Skip to main content
sharethis
แกนนำ นปช. แถลงไม่ยอมรับการนิรโทษกรรม "ฉบับสุดซอย" จตุพร พรหมพันธุ์ประกาศขอรอที่ปากซอย "ไม่เข้าซอยตัน" ไม่ใช่เพราะ "ทิ้งเพื่อน" แต่เข้าไปแล้ว "เพื่อนชอบทิ้ง" เตือนเพื่อไทยเข้าซอยให้ระวังถูกลวง แนะให้ออกถนนใหญ่แล้วแก้ไข รธน. 2550 ดีกว่า

การแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของแกนนำ นปช. เมื่อ 30 ต.ค. 2556 (ที่มา: เอเชียอัพเดต)

30 ต.ค. 2556 - วันนี้ (30 ต.ค.) ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่อาคารอิมพีเรียล ลาดพร้าว ซึ่งถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเชียอัพเดตนั้น ประธาน นปช. ธิดา ถาวรเศรษฐ ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับร่างนิรโทษกรรมฉบับแก้ไขที่จะล้างผิดให้กับแกนนำและผู้สั่งการสลายการชุมนุม หรือที่ถูกขนานนามว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "ฉบับสุดซอย" หรือ "ฉบับเหมาเข่ง"

ด้าน จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่าที่จะ "เซ็ตซีโร่" นั้น ขณะที่เรากำลังจะนับหนึ่ง ฝ่ายฆาตกรยังนับศพอยู่เลย

"ดังนั้นถึงบอกว่า ณ ขณะนี้ เราต้องพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมา ถ้าวันนี้คนเสื้อแดงมันล่มสลายเพราะเราจิตใจที่ไม่แข็งพอ และอีก 100 ปี ก็ไม่รู้จะสร้างขบวนการประชาชนได้อย่างเสื้อแดงนี้หรือไม่ ทั้งนี้ผมไม่คิดอยู่ 100 ปี แต่ขบวนการประชาชนต้องอยู่นับ 100 ปี เราจะทำลายขบวนการประชาชนนี้ไม่ได้ การต่อสู้ที่่ผ่านมานั้นเรายังไม่เคยสำเร็จแม้แต่ข้อเดียว แก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ ฆาตรกรยังไม่ถูกลงโทษ ครั้นเราจะได้จับสัมผัสใดๆ บ้าง เอาฆาตรกรไปดำเนินคดี ไปขึ้นศาลยุติธรรม คุณก็ทำลายความสุขเรา"

"ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมไม่สนใจ จะไม่ได้เป็นอะไรเลยในชีวิตนี้ก็ไม่สนใจ ตำแหน่งเดียวที่ไม่มีใครปลดผมได้คือคนเสื้อแดง แล้วไม่ต้องกลัวว่าผมจะทรยศพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยต้องตั้งคำถามกับพรรคเพื่อไทยเองว่า พรรคจะปฏิบัติอย่างเดียวกับที่ผมปฏิบัติกับพรรคเพื่อไทยหรือเปล่า" จตุพรกล่าว

จตุพร กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาฝ่ายผู้สั่งการไม่เคยมีคำขอโทษ มีแต่คำเยาะเย้ยถากถางว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย ที่ผ่านมา เมื่อขอเยียวยา เขาก็ไม่ยอม ขอนิรโทษกรรมปลดปล่อยประชาชน เขาไม่ยอม และแสดงการเหยียบย่ำหัวใจคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ 10 เม.ย. 53 พฤษภา 53

"เวลาต่อมาพออัยการจะสั่งฟ้อง ฝ่ายเราก็ไปเสนอปลดปล่อยสองคนนั้นทันที ขอเรียนกับท่านตรงๆ ว่า เราไม่ใช่คนที่มีจิตใจอาฆาต ที่สำคัญที่สุดคือ เป็นอย่างที่อาจารย์ธิดาพูดว่า "อย่าไปหวังศาลอาญาระหว่างประเทศ อย่าว่าแต่ชาตินี้ ชาติหน้าก็ไม่มีทาง" ทั้งนี้ถ้าอภิสิทธิ์ สุเทพ เป็นรัฐบาล แล้วกระบวนการยุติธรรมในประเทศดำเนินการไม่ได้ อย่างนั้นเราร้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่นี่กระบวนการยุติธรรมในประเทศกำลังมีความคืบหน้า แต่ฝ่ายถูกฆ่าดันไปขอนิรโทษกรรมให้ฆาตรกร ทั้งที่เขาดึงดันไม่รับ"

จตุพร กล่าวฝากไปถึงฝ่ายที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับแก้ไข หรือ "ฉบับเหมาเข่ง" ด้วยว่า "ทำไปเถิด ขอให้โชคดีก็แล้วกัน แต่ผมต้องเรียนว่า การพิสูจน์นั้นจะเป็นเห็นผลอย่างเร็วมาก เร็วๆ นี้ ก็จะเห็นผลว่าถูกลวงถูกล่ออย่างไร อย่าเข้าไปในซอยเลยมันซอยตัน ออกมาเถิด ออกมาถนนใหญ่ มาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือแก้มาตรา 291 หรือ 309 ออกมาถนนใหญ่เถิด แต่ถ้าพาเราไปถูกฆ่าในซอยด้วยมันจะไม่เหลือใครจริงๆ"

จตุพรกล่าวด้วยว่า "เมื่อไปถึงซอยตันแล้ว พอมีเรื่อง พวกเราก็ไม่หนีเสียด้วยสิ แต่ไม่รู้พวกพาไปด้วย อ้าว หายหน้าไปไหนหมดแล้วตอนนั้น แล้วก็ไปตายเรียบกันในซอยตัน ชันสูตรว่าเป็นชายไทยชุดแดงอีกแล้วครับท่าน แล้วคนพาไป ... อ้าวหายไปไหนแล้ว ผมถึงบอกว่าผมไม่ร่วมเข้าซอยตันด้วย ผมจะมารอที่ถนนใหญ่ เพราะขบวนการประชาชนนี้จะพาประชาชนไปถูกฆ่าไม่ได้ ซอยนั้นเป็นจุดล็อกเป้า จุดลวงสังหาร ด้วยความรักผมถึงบอกว่าอย่าเข้าไปเลย"

"และถ้าห้ามไม่อยู่ ก็อย่าว่ากันนะพวก ผมขอรอที่ปากซอยแล้วกัน ไม่ใช่ทิ้งเพื่อน เพราะรู้ว่าเข้าไปแล้วก็เพื่อนทิ้ง เพราะฉะนั้นนี่เป็นความรักระหว่างเรากับพรรคเพื่อไทย ผมถึงเรียนว่าใครที่แสดงให้เห็นว่าที่เราเห็นต่างนั้นเป็นศัตรูกับพรรค เพื่อให้ตัวเองดูดีนั้น คุณอย่าได้ทำเลย ถ้าคุณคิดอยากจะเป็นอะไรไปบอกเขาตรงๆ แต่ไม่ต้องทำแบบนี้กับพวกเรา เพราะความแตกแยกที่พยายามสร้างมานั้นเชื่อว่าคนเสื้อแดงแยกผิดชอบชั่วดีได้"

"เพราะฉะนั้นการตัดสินใจ แม้ว่าวันนี้ใครจะเข้าใจผิดก็ช่างที่ต้องการรักษากระบวนการประชาธิปไตยได้อยู่ยืนยาว วันหนึ่งถ้าคุณได้รู้ว่าถูกหลอกมา คุณจะได้รู้ว่าคนเสื้อแดงยังอยู่จุดเดิม ไม่ยอมให้ใครทำลายกระบวนการประชาธิปไตย ผมไม่มีวันร่วมทางไปปลดปล่อยฆาตรกรกับคุณเด็ดขาด ขอให้เห็นใจความรู้สึกคนเสื้อแดงอย่าเอาความรักระหว่างผมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปรักสุเทพกับอภิสิทธิ์ผมจะอ้วก คลื่นเหียน อาเจียนขึ้นมาฉับพลัน สิ่งนี้จะไม่มีวันยอมรับได้เลย ทั้งที่เอาชีวิตพวกเขาไป แต่ สุเทพ - อภิสิทธิ์ กลับบอกปลดปล่อยไปเถิด ไม่มีใครยอมรับการกระทำเช่นนั้นโดยเด็ดขาด"

จตุพร ทิ้งท้ายว่าไม่หวั่นหากการตัดสินใจวันนี้จะทำให้ถูกโดดเดี่ยว "โฮมอะโลน" แต่เชื่อว่า ผู้ที่อยู่ข้างประชาชนข้างความถูกต้อง และยึดหลักดำเนินการกับฆาตรกร จะไม่มีวันแพ้โดยเด็ดขาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net