Skip to main content
sharethis

 

ทหารพม่าโจมตีกองกำลังไทใหญ่ SSA ไม่หยุด แม้สองฝ่ายลงนามหยุดยิง ล่าสุดโจมตีฐาน SSA อีกที่เมืองปั่น และ เมืองน้ำจ๋าง ในรัฐฉานภาคใต้

 

 

 

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 8.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.) ทหารพม่าไม่ทราบสังกัดและจำนวนกำลังพล ได้บุกโจมตีฐานประจำการของกองกำลังไทใหญ่ SSA (กลุ่มพล.ท.เจ้ายอดศึก) สังกัดกองพลน้อยที่ 756 ใกล้กับบ้านหนองเดื่อ เขตอำเภอเมืองปั่น รัฐฉานตอนใต้ ล่าสุดยังไม่มีรายงานการสูญจากทั้งสองฝ่าย

อีกด้าน ทหารกองทัพพม่าซึ่งไม่ทราบสังกัด ได้บุกขึ้นโจมตีฐานที่มั่นกองกำลังไทใหญ่ SSA สังกัดหน่วยรบกอนเจิง ที่ตั้งอยู่บนดอยเย เขตเมืองน้ำจ๋าง 2 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (30 ก.ค.) ครั้งที่สองเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (31 ก.ค.) แต่การโจมตีทั้งสองครั้งได้ถูกตอบโต้จากฝ่าย SSA อย่างหนัก ซึ่งมีรายงานว่าฝ่ายทหารพม่ามีการสูญเสียจำนวนหนึ่ง

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SSA นายหนึ่งเปิดเผยว่า วันนี้ (31 ก.ค.) กองบัญชาการใหญ่ของ SSA ดอยไตแลงได้ทำหนังสือประท้วงไปยังรัฐบาลพม่า ผ่านอูอ่องมิน รมว.กระทรวงรถไฟ ซึ่งเป็นรองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพของพม่า เพื่อชี้แจงเหตุโจมตีและหาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุสู้รบกันขึ้นอีก

กองทัพรัฐฉาน หรือ กองกำลังไทใหญ่ SSA ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อ 2 ธ.ค. 54 ตามคำประกาศสร้างสันติภาพประเทศของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง แต่จนถึงขณะนี้ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net