Skip to main content
sharethis

หลังจากบ่ายวันนี้ (11 มิถุนายน) ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้อาร์เอสชนะ ไม่ต้องถ่ายทอดบอลโลกทางฟรีทีวีทุกแมทช์  โดยช่องฟรีทีวีสามารถการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้ายผ่านฟรีทีวี  22 แมตช์ 

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก พล.อ.อ. ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. ได้รับการประสานงานจาก คสช.ในการหาแนวทางคืนความสุขให้กับประชาชนในการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ทั้ง 64 นัด ผ่านฟรีทีวี ภายหลังจากศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาคดีถึงที่สุดแล้ว

พร้อมกันนี้ สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดเชิญบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ตแมเนจเมนท์ จำกัด หารือแนวทางการดำเนินการดังกล่าวในวันนี้ (11 มิ.ย.) เวลา 17.00 น. เพื่อกำหนดกรอบวงเงินในการเยียวยา รวมถึงหารือในเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่าย ค่าโฆษณา และมูลค่ากล่องที่ขายได้แล้ว 3 แสนกล่อง เพื่อชดเชยให้แก่อาร์เอส ในกรณีหากต้องถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้ายผ่านฟรีทีวีครบทั้ง 64 นัด

อย่างไรก็ตาม จากนั้น เมื่อกำหนดแนวทางและกรอบวงเงินเรียบร้อยแล้ว ประธาน กสทช. ในฐานะประธานกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุน กทปส. ในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. เพื่ออนุมัติวงเงิน ก่อนมีการประชุม กสทช. ในวันเดียวกัน เพื่อพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินดังกล่าว

ขณะเดียวกันจะเชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง เข้าหารือกับสำนักงาน กสทช. รวมถึง อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนลฯ เพื่อกำหนดดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อสรุปในเรื่องนี้แล้ว สำนักงาน กสทช.จะแจ้งต่อ คสช.

ด้านสุภิญญา กลางณรงค์  ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า วันนี้บอร์ด กสท.ลงมติ 2:1 ให้เสนอขอเงินบอร์ดกองทุนฯ ทั้งนี้ กรรมการ กสท. อีก 2 คนไม่ได้เข้าประชุมด้วย โดยบอร์ดกองทุนจะประชุมพรุ่งนี้เช้าต่อด้วยบอร์ดใหญ่ กสทช. ซึ่งวันนี้ ตนเองลงมติไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ เรื่องนี้เกิดขึ้นกะทันหัน แทบตั้งตัวไม่ทันกับการประชุมบอร์ดวันนี้ ตนเองต้องใช้สมาธิและความกล้าขั้นสูงในการตัดสินใจที่สวนกระแสวันนี้

สุภิญญา ระบุว่า สุดท้าย หากจะใช้เงินจากการประมูลก็ควรจะให้ทั้ง 24 ช่องได้แบ่งกันออก ไม่ใช่จำกัดเฉพาะช่อง 5และ 7  อีกทั้งถ้าหากพรุ่งนี้บอร์ด กสทช. มีมติให้ใช้เงินซื้อสิทธิ์ดูบอลโลกฟรีทุกนัด จะเสนอวาระให้เยียวยาสิทธิ์แก่คนที่ใช้เงินซื้อกล่องไปแล้ว

“ดิฉันลงมติไม่เห็นด้วยวันนี้ ไม่ใช่ว่าไม่ต้องการคืนความสุขให้คนไทยที่อยากดูบอลโลก   แต่ไม่เห็นด้วย ที่ กสทช. จะพิจารณาขอใช้งบในลักษณะแบบนี้”

ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสท. โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เรื่องซื้อฟุตบอลโลกให้ดูฟรีดูเป็นเรื่องอ่อนไหว เห็นด้วยว่าไปพิจารณาในกรรมการกองทุนและส่งต่อให้บอร์ดใหญ่ เพราะวันนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเลย เมื่อไม่มีข้อมูลเช่นเงินที่ใช้หรือจำนวนคู่ที่แข่งก็ไม่รู้จะให้ตัดสินอะไรได้ แต่อยากเตือนว่าการใช้วิธีนอกกลไกตลาดจะมีความยุ่งยากตามมามาก

"ซื้อมาแล้วไปออกช่องไหน?เลือกอย่างไร? ค่าโฆษณาที่ได้ไปหาใคร? RSจะขายให้กี่คู่?ที่ราคาเท่าใด? ถ้าขายให้หมดแล้วคนที่ซื้อกล่อง RSไปก่อนทำไง? อาจมีคนถามอีกว่าใช้เงินสาธารณะไปกับกลุ่มดูบอลดีหรือรึว่ามีทางเลือกใช้เงินอื่นที่ดีกว่า กลไกตลาดมักมีทางออกที่สมดุลในตัวเองแค่ยึดหลักให้ดี" ธวัชชัยกล่าว

อนึ่ง เดิมมีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 14:00 น. ทางสถานีจะจัดงานแถลงข่าว "ททบ.5 คืนความสุขคนไทยส่งใจไปบอลโลก" ร่วมกับทางอาร์เอส และคสช. โดยทางสถานีจะทำการเชื่อมสัญญาณในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกจากอาร์เอสอีก 38 นัด หรืออาจจะขอเพิ่มไปจนถึง 42 นัดที่ช่อง 7 ไม่ได้รับสิทธิในการถ่ายทอด มาถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับชมจนครบทุกนัด อย่างไรก็ตามต่อมาเมื่อช่วงค่ำ ช่อง 5 ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าขอยกเลิกการแถลงข่าวดังกล่าว โดยมีรายงานว่าการหารือเรื่องรายละเอียดการถ่ายทอดสดยังไม่ได้ข้อยุติ

 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์, โพสต์ทูเดย์, ทวิตเตอร์ สุภิญญา กลางณรงค์ ,  ทวิตเตอร์ ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net