Skip to main content
sharethis

\ฉ่วย มานน์\" ประธานสภาผู้แทนราษฎรพม่าเรียกร้องให้ประชาชนพม่าร่วมมือกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการแบบในอาหรับ เพราะจะเป็นการบ่อนทำลายประเทศ ขณะที่สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลัง KIA ในรัฐคะฉิ่นแม้จะไม่มีรายงานการปะทะกันเพิ่มเติม แต่ยังคงมีผู้อพยพนับหมื่นลี้ภัยเข้าไปในจีน เว็บไซต์อิระวดี รายงานว่า ฉ่วย มานน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของพม่ากล่าวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ประชาชนชาวพม่าควรจะร่วมมือกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปรากฏการณ์ แบบเดียวกับการปฏิวัติประชาชนของอาหรับลุกลาม หรือที่เรียกกันว่า \"ดอกไม้อาหรับเบ่งบาน\" (Arab Spring) ซึ่งจะเป็นการทำลายผลประโยชน์ของประเทศ \"เมื่อจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ เคยบอกกับเราเมื่อตอนมาเยือนพม่าว่า พวกเราควรจะระวังไม่ให้เกิดความวุ่นวายแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง\" ฉ่วย มานน์ กล่าวกับ ส.ส. ในเขตย่างกุ้ง ในที่ประชุม ฉ่วย มานน์ ยังได้กล่าวอีกว่า ส.ส. มีส่วนช่วยทำให้เหตุการณ์ในรัฐคะฉิ่นเย็นลง จากการที่กองทัพของรัฐบาลกับกองทัพอิสระภาพคะฉิ่น (KIA) ต่อสู้กันตั้งแต่ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายเต็ง ซอว์ (Thein Zaw) หนึ่งใน ส.ส. ของเมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น ได้ส่งจดหมายไปยังกองกำลัง KIA ระบุว่าผู้บัญชาการของพม่าได้สั่งการให้หยุดการสู้รบและหวังว่าฝ่ายผู้นำ KIA จะปฏิบัติอย่างเดียวกัน อย่างไรก็ตาม KIA ได้ปฏิเสธจะทำตามเนื้อความในจดหมายและบอกว่ามัน \"ไม่จริงใจ\" จากนั้นจึงกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้กองทัพพม่าพิสูจน์ให้เห็นจริงว่าพวกเขาได้หยุดปฏิบัติการทางทหารไปแล้วจริง ในวันนี้ (24 มิ.ย.) ไม่มีรายงานการปะทะกัน ขณะที่ผู้อพยพราว 10

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net