Skip to main content
sharethis

29 พ.ค.2557 เวลา 17.30 น. บนทางเชื่อมบีทีเอส บีอาร์ที สกายบริดจ์ ประชาชน 10 คน นัดมายืนอ่านหนังสืออย่างสงบ เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ ก่อนหน้านี้ประชาชนกลุ่มนี้ได้นัดกันอ่านหนังสือมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาบนสกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน โดยมีจำนวน 4 คน

สำหรับหนังสือที่นำมาอ่าน จำนวนมากยังคงเป็น 1984 นวนิยายของจอร์จ ออร์เวล หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่ต้องอาศัยอยู่ในรัฐบาลเผด็จการซึ่งมีการจับตาพฤติกรรมโดยรัฐตลอดเวลา และยังสามารถถูกคนใกล้เคียงนำเรื่องไปฟ้องได้ตลอด จนทำให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนไม่ให้ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล รวมถึงการสร้างศัตรูหลอกๆ เพื่อปลุกระดมความรักชาติแก่คนในชาติขึ้นมา

นอกจากนี้ ยังมี Noli Me Tangere ซึ่งเป็นหนังสือเสียดสีสังคม ที่เล่าถึงสมัยที่ฟิลิปปินส์ยังเป็นอาณานิคมของสเปน โดยมีระบบสังคมที่ถูกรัฐกุมไว้ด้วยการบริหารแบบแยกชนชั้นคือ ชนชั้นของชาวสเปนที่มาจากสเปน ชาวสเปนที่เกิดในฟิลิปปินส์ และชาวฟิลิปปินส์ และกดทับผู้คนผ่านศาสนา โดยบาทหลวงที่ใช้อำนาจโบสถ์ทำเรื่องเลวร้าย หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Jose Rizal  ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มกบฏใต้ดินในฟิลิปปินส์ ในสมัยที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวต่อต้านอาณานิคมสเปนที่ครองฟิลิปปินส์เป็นเวลานานถึง 400 ปี (หนังสือเล่มนี้มีการแปลเป็นภาษาไทยไว้ในชื่อ “อันล่วงละเมิดมิได้” ผู้เขียน โอเซ่ รีซัล แปลโดย จิตราภรณ์ ตันรัตนกุล สำนักพิมพ์มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์)

และนอกจากนี้ยังมี ถอดรื้อมายาคติ (Deconstruct) หนังสือรวมการบรรยายของนักวิชาการด้านต่างๆ ที่ได้บรรยายในโครงการโรงเรียนนักข่าวซึ่งจัดโดยศูนย์ข้อมูล & ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง โดยกล่าวถึงมายาคติต่างๆ ในสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องชาติ ศาสนา สถาบันกษัตริย์ วิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่กับวงการสื่อสารมวลชนเอง

ผู้จัดกิจกรรมให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้กิจกรรมอ่านหนังสือต้านรัฐประหารจะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งสถานที่และเวลาจะมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหาร และทางกลุ่มอาจจะมีกิจกรรมในรูปแบบอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกแต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะเป็นกิจกรรมอะไรบ้าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net