พบศพ นักข่าว-ผู้ประสานงาน แคนาดาที่นครวัดหลังหายตัวไป 10 สัปดาห์

ชาวแคนาดา เดวิด วอลเกอร์ ที่ทำงานเป็นผู้ประสานงานการผลิตภาพยนตร์สารคดีในกัมพูชาและพยายามเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ถูกสังหารในยุคเขมรแดง หายตัวไปจากเกสต์เฮาส์ในเมืองเสียมเรียบเมื่อเดือน ก.พ. ล่าสุดมีคนพบศพเขาอยู่ที่ประตูฝั่งตะวันออกของแหล่งท่องเที่ยวนครวัด

1 พ.ค. 2557 แอนดรูว์ ดรัมมอนด์ นักข่าวอิสระชาวอังกฤษที่อยู่ในเมืองไทยและทำข่าวเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เขียนระบุในเว็บไซต์ของตนกรณีพบศพนักข่าวชาวแคนาดาอายุ 57 ปีที่ชื่อเดวิด วอลเกอร์ ในนครวัด เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา หลังจากหายตัวไปก่อนหน้านี้

เว็บไซต์ระบุว่าวอลเกอร์ เป็นนักข่าว นักเขียนบทภาพยนตร์ฮอลลิวูด และอดีตหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษ เขาเป็นผู้ที่พยายามต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคน 2 ล้านคนในกัมพูชาที่ถูกสังหารสมัยเขมรแดง วอลเกอร์หายตัวไปนานเป็นเวลา 10 สัปดาห์แล้ว ก่อนที่ต่อมามีเด็กคนหนึ่งพบศพของเขาอยู่ที่หน้าประตูหนึ่งของนครวัด และมีการแจ้งตำรวจในเวลาต่อมา

ร่างของวอลเกอร์ถูกพบอยู่ที่หน้าประตูทางฝั่งตะวันออกที่เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว และเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์อย่าง 'ทูมไรเดอร์' แพทย์ตรวจสอบชันสูตรแล้วไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากร่างกายของเหยื่อเน่าเปื่อยแล้ว โดยมีการเรียกตัวนักพยาธิวิทยาจากกรุงเทพฯ ไปช่วยสืบสวน ทางด้านกรมตำรวจของออสเตรเลียซึ่งเป็นตัวแทนเชิงการต่างประเทศของแคนาดาในกัมพูชาเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยตำรวจ

จากการสืบสวนเบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่าวอลเกอร์ถูกสังหารจากที่อื่นแล้วนำร่างมาไว้ที่นครวัด ขณะที่ดรัมมอนด์ระบุในเว็บไซต์ถึงปมประเด็นที่อาจจะเกี่ยวกับการสังหารวอลเกอร์

เว็บไซต์ของดรัมมอนด์ระบุว่าวอลเกอร์เคยอยู่ในหน่วยข่าวกรองของกองทัพอังกฤษที่ไปประจำการอยู่ในไอร์แลนด์เหนือ โดยหน่วยนี้และ ร.อ.โรเบิร์ต ไนแรค เคยโจมตีกองกำลังติดอาวุธอาสาสมัครในไอร์แลนด์เหนือชื่อกองกำลังยูวีเอฟ แต่ในตอนนั้นวอลเกอร์ไม่ได้อยู่ในหน่วย ต่อมาไนแรคถูกลอบสังหารโดยกลุ่มกบฏไออาร์เอ

วอลเกอร์ยังเคยเป็นคนเขียนบทภาพยนตร์ และผู้ช่วยประสานงานบริษัทภาพยนตร์และโทรทัศน์ รวมถึงสารคดีเกี่ยวกับ 'การใช้แรงงานเยี่ยงทาส' ในกัมพูชาโดยนักข่าวสืบสวนสอบสวนของบีบีซี วอลเกอร์ยังร่วมก่อตั้งบริษัทภาพยนตร์ร่วมกับเพื่อนในกัมพูชาชื่อ 'แอนิมิสต์ฟาร์มฟิล์ม' โดยกำลังทำภาพยนตร์เกี่ยวกับงานการกุศลของอดีตทหารเขมรแดง ซึ่งในประวัติศาสตร์กัมพูชาเขมรแดงถือเป็นฝ่ายที่สังหารผู้คนจำนวนมากจนเกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า 'ทุ่งสังหาร'

วอลเกอร์หายตัวไปในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาออกจากเกสต์เฮาส์กรีนวิลเลจอังกอร์ ในเมืองเสียมเรียบ เขาทิ้งทุกอย่างไว้ในห้องรวมถึงโทรศัพท์มือถือโดยยังได้บอกกับแม่บ้านให้ช่วยจัดห้องไว้ด้วยขณะที่เขากำลังออกไปข้างนอก

ในเว็บไซต์ยังได้เผยแพร่แถลงการณ์ของญาติวอลเกอร์ โดยในแถลงการณ์กล่าวว่าวอลเกอร์รวมถึงชาวกัมพูชาจำนวนมากเสียชีวิตในสภาพไร้เหตุผลและน่าเศร้า อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาสืบสวนหาความจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปและการเสียชีวิตของวอลเกอร์ รวมถึงอยากให้รัฐบาลแคนาดาเริ่มต้นสืบสวนคดีนี้อย่างจริงจังเพื่อนำตัวผู้สังหารวอลเกอร์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

เรียบเรียงจาก

MISSING JOURNALIST'S BODY FOUND AT ANGKOR WAT, Andrew Drummond, 01-05-2014
http://www.andrew-drummond.com/2014/05/missing-journalists-body-found-at.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท