กรณีอุทยานฯ ตัดฟันยางชุมชนทับเขือวุ่น ตรวจวัดพิกัดพื้นที่โฉนดชุมชนไม่ตรงกัน

กรรมการสิทธิ์ลงพื้นที่เขาบรรทัด ร่วมสำรวจพิกัด GPS พื้นที่อุทยานฯ ตัดฟันยาง เกิดข้อถกเถียงอยู่ ‘นอก-ใน’ เขตนำร่องโฉนดชุมชน หมอนิรันดร์เตรียมลงพื้นที่รื้อถอนสะพานบ้านหาดสูง-ห้วยยอดอีกครั้ง

 
 
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 มิ.ย.55 ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ชุมชนทับเขือ-ปลักหมู ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิชุมชน ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย นายประสาท มีแต้ม นายแสงชัย นายแสงชัย รัตนเสรีวงษ์ และนายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ตัดฟันแปลงยางชาวบ้านในชุมชนทับเขือ-ปลักหมู ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการโฉนดชุมชน
 
โดยมี นายทัศพันธ์ พงษ์เภตรา ผู้อำนวยการสำนักงานโฉนดชุมชนสำนักนายกรัฐมนตรี นายธิติ กนกทวีฐากร  ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า นายสุรเชษฐ์ วันดีเรืองไพศาล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด นายสมนึก พุฒนวล นายบุญ แซ่จุ่ง นางกันยา ปันกิตติ กรรมการเครือข่ายปฏิรูปเทือกเขาบรรทัด ชาวบ้านในเครือข่ายฯ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  กว่า 200 เข้าร่วม
 
นายทัศพันธ์ พงษ์เภตรา ผู้อำนวยการสำนักงานโฉนดชุมชนสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ชุมชนทับเขือ-ปลักหมู ผ่านมติคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) แล้วอยู่ในระหว่างการเตรียมการประกาศออกโฉนดชุมชน คาดว่าภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน
 
นายสมนึก พุฒนวล กรรมการเครือข่ายปฏิรูปเทือกเขาบรรทัด กล่าวให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2555 เวลาประมาณ 14.30 น.นายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ได้เข้าทำลายรื้อถอนแปลงยางพาราของชาวบ้านทับเขือ-ปลักหมู พื้นที่ที่ถูกทำลายทั้งหมด 15 ไร่ อยู่ในเขตเสนอขอโฉนดชุมชนจำนวน 7 ไร่
 
ด้านนายสมชัย แสงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ยืนยันว่า ตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เข้าทำลายรื้อถอนแปลงยางพาราจำนวน 15 ไร่ เมื่อวันที่ 30 มี.ค.55 จริงแต่พื้นที่ดังกล่าวอยู่นอกเขตเสนอขอโฉนดชุมชน อีกทั้งแปลงยางของนายณรงค์ รอดรักษ์ 3.2 ไร่ และนายเรวัตร รักษ์ทองจันทร์ 3.8 ไร่ ที่นำกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เข้าฟันทำลายนั้นเคยถูกดำเนินคดีมาตั้งแต่ปี 2552
 
จากนั้นเวลา 11.00 น. คณะอนุกรรมการสิทธิชุมชน ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่แปลงยางที่ถูกฟันทำลาย ด้วยการเดินตรวจวัดพิกัด GPS ที่ชาวบ้านส่งถึงสำนักงานโฉนดชุมชน ร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และชาวบ้าน
 
ปรากฏว่าจุดที่ 22 มีการทำสัญลักษณ์ต้นไม้เป็นเลข 24 ซึ่งนายสมชัย ยืนยันว่าตนและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไม่ได้ร่วมเดินตามพิกัดนี้ จึงต้องร่วมกันตรวจวัดพิกัดจากจุดที่ 19 จุดที่ 20 จุดที่ 21 จุดที่ 23 จุดที่ 24 และจุดที่ 25 โดยเครื่องหมายสัญลักษณ์ จุดที่ 23 จุดที่ 24 หายไป แต่จากการตรวจการตรวจวัดพิกัด GPS ตรงกับตัวเลขที่ชาวบ้านส่งเรื่องถึงโฉนดชุมชน
 
นายประสาท กล่าวว่า จากการตรวจวัดพิกัด GPS แสดงว่าต้นไม้ที่ทำสัญลักษณ์เลข 24 น่าจะเป็นจุดที่ 22 และพื้นที่แปลงยางที่ถูกฟันอยู่ในเขตดำเนินการเพื่อขอโฉนดชุมชน
 
ขณะที่นายสมชัย แย้งว่า ต้นไม้ที่ทำสัญลักษณ์เลข 24 ตนเองไม้ได้ร่วมเดินแนวเขตด้วย ดังนั้นชาวบ้านน่าจะทำขึ้นเอง แปลงยางที่ตนและเจ้าหน้าที่ฟันอยู่นอกเขตดำเนินการโฉนดชุมชน ตัวเลขพิกัด GPS ที่ชาวบ้านอ้างกับที่ตนร่วมเดินแนวเขตด้วยนั้นคนละตัวเลขพิกัดกันกับที่อุทยานฯ มี ทั้งนี้จะส่งตัวเลขพิกัด GPS ให้นพ.นิรันดร์ อีกครั้ง
 
“หัวหน้าสมชัย บอกว่าจะส่งตัวเลขพิกัด GPS ของอุทยานฯ อีกครั้งเนื่องจากเป็นคนละตัวเลขพิกัดกันที่ชาวบ้านอ้าง หลังจากนี้ผมจะตรวจสอบอีกครั้งว่าตัวเลขพิกัด GPS ของชาวบ้านกับของอุทยานฯ ของใครถูกต้องกันแน่ และผมจะลงพื้นที่บ้านหาดสูงในกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานตัดฟันสะพานชาวบ้านในโอกาสต่อไป” นพ.นิรันดร์ กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท