Skip to main content
sharethis

คณะทำงานสืบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงในซีเรียเผยรายงานระบุ มีเจ้าหน้าที่ทหารซีเรียสั่งการกระทำรุนแรงถึงขั้นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ด้านซีเรียปัดไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อความตายของนักข่าวเพราะ 'แฝงตัว' เข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2012 คณะทำงานสืบสวนของสหประชาติรายงานสรุปว่าทางรัฐบาลของซีเรียได้ \ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง\" มีการใช้กำลังในระดับที่เรียกว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ คณะทำงานสืบสวนของสหประชาชาตินำโดย เปาโล ปินเยโร จากบราซิล ไม่ได้เปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงในซีเรีย แต่ก็มีการนำชื่อพวกเขาเหล่านั้นส่งให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ทางคณะทำงานฯ ได้ตีพิมพ์รายงาน 72 หน้า ในนั้นระบุว่ากองกำลังปลดปล่อยซีเรียฝ่ายกบฎเอง ซึ่งเป็นทหารที่ย้ายข้างจากฝ่ายประธานาธิบดีมาอยู่ฝ่ายต่อต้าน ก็กระทำการรุนแรงเช่นเดียวกัน เพียงแต่ไม่อาจเทียบได้กับฝ่ายรัฐในแง่ของการจัดตั้งและระดับความรุนแรง คณะทำงานสืบสวนเปิดเผยว่ารายงานของพวกเขามาจากการสัมภาษณ์เหยื่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net