Skip to main content
sharethis

หลังจากคนขับรถบัสจีนราว 170 คนในสิงคโปร์นัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าจ้างและสวัสดิการที่ดีขึ้น นับเป็นการสไตรค์ของคนงานครั้งแรกใน 26 ปี ทำให้รบ. ตอบโต้กรณีดังกล่าวด้วยการเนรเทศคนงานจีน 29 คนและตั้งข้อหาแกนนำอีก 5 คน 

3 ธ.ค. 55 - ทางการสิงคโปร์ตัดสินใจเนรเทศคนงานขับรถบัสชาวจีน 29 คนและตั้งข้อหาอาชญากรรมกับคนงานอีก 5 คน จากการนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าแรงและสวัสดิการ ทั้งนี้ นับเป็นการนัดหยุดงานครั้งแรกของคนงานในประเทศสิงคโปร์ในรอบ 26 ปี 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26-27 พ.ย. ที่ผ่านมา พนักงานคนจีนในบริษัทรถบัสและรถใต้ดิน SMRT ของสิงคโปร์ 171 คน ได้นัดหยุดงานเพื่อประท้วงค่าจ้างที่ได้ต่ำว่าแรงงานที่มาจากประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท SMRT ได้จ้างคนงานต่างประเทศเพื่อมาทดแทนตำแหน่งต่างๆ ที่ขาดแคลนแรงงาน
 
ล่าสุด มีรายงานว่า มีคนงาน 5 คน ได้ถูกจับกุมในข้อหาการฝ่าฝืนการห้ามมีส่วนร่วมในการนัดหยุดงานในสิงคโปร์ โดย รัฐบาลจีนกล่าวว่า ค่อนข้างเป็นกังวลต่อการเนรเทศและการจับกุมพลเมืองจีนในกรณีดังกล่าว 
 
ทั้งนี้ การนัดหยุดงานของแรงงานในบริการที่สำคัญในสิงคโปร์ นับว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากไม่แจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 14 วัน 
 
ด้านทางการสิงคโปร์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ใบอนุญาติทำงานสำหรับคนงานจีนอีก 29 คน ถูกยกเลิกและจะถูกส่งกลับประเทศแล้ว  

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Singapore deports Chinese bus drivers after protest
http://www.bbc.co.uk/news/business-20576424

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net