Skip to main content
sharethis

ทีวีกองทัพพม่า "พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย" เข้าพบรักษาการณ์ ปธน.มิ้นท์ส่วย ขณะที่ประกาศสำนักงาน ผบ.กองทัพพม่า ระบุจะตั้ง กกต. ชุดใหม่สอบทุจริตเลือกตั้ง หลังจากนั้นเตรียมจัดเลือกตั้งและถ่ายโอนอำนาจแก่ผู้ชนะ ขณะที่ "อองซานซูจี" ปลุกประชาชนต่อต้านรัฐประหาร ด้าน รมว.สาธารณสุขประกาศลาออกหลังทหารยึดอำนาจ ขณะที่อีก 3 รัฐมนตรีเตรียมเก็บของออกจากเมืองหลวง

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.กองทัพพม่านำคณะนายทหารเข้าพบมิ้นท์ส่วย รักษาการประธานาธิบดี หลังกองทัพพม่ายึดอำนาจ ภาพเผยแพร่ทางเมียวดีทีวีเมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ. 64

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.กองทัพพม่านำคณะนายทหารเข้าพบมิ้นท์ส่วย รักษาการประธานาธิบดี หลังกองทัพพม่ายึดอำนาจ ภาพเผยแพร่ทางเมียวดีทีวีเมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ. 64

1 ก.พ. 64 ภายหลังการยึดอำนาจของกองทัพพม่า ต่อมาในรายงานของสถานีโทรทัศน์เมียวดีทีวี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของกองทัพ ในช่วงค่ำวันนี้ (2 ก.พ.) ได้เผยแพร่ภาพข่าว พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า นำคณะนายทหารพม่า เข้าพบรักษาการประธานาธิบดี มิ้นท์ส่วย ซึ่งเป็นรักษาการประธานาธิบดีหลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินถ่ายโอนอำนาจให้ผู้บัญชาการกองทัพพม่า

ทั้งนี้มิ้นท์ส่วย เป็นรองประธานาธิบดีพม่าคนที่ 2 ในสมัยรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี โดยเป็นรองประธานาธิบดีโควตากองทัพพม่า โดยหลังกองทัพพม่ายึดอำนาจ มิ้นท์ส่วยได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการประธานาธิบดี แทนประธานาธิบดีวินมินท์

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.กองทัพพม่านำคณะนายทหารเข้าพบมิ้นท์ส่วย รักษาการประธานาธิบดี หลังกองทัพพม่ายึดอำนาจ ภาพเผยแพร่ทางเมียวดีทีวีเมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ. 64

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.กองทัพพม่านำคณะนายทหารเข้าพบมิ้นท์ส่วย รักษาการประธานาธิบดี หลังกองทัพพม่ายึดอำนาจ ภาพเผยแพร่ทางเมียวดีทีวีเมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ. 64

แถลงการณ์ ผบ.สส.พม่า ระบุจะตั้ง กกต. ชุดใหม่สอบทุจริต จัดเลือกตั้ง และถ่ายโอนอำนาจผู้ชนะ
ในเว็บไซต์ "dsinfo" (http://dsinfo.org/node/937) ซึ่งเป็นเว็บประชาสัมพันธ์ของกองทัพพม่า ได้เผยแพร่ประกาศสำนักงานผู้บัญชาการกองทัพพม่า ฉบับที่ 1/2021 ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ในแถลงการณ์ซึ่งแบ่งเนื้อหาเป็น 6 ข้อ ได้กล่าวหาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า หรือ กกต.พม่า ล้มเหลวที่จะแก้ไขความผิดปกติขนานใหญ่ของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งพม่าเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2563 แม้จะมีข้อเรียกร้องให้มีการอภิปรายวิสามัญในรัฐสภา แต่ก็ไม่มีการดำเนินการ นอกจากนี้ประธานาบดีพม่าก็ปฏิเสธถึง 2 ครั้งไม่ยอมจัดประชุมสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ประกาศของสำนักงานผู้บัญชาการกองทัพพม่า ระบุว่าจะมีการตั้ง กกต.พม่า ชุดใหม่เพื่อออกมาตรการที่เหมาะสมในการตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีการป้องกัน Covid-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ฟื้นฟูธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมทั้งฟื้นฟูสันติภาพถาวรให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ตามที่ระบุไว้ในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) เมื่อปี 2015

