Skip to main content
sharethis

กลุ่ม "ส.ว.ผู้รักชาติ" ระบุยิ่งลักษณ์ประกาศจุดยืนต่อระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ถูกต้อง และไม่เข้าใจหลักประชาธิปไตยถ่องแท้ เล็งเรียกมาชี้แจงต่อวุฒิสภา ด้าน "นิชา ธุวธรรม" ระบุอย่านับรวม "พล.อ.ร่มเกล้า" เป็นผู้เสียชีวิต 91 ราย ยันประชาธิปไตยมีอยู่แล้ว และสามีต้องการนำหลักปกครองด้วยกฎหมายกลับคืนมา

จากกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในการประชุมประชาคมประชาธิปไตย ที่อูลานบาตอ ประเทศมองโกเลีย เมื่อ 29 เมษายน นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

กลุ่ม "ส.ว.ผู้รักชาติ" เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีขอโทษ

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ส.ว. 60 คน ในนามกลุ่ม ส.ว.ผู้รักชาติ นำโดย ม.ร.ว.วุฒิเลิศ เทวกุล นายสมชาย แสวงการ และนางกีรณา สุมาวงศ์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวขอโทษคนไทยจากกรณีกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมประชาคมประชาธิปไตยที่ประเทศมองโกเลีย โดยระบุว่าเป็นการประกาศจุดยืนต่อระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม และชี้แจงข้อเท็จจริงเพียงด้านเดียว เพื่อเสริมความชอบธรรมให้กับตัวเองและครอบครัวในเวทีโลก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะตัวแทนประเทศไทย สร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในต่างประเทศ ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทย ไม่ถูกกาลเทศะ ไม่เหมาะสม แฝงไปด้วยนัยสำคัญทางการเมือง สอดรับสถานการณ์ในประเทศที่กำลังแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อต้านใช้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังไม่กล่าวถึงต้นเหตุที่ก่อให้เกิดการรัฐประหาร 2549 ว่ามีการทุจริต ผลประโยชน์ทับซ้อน ใช้อำนาจทางการเมืองโดยมิชอบ ละเมิดจริยธรรม คุณธรรมของประเทศ จนประชาชนต่อต้านอย่างกว้างขวาง

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าการรัฐประหารและการเข่นฆ่าประชาชนเมื่อปี 2553 มีสาเหตุเดียวกัน ผู้บงการกลุ่มเดียวกัน และยังชี้ว่าผู้บริสุทธิ์ถูกยิงด้วยสไนเปอร์ เท่ากับว่านายกรัฐมนตรีกล่าวหาหน่วยงานด้านความมั่นคง จึงขอเรียกร้องให้ดำเนินการตามกฎหมาย และการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวพาดพิงองค์กรอิสระว่าใช้อำนาจเกินขอบเขต สอดประสานกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นการทำหน้าที่ที่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ สร้างความชอบธรรมให้ตัวเองด้านเดียว เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ได้รับผลกระทบจากการตัดสินขององค์กรอิสระ แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึงที่มาของความผิด

“นายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจหลักการของประชาธิปไตยอย่างถ่องแท้ เพราะเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปเพื่อให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ทั้งที่แก่นแท้ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปเพื่อรวบอำนาจไว้กับนักการเมือง และนายกรัฐมนตรียังมีความสับสนขัดแย้งในตัวเอง ด้วยการเชิญชวนนักลงทุนและนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แต่ขณะเดียวกันก็ประกาศให้โลกรู้ว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัย ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ดังนั้น จึงขอให้นายกรัฐมนตรีกล่าวขอโทษประชาชน และจะเชิญนายกรัฐมนตรีชี้แจงถึงเจตนาในการกล่าวปาฐกถาต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา 4 คณะ ได้แก่ 1.คณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา 2.กรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา 3.กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และ 4.กรรมาธิการการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ” แถลงการณ์ ระบุ

 

ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ระบุอย่าเอาสามีไปรวมในจำนวนผู้เสียชีวิต 91 ราย

ขณะเดียวกัน นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุค ระบุว่า พล.อ.ร่มเกล้า การเสียชีวิตของ พล.อ.ร่มเกล้า และทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในคืนวันที่ 10 เม.ย. 2553 ไม่ควรถูกนำไปรวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 91 ศพ ในบริบทของสุนทรพจน์ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวที่มองโกเลีย เพราะเป็นเหตุผลและเจตนารมณ์ต่างกัน

นอกจากนี้ เดลินิวส์ รายงานว่า ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเป็นภาษาอังกฤษ ถึงผู้เข้าร่วมการประชุมประชาคมประชาธิปไตยในมองโกเลีย มีใจความแปลเป็นภาษาไทยว่า "ในฐานะที่เป็นหนึ่งในครอบครัวของทหารที่ถูกสังหารในเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2553 ดิฉันไม่อยากให้นำสามีของดิฉันเข้าไปรวมอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิต 91 ศพ ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวอ้างว่า พวกเขาได้สูญเสียชีวิตในการปกป้อง ประชาธิปไตย ในความเป็นจริงแล้ว สามีของดิฉันไม่ได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพราะมันมีอยู่แล้วในเวลานั้น แต่เขาพยายามที่จะนำหลักการปกครองด้วยกฎหมายกลับคืนมา ตามรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) มีหลักฐานพบว่ามีชาย ชุดดำเกี่ยวข้องกับการโจมตีเจ้าหน้าที่ด้วยระเบิดเอ็ม 79 และปืนยาว ซึ่งเป็นเหตุให้สามีของดิฉันเสียชีวิต โดยคนเหล่านี้ได้รับ การสนับสนุนจากการ์ดคนเสื้อแดง คอป.ยังสรุปว่า แกนนำผู้ชุมนุมมีส่วนในการก่อให้เกิดความรุนแรงครั้งนี้ด้วย ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่อ้างว่าเป็นนักโทษทางการเมืองนั้นจำเป็นที่จะต้องถูกไต่สวนตามกระบวนการ ยุติธรรม ไม่ใช่จะปล่อยตัวกันง่ายๆตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำ"

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่โพสต์ของนางนิชาน่าจะคาดเคลื่อน ทั้งนี้จากรายงานของ คอป. ระบุว่า พล.อ.ร่มเกล้า และทหารรวม 4 นาย เสียชีวิตเพราะระเบิด M67 ซึ่งเป็นระเบิดชนิดขว้าง โดยคาดว่าน่าจะถูกกว้างมาจากบ้านไม้โบราณที่อยู่ตรงข้ามโรงเรียนสตรีวิทยา ไม่ใช่ระเบิด M79 อย่างที่ระบุในโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net