ทีวีพม่าถ่ายทอดสด "ออง ซาน ซูจี" รำลึกบิดาถูกลอบสังหาร

ถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการพม่า ถ่ายทอดสดพิธีรำลึกในวันวีรชน (Martyrs' Day) ปีที่ 65 ที่สุสานวีรชน ใกล้กับเจดีย์ชเวดากอง เมื่อ 19 ก.ค. 55 โดยมีการแพร่ภาพระหว่างที่นางออง ซาน ซูจี บุตรสาวของนายพลออง ซาน ผู้ล่วงลับเดินทางมาไว้อาลัยที่สุสานด้วย


หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานข่าวพิธีรำลึก "วันวีรชน" ปีที่ 65 ในภาพ รองประธานาธิบดีพม่า นพ.จายหมอกคำ วางพวงมาลาที่สุสานวีรชน (ที่มา: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ 20 ก.ค. 55 หน้า 1)


ออง ซาน ซูจี บุตรีของนายพลออง ซาน วางพวงมาลาที่สุสานวีรชนเมื่อ 19 ก.ค. 55 (ที่มา: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ 20 ก.ค. 55 หน้า 8)


ครอบครัวของเจ้าจ่ามทุน เจ้าฟ้าเมืองป๋อน วางพวงมาลาที่สุสานวีรชนเมื่อ 19 ก.ค. 55 (ที่มา: นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ 20 ก.ค. 55 หน้า 8)

 

สื่อพม่าถ่ายทอดสด "ออง ซาน ซูจี" รำลึก "วันวีรชน" ปีที่ 65

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ของรัฐบาลพม่า ฉบับวันที่ 20 ก.ค. รายงานว่า เมื่อเช้าวันที่ 19 ก.ค. มีการจัดพิธีรำลึกวันวีรชน (Martyrs’ Day) ปีที่ 65 ที่สุสานวีรชน ใกล้กับเจดีย์ชเวดากอง

ในพิธีดังกล่าว มีรองประธานาธิบดี นพ.จายหมอกคำ เป็นผู้วางพวงมาลาและอุทิศส่วนกุศลให้กับนายพลออง ซาน และผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีนายอ่อง จี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน สวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์ และการอพยพ และยังเป็นประธานอำนวยการจัดงานพิธีดังกล่าว มีหล้า มิ้นท์ เทศมนตรีระดับภาคย่างกุ้งด้านกิจการการพัฒนาและนายกเทศมนตรีย่างกุ้ง นายกเทศมนตรีประจำภาคย่างกุ้ง หัวหน้าส่วนราชการ กองทหารเกียรติยศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมตำรวจและตำรวจดับเพลิงพม่าเข้าร่วม

ในพิธีมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ MRTV และ MRTV 4 ด้วย โดยเริ่มจากการวางพวงมาลาและทำพิธีรำลึกโดยรองประธานาธิบดี มีการชักธงลงครึ่งเสา และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาที

หลังจากสมาชิกของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้วางพวงมาลาที่สุสานและทำพิธีรำลึก นำโดยนางออง ซาน ซูจี ลูกสาวของนายพลออง ซาน เป็นผู้วางพวงมาลา และมีนายหล้า เป ในนามของลูกชายคนโต ของอ่อง ซาน อู พี่ชายของนางออง ซาน ซูจีเป็นผู้วางพวงมาลา

และต่อจากนั้นจึงเป็นผู้มีตำแหน่งทางการเมืองในพม่า นำโดยนายกเทศมนตรีภาคย่างกุ้งหล้า มิ้น ประธานสภาภาคย่างกุ้ง เส่ง ทิน วิน และบรรดาพรรคการเมืองที่มีสาขาในย่างกุ้ง สมาคมต่างๆ นักการทูต ตามลำดับเป็นผู้วางพวงมาลา และต่อจากนั้นจึงเป็นประชาชนทั่วไปนำพวงมาลามาวางที่สุสาน

 

การฟื้นพิธีรำลึก "วันวีรชน" หลังเคยถูกลดความสำคัญ

โดยเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ปี 2490 นายพลออง ซาน ผู้เรียกร้องเอกราชจากอังกฤษและผู้ก่อตั้งประเทศพม่า ได้ถูกคู่อริทางการเมืองลอบสังหาร โดยเสียชีวิตพร้อมกับรัฐมนตรีและคนสนิทรวม 9 คน ระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลเฉพาะกาลระหว่างถ่ายโอนอำนาจบริหารจากอังกฤษ โดยขณะนั้นนายพลออง ซาน อายุได้ 32 ปี

ทั้งนี้ผู้ถูกลอบสังหารในวันดังกล่าวประกอบด้วย นายพลออง ซาน นายกรัฐมนตรีรักษาการ บาโช รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร มานบาข่าย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม บาวิน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ตะขิ่นเมียะ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย อับดุล ราซัก รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและการวางแผนแห่งชาติ เจ้าจ่ามทุน เจ้าฟ้าเมืองป๋อน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการดินแดนเทือกเขา โอน หม่อง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงขนส่ง และโก ทเว เจ้าหน้าที่อารักขารัฐมนตรีอับดุล ราซัก

โดยในวันดังกล่าว นอกจากการเดินทางไปรำลึกยังสุสานวีรชนย่านเจดีย์ชเวดากองแล้ว ชาวพม่ายังเดินทางไปยังบ้านเดิมของนายพลออง ซาน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงการรำลึกด้วย

