Skip to main content
sharethis

(8 ส.ค.56) เวลา 13.00 น. ที่วัดปทุมวนาราม พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในวันที่ 19 พ.ค.53 ในวัดดังกล่าว จัดกิจกรรม "บอกเล่าดวงวิญญาณเล่าขานความจริง" โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 20 คน

พะเยาว์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เพื่อบอกกล่าวดวงวิญญาณเล่าขานความจริง หลังศาลมีคำสั่งว่า 6 ศพวัดปทุมฯ เสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่ทหาร เป็นการแสดงให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมที่สู้มา 3 ปี ได้เผยความจริงให้กับสังคมแล้ว

"ในวัดเป็นเขตอภัยทาน หลักฐานนั้นชัดอยู่แล้ว ศาลชี้ชัดเลย ถือว่าเราดีใจเราได้รับความยุติธรรมสำเร็จ ว่าสังคมได้รับรู้ความจริง" พะเยาว์ กล่าว

สำหรับการนิรโทษกรรมนั้น พะเยาว์ มองว่าถ้าประชาชนได้ออกจากคุกหรือพ้นผิดนั้นเห็นด้วย แต่ต้องไม่รวมเจ้าหน้าที่รัฐหรือทหารเพราะจะเป็นบรรทัดฐานสังคมในอนาคตเลยว่าทหารจะออกมาทำแบบนี้กับประชาชนไม่ได้อีก ดังนั้นจึงอยากให้ดำเนินคดีกับทหาร ต้องไม่นิรโทษกรรม

พะเยาว์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มญาติผู้สูญเสียยังมองว่าดีเอสไอไม่ใช่แค่ต้องดำเนินคดีเฉพาะอภิสิทธิ์กับสุเทพเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วย ต้องไม่สองมาตรฐาน รวมทั้งขณะเกิดเหตุกรรมการ ศอฉ.ก็มีคุณธาริต เพ็งดิษฐ์ (อธิบดีดีเอสไอ) รวมอยู่ด้วย จึงถือเป็นคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงจึงไม่ควรดำเนินการในเรื่องนี้

ส่วนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับญาตินั้น พะเยาว์ กล่าวว่า เป็นการเสนอกับสังคมเพื่อให้ตัดสินใจและไปกดดันกับผู้มีอำนาจในการออกกฎหมาย โดยถือหลักไม่มีการนิรโทษกรรมกับความผิดเกี่ยวกับชีวิตไม่ว่าฝ่ายรัฐหรือฝ่ายใด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net