Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุสู้รบกันอีกระหว่างทหารพม่าและกองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ในรัฐฉานภาคตะวันออก ฝ่าย SSA พลีชีพ 1 เจ็บ 1 เผยเหตุสู้รบเกิดจากทหารพม่าไม่ยึดมั่นคำสัญญาหยุดยิง

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุสู้รบกันอีกระหว่างทหารพม่าและกองกำลังไทใหญ่ SSA ของสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ในภาคตะวันออกรัฐฉาน เหตุสู้รบเกิดขึ้นที่บริเวณดอยปางหม้อ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเมืองตุม จังหวัดเมืองสาด ทั้งสองฝ่ายเปิดฉากสู้รบกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาเที่ยงวันถึงบ่าย 2 โมงครึ่ง

พ.อ.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุงของ SSA เปิดเผยว่า เหตุสู้รบเกิดขึ้นหลังจากทหารไทใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่พยายามหลีกเลี่ยงการไล่ล่าโจมตีจากฝ่ายทหารพม่าสังกัดกองพัน 578 และ 580 และไปพบกับทหารพม่าอีกชุดสังกัดกองพันทหารราบที่ 553 นำโดยพ.ต.จ่อจ่อลิน และกองพันทหารราบที่ 554 นำโดยพ.ต.ตานจ่อเท ฐานประจำการเมืองตุม เป็นเหตุให้สองฝ่ายสู้รบกันอย่างดุเดือด ฝ่ายทหารพม่าใช้ปืนค.60 ยิงเข้าใส่หน่วยบัญชาการของ SSA ที่อยู่แนวหลัง เป็นเหตุให้ร.ต.จายก๋อนคำ เสียชีวิต และร.ท.จายจ่าม ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดลูกระเบิดเข้าบริเวณใบหน้าและลำตัว

โดยหลังการสู้รบดำเนินต่อไประยะหนึ่งทางฝ่ายทหารไทใหญ่ SSA ได้ถอนกำลังนำคนเจ็บออกจากพื้นที่ การสู้รบทั้งสองฝ่ายจึงยุติลง ซึ่งหลังเกิดเหตุทางพ.ท.กอนจื้น ได้รายงานถึงกองบัญชาการใหญ่ของ SSA ดอยไตแลงรับทราบทันที ทั้งนี้ เพื่อให้ทำการประท้วงไปยังรัฐบาลพม่าถึงเหตุทหารพม่าไม่ยึดมั่นคำสัญญาหยุดยิง โดยได้ออกลาดตระเวนติดตามการเคลื่อนไหวของ SSA อย่างต่อเนื่องและเป็นเหตุให้เกิดการสู้รบกันขึ้น

พ.อ.กอนจื้น กล่าวว่า แม้จะลงนามหยุดยิงกัน แต่หากทางฝ่ายทหารพม่ายังไม่ยุติการกดดันไล่ล่า SSA ทางฝ่าย SSA ก็ไม่มีทางเลือก โดยพร้อมจะทำการตอบโต้อย่างถึงที่สุดต่อไป

ด้านแหล่งข่าวคนขับรถประจำทางเมืองตุม – เมืองสาดเปิดเผยว่า ในวันเดียวกันหลังเกิดเหตุสู้รบของทหารทั้งสองฝ่าย ทำให้การสัญจรไปมาบนเส้นทางหลายดังกล่าวต้องหยุดชะงัก เนื่องจากถูกทหารพม่าปิดเส้นทางและทำการตรวจค้นอย่างเข้มงวด และทราบจากการบอกเล่าชาวบ้านในพื้นที่ว่า จากเหตุสู้รบมีทหารพม่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายนายด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ พล.ท.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ได้กล่าวกับสำนักข่าวฉาน (SHAN) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า นับตั้งแต่สภากอบกู้รัฐฉาน RCSSกองทัพรัฐฉาน SSA ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 54 ทหารทั้งสองฝ่ายยังสู้รบกันอยู่อย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้นับจำนวนครั้งมากกว่า 30 ครั้ง ซึ่งเหตุสู้รบเกิดจากการไม่ยึดมั่นคำมั่นสัญญาหยุดยิงจากฝ่ายทหารพม่า

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net