ประกาศยังระบุว่าเมื่อการปฏิบัติต่างๆ เสร็จสมบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ในประกาศภาวะฉุกเฉิน ถัดจากนั้นจะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคที่เสรีและมีความยุติธรรม และหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินจะถ่ายโอนไปยังพรรคการเมืองที่ชนะตามครรลองประชาธิปไตย

อองซานซูจีเรียกร้องชาวพม่าต่อต้านรัฐประหาร

เว็บไซต์อิระวดีรายงานในเฟสบุ๊คเพจ "ประธาน NLD" (Chair NLD) ซึ่งเป็นบัญชีสำหรับสื่อสารของอองซานซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยพม่า (NLD) ออกแถลงการณ์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงหลังเธอและแกนนำรัฐบาลคนอื่นถูกควบคุมตัวโดยกองทัพ โดยแถลงการณ์ระบุว่าการยึดอำนาจของกองทัพเป็นการไม่คำนึงถึงการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 และเป็นความพยายามที่จะฟื้นคืนระบอบเผด็จการกลับมาอีกครั้ง

"ฉันเรียกร้องประชาชนไม่ให้ยอมรับการรัฐประหารโดยกองทัพ และต่อต้านอย่างพร้อมเพรียงกัน" อองซานซูจีระบุในแถลงการณ์ ทั้งนี้อิระวดีตั้งข้อสังเกตว่าเป็นแถลงการณ์ที่เตรียมไว้ล่วงหน้า และนำมาใช้เมื่อกองทัพยึดอำนาจ

"ในเวลาที่คุณกำลังอ่านแถลงการณ์นี้ กองทัพได้ยกเลิกรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งรวมทั้งรัฐบาล ซึ่งมาจากเสียงท่วมท้นของประชาชน ละเลยรัฐธรรมนูญที่กองทัพร่างขึ้นมาเอง" แถลงการณ์ของอองซานซูจีระบุ

ด้านวินเถ่งแกนนำพรรคเอ็นแอลดีคนสำคัญกล่าวว่ากองทัพกำลังพาประเทศถอยหลังไปสู่เลขศูนย์ พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ประชาชนต่อต้านการรัฐประหารให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วยสันติวิธี และยังประณามรัฐประหารที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่าฝักใฝ่กระหายอำนาจ

รมว.สาธารณสุขประกาศลาออกหลังทหารยึดอำนาจ - อีก 3 รัฐมนตรีเตรียมเก็บของออกจากเมืองหลวง

รัฐมนตรีสาธารณสุขมิ้นทเว ประกาศลาออกหลังกองทัพทำรัฐประหาร ทั้งนี้ มิ้นท์ทเวเป็นหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทควบคุมโรค Covid-19

ขณะที่รัฐมนตรีศึกษาธิการ เมียวเทนจี รัฐมนตรีข่าวสาร เปมิ้น และถั่นซินเมาก์ รัฐมนตรีคมนาคม ถูกสั่งให้ย้ายบ้านออกจากเนปิดอว์ภายใน 3 วัน

"ผมจะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขและการกีฬา ผมจะย้ายออกจากเนปิดอว์ภายในสามวัน" มิ้นทเวโพสต์ในเฟสบุ๊คบ่ายวันจันทร์นี้

เขายังขอให้เพื่อนร่วมงานอยู่รับใช้ประชาชนในช่วงที่มีวิกฤต Covid-19 และในช่วงที่จะมีการกระจายวัคซีน ทั้งนี้ประเทศพม่านับตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. กำลังกระจายวัคซีนป้องกัน Covid-19 ให้กับบุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยงานป้องกัน Covid-19 ด้วย

ทั้งนี้พม่าเป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียนที่เริ่มฉีดวัคซีน Covid-19 ตามหลังสิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

แปลจาก : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net