัติครั้งนี้เป็นไปอย่าง "ธรรมชาติ" และตามความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของชาวญี่ปุ่น "ไม่มีทางที่คุณจะยอมให้บุตรหลานของตนได้เห็นสิ่งเหล่านี้" เขากล่าว

นายอิชิฮาร่า ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากที่สุดคนหนึ่ง และเขาได้ทำการรณรงค์ต่อต้านการ์ตูนที่ "เป็นภัย" มาเป็นระยะเวลานาน แต่ก็ประสบความล้มเหลว หลังจากที่ต้นปีที่ผ่านมา เขาได้พยายามที่จะออกกฏควบคุมการ์ตูน ที่มีภาพและเนื้อหาการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์มา แล้ว

ด้านกลุ่มผู้จัดพิมพ์การ์ตูนกว่า 10 บริษัท ได้แสดงการประท้วงและเรียกร้องให้มีการบอยค็อตต์การเข้าร่วมงาน "โตเกียว อินเตอร์เนชันแนล แอนิเมะ แฟร์" ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่นไว้มากที่สุด ในเดือนมีนาคมปีหน้า

"ศิลปินนักวาดภาพการ์ตูนได้แสดงการคัดค้านกันอย่างกว้างขวาง ในขณะเดียวกันกับที่บริษัทผู้จัดพิมพ์ทั้งหมดได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้เช่น กัน" และได้กล่าวประณามการกระทำครั้งนี้ว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น กล่าวในเว็บไซต์ของตนเองว่า เขาต้องการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันหน้าเข้าหากัน "เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจทำให้งานอินเตอร์เนชันแนล แอนิเมะ แฟร์ ต้องถูกยกเลิก

การ์ตูนมังงะ เป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่นทั้งจากกลุ่มเด็กและเยาวชน ไปจนถึงผู้ใหญ่ เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักในวัยเรียน หรือไม่ก็ดัดแปลงมาจากนวนิยายคลาสสิค แต่นอกเหนือจากนั้น ยังมีการดัดแปลงเนื้อหาและภาพวาดให้เป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งมีเนื้อหาที่รุนแรงและผิดศีลธรรม

อย่างไรก็ตาม การผลิตและการจัดจำหน่ายภาพเปลือยของเด็ก ถือเป็นเรื่องผิดกฏหมายในญี่ปุ่น ในขณะที่การครอบครองไม่ถือว่ามีความผิด และภาพของตัวการ์ตูนมังงะ และตัวละครในวิดีโอเกม ที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ ก็ถูกพิจารณาว่าเป็นสิ่งผิดกฏหมายเช่นกัน

 

ที่มา - มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท