Skip to main content
sharethis

พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ลงราชกิจจาฯ แล้ว ประธานวุฒิสภาเผยมีนาคมจะเริ่มรับสมัคร กสทช.คาดกระบวนการสิ้นสุดภายในเดือนสิงหาคมปี 2554

 
วานนี้ (20 ธ.ค.53) ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหาคณะกรรมการจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการ วิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ.กสทช. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภากำลังยกร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องในการสรรหาอีก 3 ฉบับ โดยจะให้เสร็จภายในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา
 
นายประสพสุข กล่าวต่อว่า คาดว่าหลังปีใหม่ประมาณเดือนมกราคม จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบในระเบียบต่างๆ จากนั้นเดือนมีนาคมจะเริ่มรับสมัครได้ ซึ่งหลังจากสมัครเสร็จจะส่งรายชื่อมาทั้งหมด 44 คน ให้วุฒิสภาคัดเลือกในเดือนพฤษภาคม ซึ่งวุฒิสภาจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบคุณสมบัติ คาดว่าจะคัดเลือกจาก 44 คน ให้เหลือ 11 คน ได้ภายในเดือนสิงหาคมปี 2554
 
ทั้งนี้ รัฐบาลได้เร่งการออกกฎหมาย กสทช. เพื่อให้ประเทศไทยได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยี 3 จี หลังจากการประมูลไลเซ่นส์ 3 จีของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ถูกศาลปกครองสูงสุดสั่งระงับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไอเอ็มที ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ และการดำเนินต่อไป ตามประกาศของ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไอเอ็มที ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.เป็นต้นไป ส่งผลให้การประมูล 3 จี ของ กทช.ที่เหลืออีก 2 วันจะเริ่มประมูลนั้นต้องหยุดชะงักลงทันที
 
ขณะที่ กทช. ได้ประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากนี้ จะรับผิดชอบอำนาจหน้าที่ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 95 และดำเนินการในสิ่งที่ไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.กสทช. เท่านั้น
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net