Skip to main content
sharethis

มาเรีย อัลยอกินา และนาเดซดา ทอโลคอนนิโควา สมาชิกวงพุซซี่ ไรออท อ้างถูกตำรวจจับหลายครั้งหลังเดินทางเข้าไปในโซชีเพื่อแสดงเพลงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าพวกเธอถูกควบคุมตัวเพราะต้องสงสัยกรณีลักขโมยเท่านั้น

18 ก.พ. 2557 สมาชิกวงพุซซี่ ไรออท 2 คน คือมาเรีย อัลยอกินา และนาเดซดา ทอโลคอนนิโควา ถูกควบคุมตัวที่รีสอร์ทในเมืองโซชี รัสเซีย ซึ่งกำลังมีการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว โดยอ้างว่าทั้งสองคนตกเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาโจรกรรม

ก่อนหน้านี้สมาชิกวงพุซซี่ ไรออท ซึ่งเป็นวงดนตรีพังค์ของรัสเซีย เคยถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปีข้อหากระทำการเป็นอันธพาล หลังจากเข้าไปร้องเพลงและเต้นรำในโบสถ์เพื่อประท้วงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อปี 2555 ก่อนที่จะได้รับนิรโทษกรรมในเดือน ธ.ค. 2556

ทอโลคอนนิโควา กล่าวว่าพวกเธอเดินทางมาที่โซชีในวันอาทิตย์เพื่อการแสดงเพลงใหม่ชื่อ 'ปูตินจะสอนให้คุณรักมาตุภูมิของคุณ' ซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวกับการกดขี่ทางการเมืองในรัสเซีย เธอยังได้ระบุผ่านทวิตเตอร์อีกว่าเจ้าหน้าที่ได้ใช้กำลังกับพวกเธอขณะถูกควบคุมตัวอยู่ และบอกว่าพวกเธอถูกจับกุมหลายครั้งแล้วตั้งแต่มาที่เมืองนี้ โซชีกลายเป็นเหมือนเมืองตำรวจไปแล้ว

ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า พวกเขาได้ควบคุมตัวสมาชิกพุซซี่ ไรออทไว้หลังจากที่มีการแจ้งเหตุโจรกรรมในโรงแรมที่พวกเธอพักอยู่ พวกเขาควบคุมตัวและสอบสวนผู้อยู่ในโรงแรมทุกคนไม่ใช่แค่สมาชิกวงดนตรี 2 คนนี้เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สมาชิกวงพุซซี่ ไรออท ทั้ง 6 คน ยังเขียนจดหมายเปิดผนึกแถลงยืนยันว่า อัลยอกินา และทอโลกอนิโควา ไม่ได้เป็นสมาชิกของวงแล้วเนื่องจากพวกเธอลืมอุดมการณ์และเจตจำนงของวง รวมถึงไม่พอใจที่พวกเธอทั้งสองคนไปปรากฏตัวในคอนเสิร์ตที่จัดโดยองค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลที่นิวยอร์ก

งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่โซชี กลายเป็นเป้าของการประท้วงต่อต้านรัฐบาลรัสเซียในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน การไล่ที่คนในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชยอย่างเป็นธรรม รวมถึงเรื่องกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นักกิจกรรมคนรักเพศเดียวกันทั่วโลกจัดให้มีการประท้วงรัสเซีย 2 วันก่อนที่จะมีพิธีเปิดโอลิมปิก

และเมื่อไม่นานมานี้ วลาดิเมียร์ ลักซูเรีย อดีต ส.ส. อิตาเลียนซึ่งเป็นคนข้ามเพศ (transgender) ประท้วงด้วยการเขียนป้ายเป็นภาษารัสเซียว่า "รักเพศเดียวกันเป็นเรื่องโอเค" ก่อนที่จะถูกตำรวจจับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และในวันจันทร์ ลักซูเรียก็ถูกชายสี่คนนำตัวขึ้นรถที่มีตราโอลิมปิกหลังจากพยายามสวมชุดสีรุ้งเดินเข้าไปชมการแข่งขันฮ็อกกี้หญิงในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

โดยในวันอังคาร คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวปกป้องการพาตัวนักกิจกรรมออกจากสนามกีฬาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยบอกว่าเป็นการพาตัวออกไปอย่างสงบ และที่นำตัวเธอออกไปเพราะกลัวว่าเธอจะเข้าไปประท้วงในสนาม

 


เรียบเรียงจาก

Pussy Riot members 'arrested in Sochi', BBC, 18-02-2014
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-26240794

Two former Pussy Riot members briefly detained in Sochi, questioned over hotel theft, Russia Today, 18-02-2013
http://rt.com/news/pussy-riot-sochi-detained-544/

Sochi 2014: Vladimir Luxuria arrested for holding 'Gay is OK' banner, 17-02-2014
http://www.theguardian.com/sport/2014/feb/17/sochi-vladimir-luxuria-gay-rights-banner

Olympic Committee Defends Transgender Activist Vladimir Luxuria's Removal From Sochi Arena, Huffington Post, 18-02-2014
http://www.huffingtonpost.com/2014/02/18/olympic-committee-vladimir-luxuria_n_4807576.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net