Skip to main content
sharethis

 

สืบเนื่องจากการที่ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตข่าวออนไลน์ที่มาจากหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ รวมทั้งจากสำนักข่าว และสื่อทีวี ได้รวมตัวประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันจัดตั้ง “ชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และความรู้ความเข้าใจด้านการนำเสนอข่าวออนไลน์ต่อสาธารณชน และเพื่อกำกับดูแลและส่งเสริมให้มีการนำเสนอข่าวสารที่ผลิตโดยสมาชิกชมรมฯ ไปใช้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามกฎหมาย

ล่าสุด สมาชิกของชมรมฯ ได้ยื่นขอจัดตั้งเป็น “สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” ขึ้นมาแทน ซึ่งกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย อนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 วัตถุประสงค์สำคัญในการจัดตั้งสมาคมฯ เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตไปสู่สาธารณชนอย่างหลากหลาย และให้เข้าถึงข้อมูลได้กว้างขวาง และมีธรรมาภิบาล พร้อมทั้งกระตุ้นการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการส่งเสริมเสรีภาพของสื่อบนอินเทอร์เน็ต และป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ข่าวของสมาชิกสมาคมฯ

สำหรับการยื่นการขอจดทะเบียน “สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์” มีนายชวรงค์ ลิมป์ปัทนปาณี เป็นนายกสมาคมฯ ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 สมาชิกสมาคมฯ ได้ประชุมกันเป็นครั้งแรก เพื่อปรึกษาหารือร่วมกันในเรื่องกิจกรรมของสมาคมฯ โดยนายชวรงค์ได้ขอลาออกจากนายกสมาคมฯ ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติให้นายนิรันดร์ เยาวภาว์ เป็นนายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แทน

 

ที่มา: ศูนย์ข่าว TCIJ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net