Skip to main content
sharethis
กลุ่ม กวป.ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา ให้ดำเนินคดี ป.ป.ช. 6 คน ระบุทำหน้าที่ทั้งที่มีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
14 มี.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายศรรัก มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) ยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา โดยมีนายไพโรจน์ โพธิไสย รองเลขาธิการวุฒิสภา เป็นผู้รับหนังสือแทน หนังสือดังกล่าวกลุ่มขอให้ประธานวุฒิสภาส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 36 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ดำเนินคดีกับประธานและกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 6 คน ประกอบด้วย นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. นายใจเด็ด พรไชยา นายประสาท พงษ์ศิวาภัย นายภักดี โพธิศิริ นายวิชา มหาคุณ และนายวิชัย วิวิตเสวี
 
นายศรรักกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวได้รับการแต่งตั้งโดยประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) และเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ถือว่าการดำรงตำแหน่งของ ป.ป.ช.ทั้ง 6 คนเป็นโมฆะ และต้องสรรหาขึ้นมาใหม่ ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ เนื่องจากไม่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และไม่มีประธานวุฒิสภาเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ หากยึดประกาศของ คปค.จะเป็นการขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 246 วรรค 1 และ ป.ป.ช.ทั้ง 6 คนจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้ที่เคยได้รับการตัดสินคดีต่างๆ ที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net