"อิระวดี" สื่อพลัดถิ่นของพม่า ได้รายงานบรรยากาศวันวีรชนในพม่า โดยได้สัมภาษณ์ซอ วิน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่พิพิธภัณฑ์นายพลออง ซาน กล่าวว่า "ทุกวันที่ 19 ก.ค. ก็จะเป็นแบบนี้" "ประชาชนจะมายืนรอก่อนเวลาเปิดพิพิธภัณฑ์ และจะมีผู้มาเยี่ยมพิพิธภัณฑ์จนถึงเวลาปิดทำการคือตอนสี่โมงเย็น"

อิระวดีระบุด้วยว่า ส่วนพิธีรำลึกที่สุสานวีรชนนั้น นับตั้งแต่ปี 2551 สภาพัฒนานครย่างกุ้งเป็นผู้ดูแลพิธีรำลึกดังกล่าว โดยในพิธีเมื่อปี 2554 นายกเทศมนตรีนครย่างกุ้งที่เป็นผู้มีตำแหน่งในรัฐบาลที่อาวุโสที่สุดที่เป็นผู้ร่วมในพิธี 

ทั้งนี้ภายหลังการประท้วงในปี 2531 รัฐบาลทหารในเวลานั้นได้พยายามลดระดับความสำคัญของพิธีในวันวีรชนลง สุสานวีรชนถูกจำกัดการให้ประชาชนเข้าเยี่ยมเนื่องจากกองทัพเกรงว่าการที่สาธารณชนไปรวมตัวกันที่บริเวณสุสานอาจเป็นชนวนความไม่สงบระดับชาติได้

นอกจากนี้แล้ว การลดธงครึ่งเสาในวันที่ 19 ก.ค. กลายเป็นเพียงการรำลึกเหตุการณ์วันวีรชนเพียงอย่างเดียวที่พบเห็นได้ทั่วไป ผู้คนที่เกิดหลังปี 2531 ไม่เคยได้ยินเสียงไซเรนไว้อาลัยในเวลา 10.37 น. อันเป็นเวลาที่บรรดาผู้นำประเทศถูกลอบสังหาร

อิระวดี ตั้งข้อสังเกตว่า กระทั่งรัฐบาลเต็ง เส่ง ได้ขึ้นมามีอำนาจเมื่อปี 2554 ธรรมเนียมปฏิบัติในวันวีรชนได้รับการฟื้นคืนมาใหม่ รัฐบาลกึ่งพลเรือนของเต็ง เส่ง อนุญาตให้ประชาชนไปแสดงการรำลึกที่สุสานวีรชนได้ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดมากมายก็ตามที

ทั้งนี้เมื่อปี 2554 อิระวดี ตั้งข้อสังเกตว่า ประชาชนที่จะเข้าไปรำลึกที่สุสานวีรชน จะต้องผ่านการตรวจค้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ห้ามมีการพกโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายรูป แม้แต่กระเป๋าสะพายหลังก็ถือว่าไม่ปลอดภัย มีการตั้งแถวตำรวจปราบจลาจลพร้อมอาวุธปืนอยู่ด้านหลังแนวกั้นนั้น แต่ในปีนี้ดูมาตรการรักษาความปลอดภัยจะผ่อนคลายลง มีตำรวจถือปืนเอ็ม 16 เพียง 2 นาย และเจ้าหน้าที่ตรงประตูทางเข้าก็ดูเป็นมิตรมากกว่าแต่ก่อน อย่างไรก็ตามมาตรการตรวจค้นสิ่งของก็ยังได้รับการปฏิบัติต่อไป และยังคงห้ามนำโทรศัพท์มือถือและกล้องถ่ายรูปเข้าไปในบริเวณสุสาน

ในเวลา 10.30 น. ของวันที่ 19 ก.ค. ที่หน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรืเอ็นแอลดี ไม่กี่สิบเมตรจากจุดตรวจของสุสานวีรชน ประชาชนหลายร้อยคนได้ยืนอยู่สองฟากถนน ก่อนที่จะมีการประกาศให้ยืนไว้อาลัยให้กับผู้นำประเทศที่ถูกลอบสังหาร โดยทุกคนได้ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีหันหน้าไปทางสุสานวีรชน และแม้แต่ยานพาหนะที่ผ่านไปมาก็ได้บีบแตรเพื่อแสดงการไว้อาลัย

โดยนางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวปราศรัยที่หน้าพรรคด้วยวา ทุกคนสามารถเป็นวีรชนได้ แต่วีรชนไม่ใช่แค่คนที่สละชีวิตตัวเองเพื่อความเชื่อของเขาเท่านั้น แต่คนที่สละชีวิตเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นถือเป็นวีรชนที่แท้จริง" นางออง ซาน ซูจีกล่าว

ทั้งนี้ อิระวดี ได้เพิ่มเติมในรายงานเข้าไปด้วยว่าหลังนางออง ซาน ซูจีกล่าวสุนทรพจน์จบ เมฆดำที่ตั้งเค้าอยู่ได้กลายมาเป็นฝน "ฝนวีรชนกำลังมาแล้ว" ชายชราคนหนึ่งที่อยู่ใกล้กับจุดตรวจหน้าสุสานกล่าว "เมื่อ 65 ปีก่อน ก็เกิดฝนตกแบบนี้เช่นกัน"

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Vice-President Dr Sai Mauk Kham lays wreath, pays tribute, shares merits at Martyrs’ Mausoleum New Light of Myanmar, July 20, 2012 p.1, p.8 - 9

Martyrs’ Day Stirs Old Emotions, By HPYO WAI THA / THE IRRAWADDY July 20, 2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท