Skip to main content
sharethis

กลุ่มชาวนาภาคเหนือตอนล่างเคลื่อนขบวนอีแต๋นเข้า กทม. ทวงค่าข้าว ชัชชาติ สิทธิพันธุ์-ยรรยง พวงราช รุดเจรจาที่บางปะอินขอร้องอย่าปิดสุวรรณภูมิ ส่วน "เครือข่ายชาวนาไทย" เตรียมไปชุมนุมกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ด้าน จนท.ธกส.โคราช ตะโกนขับไล่คนเอาเงินมาฝากธนาคาร จนเกิดมีปากเสียงกัน

ขบวนอีแต๋นมุ่งหน้าเข้ากรุง-ชัชชาติรุดเจรจา ที่ปรึกษาพรรคร่วมฯ ยันมาทวงค่าข้าวเท่านั้น

21 ก.พ. 2557 - มีรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) "ขบวนกองทัพชาวนาภาคเหนือตอนล่าง" จากพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนได้แก่ จ.อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ มีนายชาดา ไทยเศรษฐ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนาร่วมมากับขบวนด้วย ได้เคลื่อนรถอีแต๋นพร้อมขบวนรถสัมภาระในการปรุงอาหาร รถบัสสุขาเคลื่อนที่ของเทศบาลเมืองอุทัยธานี และรถปิคอัพบรรทุกชาวนาเข้า กทม. เพื่อเข้าไปชุมนุมเรียกร้องเงินในโครงการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ขบวนรถชาวนาเคลื่อนตัวออกจากอำเภออินทร์บุรี มาถึง อ.เมือง จ.สิงห์บุรี บนถนนสายเอเชียในช่องทางขาเข้า ผ่านหลักกิโลเมตร ที่ 75 หน้าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสิงห์บุรี มุ่งหน้าเข้า กทม.คาดว่าจะถึงในค่ำวันนี้ เนื่องจากขบวนค่อยๆ เคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ และมีการหยุดพักระหว่างทาง ประกอบกับขบวนรถยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ระหว่างทางมีประชาชนส่งเสียงคอยให้กำลังใจ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงต้องปิดทั้งข่องทางขาขึ้นเป็นช่วงๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลายคนเลี่ยงไปใช้ถนน 309 สิงห์บุรี - อ่างทอง หลีกเลี่ยงขบวนชาวนา โดยสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าได้คุยกับนายชาดาแล้ว วัตถุประสงค์ของผู้ชุมนุมคือมายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งพิจารณาการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวที่ติดค้างอยู่ เพราะมีการรับปากโดยผ่านทางนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการจ่ายเงินเมื่อ 31 ม.ค. แต่ก็ยังไม่ได้รับเงิน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ระหว่างเจรจากับชาวนาภาคเหนือตอนบนที่หมวดการทางบางปะอิน เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: วอยซ์ทีวี)

ทั้งนี้นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้เดินทางมาเจรจากับนายชาดาที่บริเวณจุดบริการประชาชน หมวดการทางบางปะอิน ถ.สายเอเชีย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาด้วย โดยวอยซ์ทีวีเปิดเผยรายละเอียดการเจรจาว่า นายชัชชาติขอความร่วมมือกลุ่มชาวนาไม่ไปชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

"เครือข่ายชาวนาไทย" เตรียมขยายพื้นที่ชุมนุมไปกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ว่า กลุ่มชาวนายังคงยืนยันจุดยืนเดิม ที่ต้องการได้รับความชัดเจนจากรัฐบาลในการชำระเงินค่าข้าวโครงการรับจำนำ ซึ่งจากการหารือร่วมกับแกนนำล่าสุด จะกำหนดให้รัฐบาลนำเงินค่าข้าวมาจ่ายให้กับชาวนาให้ได้ภายใน 7 วันนี้ หรือไม่เกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 ที่เป็นวันสิ้นสุดของโครงการรับจำนำข้าวฤดูการผลิต 2556/2557 โดยหากรัฐบาลยังไม่ให้ความชัดเจน และทยอยจ่ายเงินค่าข้าวให้กับชาวนาทั้งหมดก่อนสิ้นสุดโครงการ จะทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น และอาจทำให้ชาวนาบางส่วนต้องยอมขายข้าวราคาถูก หรือลดราคาลงมาถึงตันละ 5 พันบาท ให้กับโรงสี เพราะไม่สามารถรอเงินจากรัฐบาลได้ จากที่ก่อนหน้านี้โรงสียอมรับซื้อในราคาตันละ 8 พันบาท สำหรับการที่รัฐบาลได้ชำระค่าข้าวให้ชาวนาเพียงบางส่วนแล้ว แต่ได้ทยอยจ่ายในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น ส่วนภาคตะวันตก 7 จังหวัด ซึ่งที่มูลค่าตามใบประทวน 5 พันล้านบาท และภาคกลางอีก 1 หมื่น 5 พันล้านบาท ยังไม่ได้รับการจัดสรรให้ได้รับเงินค่าข้าว

ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายชาวนาไทย ที่ปักหลักอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ ยังยืนยันว่า จะไม่เปิดให้ข้าราชการเข้ามาทำงานในกระทรวง โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.57) เวลาประมาณ 07.00 น. กลุ่มชาวนาบางส่วนจะเดินทางไปขับไล่และกดดันการทำงานของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ย้ายสถานที่ทำงานชั่วคราวไปที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก โดยจะไปกดดันจนกว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์จะหยุดทำงาน และจะมีการกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไปอีกครั้ง

 

เจ้าหน้าที่ ธกส.โคราช ตะโกนขับไล่คนฝากเงิน จนเกิดมีปากเสียงกัน

พนักงาน ธกส. จ.นครราชสีมารายหนึ่งตะโกนขับไล่เพราะไม่พอใจที่มีผู้นำเงินมาฝากธนาคาร และต่อมาเกิดมีปากเสียงกับผู้มาฝากเงิน จนมีผู้เข้ามาห้ามปรามทั้งคู่ (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนักธุรกิจ พ่อค้า คหบดี และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันถือป้ายสนับสนุนรัฐบาล พร้อมยื่นหนังสือให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผ่านทาง ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในการปฏิบัติหน้าที่และแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะชาวนา ก่อนที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมกันเดินทางไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) สาขาจังหวัดนครราชสีมา เพื่อฝากเงินกับธนาคารเพื่อให้ธนาคารเกิดสภาพคล่อง สามารถนำเงินไปจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว

โดยขณะที่ประชาชนที่เดินทางนำเงินมาฝากเงินกับ ธกส. เพื่อช่วยเหลือชาวนา ได้มีเจ้าหน้าที่บางส่วนไม่พอใจ ตะโกนขับไล่จนเกิดการกระทบกระทั่งและด่าทอกัน ก่อนทั้ง 2 ฝ่ายจะแยกย้ายกัน

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเดินทางมาฝากเงินกับ ธกส.ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างพ่อค้า คหบดี นักธุรกิจ และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ที่ต้องการช่วยเหลือชาวนาและต้องการให้ ธกส.มีสภาพคล่องมากขึ้น ในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวนา ทั้งนี้ ยอดงานที่นำฝากกับธนาคาร ธกส. ในวันนี้ น่าจะมีไม่ต่ำว่า 30 ล้านบาท ซึ่ง ธกส.ถือว่าเป็นธนาคารที่เกี่ยวข้องกับชาวนาโดยตรงและจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างทันท่วงที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net