Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าแจ้งกองกำลังไทใหญ่ \เหนือ\" SSPP/SSA ขอเจรจาสันติภาพยุติศึกสองฝ่าย ด้าน SSPP/SSA รับเจรจาเฉพาะการทหาร ส่วนเจรจาการเมืองให้เป็นหน้าที่สภาสหชาติสหภาพ UNFC พ.อ.เจ้าจายทู รองเลขาธิการที่ 2 ของพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP) กองทัพรัฐฉาน (SSA) หรือ กองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSPP/SSA เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการพม่าได้แจ้ง SSPP/SSA เพื่อเจรจาสร้างสันติภาพระหว่างกัน ซึ่งทางSSPP/SSA ได้ตอบรับข้อประสงค์ดังกล่าวและขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะเจรจาไว้แล้ว โดยกำหนดวันเจรจาของสองฝ่ายจะมีขึ้นในวันที่ 28 ม.ค. นี้ ที่เมืองตองจี เมืองหลวงรัฐฉาน ทั้งนี้ คณะเจรจาของ SSPP/SSA จะพบกับคณะเจรจารัฐบาลพม่าซึ่งมีอูอ่องตอง เป็นแกนนำ อย่างไรก็ตาม SSPP/SSA แจ้งจะเจรจาเฉพาะด้านการทหารเท่านั้น ส่วนเรื่องการเมืองจะเป็นหน้าที่สภาสหชาติสหภาพ (United Nation Federal Council – UNFC) ซึ่ง SSPP/SSA เป็นสมาชิกอยู่ พ.อ.เจ้าจายทู เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวทหารพม่าด้วยว่า ระยะหลังนี้ทหารพม่าไม่มีการเสริมกำลังหรือออกลาดตระเวนในพื้นที่ SSPP/SSA และการสู้รบสองฝ่ายก็ไม่มีมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ขณะที่ผู้อพยพหนีภัยสู้รบส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา เหลือเพียงผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือหมู่บ้านอยู่ใกล้ค่ายทหารพม่าเท่านั้นที่ยังไม่กลับ ส่วนการเจรจาด้านการเมืองกับรัฐบาลพม่า พ.อ.เจ้าจายทู กล่าวว่า สภาสหชาติสหภาพ (Unite Nation Federal Council – UNFC) ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย กองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น KIA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net