Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงราคาไมค์ห้องประชุม 501 ว่าตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว ขณะนี้ยอมใช้ไมค์ชุดเดิมได้ ส่วนเจตนาที่ต้องเปลี่ยนไมค์เพราะมองไกลถึงอนาคตใช้ประชุมต่างประเทศ หรือประชุมสั่งการศูนย์ภัยพิบัติ หากพบว่าทุจริตจริงจะลงโทษ พร้อมทักนักข่าวยืนหาวขณะกำลังแถลงข่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 ต.ค. (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

14 ต.ค. 2557 - เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการถึงกรณีไมโครโฟนในห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีราคาแพงเกินจริงว่า การสอบสวนจากคณะกรรมการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) แบ่งออกเป็นประเด็นต่าง ๆ คือ การทุจริต ส่อทุจริต และมีเจตนาหรือไม่มีเจตนา ซึ่งต้องมีการตรวจสอบตามกระบวนการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ถึงจะได้ข้อสรุป ตอนนี้ยังไม่สิ้นสุดกระบวนการในการตรวจสอบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สามารถใช้ห้องประชุมได้ แต่ต้องใช้ไมโครโฟนอันเดิม สำหรับเจตนาที่เปลี่ยนแปลงไมโครโฟน ส่วนตัวมีความเห็นว่า ถ้ามองไปในอนาคตที่จะมีการประชุมร่วมกับต่างประเทศ ไม่ต้องเดินทางไปประชุมถึงต่างประเทศ จำเป็นต้องใช้ไมโครโฟนที่ทันสมัยเหมาะกับการประชุมระหว่างประเทศ เพราะรัฐบาลยังไม่มีไมโครโฟนที่ทันสมัย ไม่ใช่สาเหตุเพราะมีรัฐบาลใหม่จึงต้องใช้ไมโครโฟนใหม่ รวมไปถึงการประชุมศูนย์สั่งการกรณีเกิดภัยพิบัติขึ้นในประเทศ สามารถใช้ห้องประชุมนี้ เพื่อประชุมหารือกับผู้ปฏิบัติงานในท้องที่ และสามารถสั่งการได้ทันสถานการณ์ แต่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องตรวจสอบตามกระบวนการ ถ้าพบการทุจริตก็ต้องลงโทษตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ราคาไมโครโฟนที่ตั้งไว้แต่เป็นการหาข้อมูลจากเว็บไซต์ เพราะยังไม่มีราคากลางกำหนดไว้ และได้มาต่อรองราคากันอีกครั้งหนึ่ง จึงเกิดส่วนต่างของราคาไมโครโฟนขึ้น

อนึ่งในคลิปของมติชนทีวี ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ แถลงข่าว มีนักข่าวรายหนึ่งหาว พล.อ.ประยุทธ์ จึงทักว่า "อ้าวหาวอีก ง่วงนอนแล้วไอ้นี่ เดี๋ยวเหอะ ต่อหน้าเลย" ทำให้นักข่าวที่มาทำข่าวการแถลงข่าวส่งเสียงฮาครืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net