จับกุมชายอายุ 38 ปี คดี ม.112 ปมแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก ก่อนส่งตัว สภ.เมืองนนท์-ไม่ได้ประกันตัวชั้นสอบสวน

ศูนย์ทนายฯ เผย "ชรัน" ชายวัย 38 ปี ถูกตำรวจจับกุม ม.112 ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปมแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก ก่อนถูกส่งตัวมาที่ สภ.เมืองนนท์ และไม่ได้ประกันตัวชั้นสอบสวน 

 

24 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (24 พ.ค.) ระบุว่า ทางศูนย์ทนายความฯ ได้รับแจ้งว่า เมื่อ 19 พ.ค. 2566 เวลาประมาณ 18.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าจับกุมตัว "ชรัน" (นามสมมติ) ชายอายุ 38 ปี ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเป็นการจับกุมตามหมายจับออกโดยศาลจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 19 เม.ย. 2566 ในข้อหามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

สำหรับหมายจับดังกล่าวมี พ.ต.ต.ชิตพงศ์ ช่างประดิษฐ์ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เป็นผู้ร้องขอศาลออกหมายจับ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปแสดงหมายจับดังกล่าวถึงสถานที่ทำงานของชรัน ในช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. ก่อนจะนำตัวเขาไปทำบันทึกจับกุมที่ สภ.หาดใหญ่

บันทึกจับกุมในคดีนี้ ระบุว่าการจับกุมอยู่ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.นนทบุรี โดยมีชุดจับกุมเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจาก สภ.หาดใหญ่ และ สภ.เมืองนนทบุรี รวมทั้งสิ้น 15 นาย 

ในชั้นจับกุม ชรันให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง พร้อมกับลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุม ตำรวจยังได้ลงแบบบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัวตามมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้สูญหาย พ.ศ. 2565 และบันทึกภาพและเสียงในขณะจับกุมและควบคุมตัวไว้ด้วย

จากนั้น ชรันได้คุมตัวไว้ที่ สภ.หาดใหญ่ 1 คืน ก่อนในเช้าวันถัดมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นสถานีตำรวจท้องที่เจ้าของคดี จึงนำตัวเขาเดินทางโดยรถตู้ไปยังจังหวัดนนทบุรี และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีในช่วงคืนวันที่ 20 พ.ค. 2566 

ต่อมาทราบว่าญาติของผู้ต้องหาได้ติดต่อทนายความของตนเองเพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย และเตรียมการประกันตัว โดยทราบว่าในช่วงสายวันที่ 21 พ.ค. 2566 ชรันถูกสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองข้อหาดังกล่าว จากเหตุการแชร์โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก และถูกควบคุมตัวไว้ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ต่ออีก 1 คืน

วันที่ 22 พ.ค. 2566 หลังตำรวจได้นำตัวชรันไปยื่นขอฝากขังต่อศาลจังหวัดนนทบุรี และศาลอนุญาตให้ฝากขัง ญาติได้ยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวชรัน ระบุว่า “คดีมีอัตราโทษสูง หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง” ลงชื่อผู้พิพากษาโดยนายสมบัติ พฤฒิพงศภัค ผลของคำสั่งดังกล่าว ทำให้ชรันถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรี 

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หลังการนำมาตรา 112 กลับมาบังคับใช้ในช่วงปลายปี 2563 เป็นต้นมา มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมในข้อหาตามมาตรา 112 เท่าที่ทราบข้อมูลอย่างน้อย 246 คน ใน 266 คดี  

หากนับกรณีของชรันล่าสุด จะมีผู้ถูกคุมขังในคดีมาตรา 112 ระหว่างพิจารณาคดีอย่างน้อย 3 ราย โดยก่อนหน้านี้มีคดีของ "วุฒิ" ที่ไม่ได้รับการประกันตัวหลังอัยการยื่นฟ้องคดีที่ศาลอาญามีนบุรี และกรณีของ "เวหา" ที่ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัวหลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท