กองทัพซีเรียเหิมหนัก รุกถล่มฝ่ายต้านในเมืองฮอม

กองทัพรัฐบาลซีเรียจู่โจมเมืองฮอมด้วยอาวุธหนักเข้าใส่บ้านเรือนผู้อยู่อาศัย ทั้งจรวด ปืนครก และรถถัง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย

6 ก.พ. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่ากองทัพรัฐบาลซีเรียได้รุกคืบเข้าโจมตีกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในเมืองฮอม จากการบอกเล่าของนักกิจกรรมและผู้อยู่ในเหตุการณ์ การบุกโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียและจีนคัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีเป้าหมายต้องการหยุดความรุนแรงในซีเรีย

อาบู อับโด อัลฮอมซี นักกิจกรรมกลุ่มสภาปฏิวัติในเมืองฮอมเล่าเหตุการณ์การโจมตีของทหารให้กับผู้สื่อข่าว ขณะที่ฉากเหตุการณ์เบื้องหลังยังมีกลุ่มควันขโมงลอยขึ้นสู้ท้องฟ้า

"ที่นี่เลวร้ายมาก มีจรวดตกลงมา มีระเบิดขนาดใหญ่ที่ทำให้อาคารสั่นไหว พวกเราไม่รู้ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นกันแน่" อัลฮอมซีกล่าว

"มันเป็นการบุกโจมตีอย่างหนักหน่วง การสังหารหมู่ครั้งใหม่กำลังเกิดขึ้นที่นี่ ไม่มีใครสามารถออกไปได้ พวกเราไม่รู้ว่ามีบ้านเรือนประชาชนกี่หลังที่ถูกถล่ม ไม่รู้ว่ามีกี่คนที่เสียชีวิต" อัลฮอมซีเล่าเหตุการณ์

คณะปฏิวัติของซีเรียเปิดเผยว่าในวันที่ 6 ก.พ. มีประชาชน 15 รายถูกสังหารในฮอมและมีอย่างน้อยอีก 3 รายเสียชีวิตในเมืองอเลปโป

ภาพวีดิโอของสำนักข่าวอัลจาซีร่าที่ได้มาจากนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลซีเรีบ เผยให้เห็นภาพซากการทำลายล้างจากการโจมตีของทหารในย่าน บับ อัมร์ ของเมืองฮอม

นักกิจกรรมและผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ทหารไล่ยิงคนในย่านดังกล่าวไม่เลือกหน้ามาตั้งแต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ที่ผ่านมาแล้ว

การโจมตียังคงดำเนินต่อไป
ภาพในวีดิโอดังกล่าวยังได้เผยให้เห็นคนที่ถูกยิงและถูกสะเก็ดระเบิด มีภาพของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย

แดนนี่ อับดุล ดาเยม ผู้อาศัยในเมืองฮอมเปิดเผยว่า "เหตุการณ์เลวร้ายมาก มีการระเบิดอย่างต่อเนื่องไม่หยุด จากอาวุธจรวด ปืนครก และปืนรถถัง มีผู้คนมากกว่า 50 รายได้รับบาดเจ็บในย่านบับ อัมร์ ในวันนี้"

"ผมเห็นมากับตาตัวเอง เห็นเด็กที่ขาขาด เด็กที่กรามล่างขาด มันช่างเลวร้าย" ดาเยมเล่า

ทางด้านกลุ่มจับตามองด้านสิทธิมนุษยชนของซีเรียรายงานว่า ในวันที่ 6 ก.พ. ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย กลุ่มทหารหนีทัพได้บุกเข้าทำลายฐานปฏิบัติการของทหารรัฐบาล สังหารเจ้าหน้าที่ 3 ราย และจับกุมตัวทหารไว้ได้ 19 ราย

โดยเหตุบุกโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่บ้าน อัล บารา ในเขตเอดเลบ ซึ่งทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานว่าฝ่ายทหารหนีทัพไม่มีใครเสียชีวิต และฐานปฏิบัติการของทหารรัฐบาลถูกทำลายจนสิ้น

ตัวเลขผู้เสียชีวิตในซีเรียตอนนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย 88 รายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลระบุว่ามีประชาชนอย่างน้อย 6,000 รายในซีเรียเสียชีวิตนับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอัสซาดยาวนาน 11 เดือน

ยุโรปเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร
ขณะเดียวกันรัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ได้ออกมาแถลงว่าประเทศแถบยุโรปได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรียมากขึ้นเพื่อกดดันให้รัฐบาลซีเรียถูกทอดทิ้ง ไม่มีทางออก และเพื่อช่วยเหลือฝั่งต่อต้านรัฐบาลในซีเรีย อย่างไรก็ตามฝรั่งเศสก็ยังไม่กล้าใช้มนตรการขับไล่ทูตซีเรีย เนื่องจากเกรงว่าสถานทูตฝรั่งเศสในซีเรียซึ่งมีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจะได้รับผลกระทบไปด้วย

ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา รัสเซียและจีนก็คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ต้องการประณามการปราบปรามผู้ประท้วงในซีเรีย จนทำให้ทั้งกลุ่มผู้นำประเทศอื่นๆ และกลุ่มต้านรัฐบาลในซีเรียวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของทั้งสองประเทศนี้

ที่มา:
Syrian army 'steps up Homs offensive' , Aljazeera, 06-02-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/02/20122614732355122.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท