Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 55 เว็บไซต์ BuzzFeed ได้เผยแพร่ภาพถ่ายการชุมนุมของชาวลิเบียในเมืองเบงกาซี แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงลิเบีย คริสโตเฟอร์ สตีเฟน และเจ้าหน้าที่สถานทูตชาวสหรัฐอีก 3 คน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีสถานทูตสหรัฐของกลุ่มติดอาวุธชาวลิเบียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ก.ย.) เหตุไม่พอใจภาพยนตร์อเมริกันเรื่อง "Innocence of Muslims" ที่ถูกมองว่ามีเนื้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม โดยผู้ชุมนุมมีข้อความในป้ายขอโทษต่อชาวอเมริกัน และชี้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่พฤติกรรมของชาวมุสลืมและชาวเบงกาซี 

 
ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า การประท้วงจากความไม่พอใจภาพยนตร์ดังกล่าว ได้ลุกลามไปในประเทศในตะวันออกกลางหลายประเทศ โดยในตอนแรกเริ่มจากที่กรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ และเมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย ต่อมาได้ลามไปยังกรุงซานา ประเทศเยเมน และกรุงเตหะราน ประเทศอียิปต์ ทำให้มีคนบาดเจ็บแล้วกว่า 200 คน 
 
ล่าสุด มีรายงานว่า ทางการลิเบียสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยในการโจมตีสถานทูตสหรัฐ ซึ่งทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่อีกสามคนเสียชีวิตได้แล้ว แต่ยังไม่เป็ดเผยชื่อ และข้อหาที่ถูกตั้ง ยังไม่แน่ใจว่า ผู้ต้องสงสัยมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มใด 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net