เยอรมนีสั่ง 'เฟซบุ๊ก' ยกเลิกนโยบายระบุชื่อจริง

หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของรัฐชเลสวิก-โฮลชไตน์ ประเทศเยอรมนี ออกคำสั่งเรียกร้องให้เว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ก 'เฟซบุ๊ก' ยกเลิกนโยบายให้ผู้ใช้ระบุชื่อจริง เนื่องจากขัดกับกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลของเยอรมนี

18 ธ.ค. 2012 - หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของประเทศเยอรมนีสั่งให้เฟซบุ๊กยกเลิกนโยบายที่ต้องให้ผู้ใช้ระบุชื่อจริง โดยให้เหตุผลว่านโยบายดังกล่าวละเมิดกฎหมายของเยอรมนีที่ให้สิทธิ์แก่ประชาชนในการใช้นามแฝงในอินเทอร์เน็ต

ทางหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของเยอรมนีได้ออกคำสั่งเรียกร้องให้เฟซบุ๊กอนุญาตให้มีการใช้ชื่อปลอมโดยทันที

ธีโล ไวเชิร์ท ประธานหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลประจำรัฐชเลสวิก-โฮลชไตน์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า มันเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่ผู้ให้บริการช่องทางข้อมูลอย่างเฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายการคุ้มครองข้อมูลของเยอรมนีอย่างไม่มีการท้วงติงใดๆ และไม่มีท่าทีว่าจะจบสิ้น

ไวเชิร์ท บอกอีกว่าการใช้นามแฝงในเฟซบุ๊กเป็นสิ่งที่มีเหตุผลสมควร และทำให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการได้โดยไม่ต้องเกรงกลัวต่อผลกระทบอันไม่พึงประสงค์ เขาบอกอีกว่าเฟซบุ๊กมีนโยบายให้คนใช้ชื่อจริงมายาวนาน แต่ไม่ได้ทำอะไรซึ่งเป็นการปกป้องผู้ใช้จากการกล่าวล่วงเกินหรือช่วยยับยั้งการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวบุคคล

หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลประจำรัฐชเลสวิก-โฮลชไตน์ กล่าวว่า หากการเรียกร้องต่อเฟซบุ๊กเป็นผลสำเร็จ หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลในส่วนอื่นๆ ของประเทศเยอรมนีก็อาจจะนำแนวทางนี้ไปใช้ โดยที่เฟซบุ๊กมีเวลาอีกสองสัปดาห์ในการคัดค้านคำประกาศในศาลของเยอรมนี

ทางด้านโฆษกของเฟซบุ๊กบอกว่า คำสั่งของหน่วยงานของเยอรมนีเป็นสิ่งที่เปล่าประโยชน์ สิ้นเปลืองภาษีของชาวเยอรมัน และพวกเขาจะต่อสู้อย่างแข็งขัน นอกจากนี้ยังยืนยันว่านโยบายระบุชื่อจริงเป็นไปตามกฏการคุ้มครองข้อมูลของยุโรป

 

เรียบเรียงจาก

Germany orders changes to Facebook real name policy, BBC, 18-12-2012
German privacy regulator orders Facebook to end its real name policy, ITworld, 17-12-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท