Skip to main content
sharethis

1 พ.ย. 2556 - กลุ่มสื่อมวลชนไม่เอาความรุนแรงจากสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองออกแถลงการณ์ "ขอให้ผู้ร่วมชุมนุมทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง และยึดแนวทางการชุมนุมแบบสันติอหิงสาในการชุมนุมทางการเมือง" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

สืบเนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงที่ดำรงอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความรุนแรงบานปลายยากจะควบคุมขึ้นไปอีก ในนามของกลุ่มสื่อมวลชนไม่เอาความรุนแรงจากสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมือง เรามีความกังวลต่อสถานการณ์ขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่คนจำนวนหนึ่งแบ่งฝักฝ่ายและเลือกข้างเพื่อร่วมต่อสู้ให้บรรลุเป้าหมายของตนเองโดยไม่สนใจวิธีการ อันจะนำมาซึ่งการเลือกใช้วิธีการยั่วยุ ท้าทาย และใช้ความรุนแรงเข้าจัดการกับกลุ่มที่ยืนอยู่คนละข้างในท้ายที่สุด กระทั่งมีคนบาดเจ็บและล้มตายลง เราจึงขอส่งเสียงขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุด และหยุดการยั่วยุท้าทายอันเป็นความสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่การใช้ความรุนแรงระหว่างกัน

เรารู้ดีว่า การชุมนุมทางการเมืองเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชนทุกคน แต่นั่นต้องไม่ใช่การละเมิดต่อสิทธิการชุมนุมของผู้อื่น ไม่สร้างผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั่วไป เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการรักษาความปลอดภัยและป้องกันเหตุรุนแรงให้แก่ผู้ร่วมชุมนุมทุกฝ่ายอย่างยุติธรรม ในขณะที่กลุ่มแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต้องยึดถือแนวทางสันติอหิงสาอย่างแท้จริงดังที่ประกาศไว้ ต้องหาทางยุติการท้าทายยั่วยุ หรือความสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความรุนแรงทั้งปวง รวมทั้งการคุกคามละเมิดสิทธิของผู้อื่น เพราะการใช้กำลังบีบบังคับ คนส่วนมากอาจได้ยินเสียงของท่าน แต่น้อยคนจะยอมรับฟัง

ท้ายที่สุด ขอให้สื่อมวลชนทุกท่าน ใช้สิทธิเสรีภาพนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน คำนึงถึงหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ หลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าวสารที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง แม้จะถูกบีบบังคับหรือถูกข่มขู่คุกคามก็ขอให้ทุกคนอดทนอดกลั้นทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเข้มแข็งต่อไป

กลุ่มสื่อมวลชนไม่เอาความรุนแรงจากสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมือง

ณรรธราวุธ เมืองสุข
ธนัชพงศ์ คงสาย
สุวิมล จินะมูล
เอกชัย จั่นทอง
วิทยากร อิสมาแอล
เฉลิมยุทธ คำประเสริฐ
ซากีย์ เริงสมุทร
เกียรติยศ พรหมหงษ์
สันติวิธี พรหมบุตร
ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง
ตวงอรรถ รักษาพราหมณ์
รอมฎอน ปันจอร์
วรรณโชค ไชยสะอาด
อินทรชัย พานิชกุล
ชัยรัตน์ จิโรจน์มนตรี
สถาพร ด่านขุนทด
วิทยากร บุญเรือง
ซาฮารี เจ๊ะหลง
พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net